Thực hiện đề án giảm nghèo

Nỗ lực xóa nghèo ở Hòa Xuân

.

Trong năm 2017, phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) phấn đấu giúp 100 hộ thoát nghèo bền vững, hoàn thành mục tiêu xóa nghèo theo chuẩn thành phố vào cuối năm 2018.

Hội Nông dân phường Hòa Xuân tặng xe nước mía cho hộ nghèo.
Hội Nông dân phường Hòa Xuân tặng xe nước mía cho hộ nghèo.

Đội thợ xung kích hỗ trợ xây dựng nhà cho hộ nghèo của Hội Nông dân phường Hòa Xuân được thành lập giữa năm 2016, do Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường Nguyễn Công Hùng làm đội trưởng. Đội tập hợp gần 30 thành viên sẵn sàng tham gia hỗ trợ công lao động và đã giúp hàng trăm ngày công hỗ trợ xây dựng nhà cho các hộ nghèo trên địa bàn phường. Đơn cử như hộ bà Trần Thị Đương ở tổ 64 được phường hỗ trợ 40 triệu đồng để xây nhà đại đoàn kết, trong quá trình thi công xây dựng nhà, các thành viên Đội thợ xung kích đã thay nhau đến làm giúp, mỗi ngày 3 người. Còn ông Hồ Văn Tho ở tổ 30 được Đội thợ xung kích hỗ trợ tổng cộng 30 ngày công trong thời gian xây nhà đại đoàn kết. Ông Tho còn được Hội Nông dân phường hỗ trợ thêm 3 triệu đồng để mua vật liệu thi công phần hoàn thiện…

Theo Chủ tịch Hội Nông dân phường Hồ Đắc Lành, các hộ nghèo được hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết không quá 50 triệu đồng/hộ, số tiền ấy mua vật liệu xây dựng đã gần hết, hoặc có khi chưa đủ, do vậy, Hội thành lập Đội thợ xung kích để giúp đỡ công lao động nhằm tạo điều kiện cho hộ nghèo hoàn thành xây dựng nhà.  

Không chỉ vậy, Hội Nông dân phường Hòa Xuân còn vận động kinh phí hỗ trợ phương tiện sinh kế cho các hội viên nghèo và trao tặng xe đạp, đồ dùng học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Gần đây nhất, Hội đã hỗ trợ xe nước mía trị giá gần 8 triệu đồng cho bà Trần Thị Thuận (tổ 16), nhờ đó bà Thuận có việc làm và thu nhập ổn định.

Hằng năm, UBND phường Hòa Xuân phối hợp với các đoàn thể địa phương tổ chức đối thoại với các hộ nghèo để tìm hiểu nguyện vọng của từng hộ trong việc mưu sinh. Những nguyện vọng chính đáng, phù hợp đều được giải quyết kịp thời. Cụ thể như ông Hồ Văn Nam (tổ 55) có con khuyết tật, hoàn cảnh khó khăn, đề đạt nguyện vọng xin 6 triệu đồng mua 1 chiếc máy vắt sổ. Vợ chồng ông Nam làm nghề may nhưng không có máy vắt sổ, thường xuyên phải đem đồ đến dịch vụ vắt sổ ở xa, vừa tốn công, vừa tốn tiền. Nguyện vọng của ông Nam đã được giải quyết tại chỗ, từ đó, công việc của ông thuận lợi và đắt khách hơn, bình quân mỗi ngày thu nhập từ 150-200.000 đồng. Cũng ở tổ 55, chị Huỳnh Thị Toản đề đạt nguyện vọng xin kinh phí mua máy xay bột và bàn ghế để làm nghề bán bánh bèo vì chị có năng khiếu làm bánh. Nguyện vọng của chị Toản cũng được giải quyết nhanh chóng, đem lại việc làm ổn định cho người phụ nữ đơn thân nuôi con.  

 Cùng với đó, các đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động gây quỹ giúp đỡ hộ nghèo như “Chợ phiên thanh niên”, “Nuôi heo đất”, “Bao gạo tình người”. Đặc biệt, 4 trường học trên địa bàn phường đã vận động cán bộ, giáo viên và các nhà hảo tâm ủng hộ hơn 50 triệu đồng để trao tặng sách vở, đồ dùng học tập cho 172 học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Bằng những cách làm thiết thực, trong năm qua, phường Hòa Xuân đã có 135 hộ vượt khó thoát nghèo. Chủ tịch UBND phường Hồ Thị Cẩm Nhung cho biết, với sự chung tay góp sức của chính quyền và người dân, năm 2017 toàn phường phấn đấu giúp 100 hộ thoát nghèo bền vững và hoàn thành mục tiêu xóa nghèo vào cuối năm 2018.  

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.