Công trình đê, kè biển Liên Chiểu-Kim Liên: Vẫn ngổn ngang

.

Được đầu tư hàng trăm tỷ đồng để xây dựng công trình đê, kè biển Liên Chiểu-Kim Liên, thuộc khu vực phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) nhằm bảo vệ các điểm bị sạt lở. Song, đã hơn một năm khởi công xây dựng, dự án này vẫn đang trong tình trạng ngổn ngang, chưa biết khi nào hoàn thành.

Nguyên nhân dự án đê, kè biển Liên Chiểu-Kim Liên chậm do thời tiết và điều chỉnh lại phương án thiết kế tại khu vực đoạn tường rào tại nhà máy Xi-măng Hải Vân.
Nguyên nhân dự án đê, kè biển Liên Chiểu-Kim Liên chậm do thời tiết và điều chỉnh lại phương án thiết kế tại khu vực đoạn tường rào tại nhà máy Xi-măng Hải Vân.

Năm nào cũng vậy, khi mùa mưa bão đến, nhiều đoạn bờ biển thuộc khu vực địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc lại bị xâm thực và sạt lở nghiêm trọng. Ở đây, không ít nhà cửa của người dân đã bị sóng đánh lòi cả móng nhà, rạn nứt tường, đất đai canh tác cũng bị sóng cuốn trôi một phần.

Để khắc phục tình trạng này, năm 2015, UBND thành phố có quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đê, kè biển Liên Chiểu-Kim Liên với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 143 tỷ đồng. Dự án do UBND quận Liên Chiểu làm chủ đầu tư, liên danh Công ty Thiết kế xây dựng Việt Hoa và Công ty TNHH 532 thi công.

Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành trong tháng 10-2017, nhưng đến thời điểm này, dự án đang trong tình trạng ngổn ngang và chưa biết khi nào mới hoàn thành, khiến người dân nơi đây luôn phải sống trong lo lắng.

Ông Nguyễn Duy Nghĩa, tổ trưởng tổ 2, phường Hòa Hiệp Bắc cho hay, qua hơn một năm thi công, đơn vị thực hiện dự án chỉ thi công đến khu vực tổ 9 thì dừng lại. “Cả khu vực tổ 1 và 2 này còn tới gần 400m bờ biển nằm trong dự án, đơn vị thi công chở cột trụ đến rồi xếp ngổn ngang. Mặc dù đây là khu vực xung yếu nhất trong tuyến kè biển của dự án, lẽ ra phải thi công trước, nay lại bỏ dở dang”, ông Nghĩa nói.

Ông Trương Phúc, Trưởng Ban quản lý Các dự án đầu tư và xây dựng quận Liên Chiểu cho biết, công trình đê, kè biển Liên Chiểu-Kim Liên thuộc địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc được thành phố phê duyệt đầu tư xây dựng vào 30-10-2015, với tổng mức đầu tư hơn 143 tỷ đồng.

Đến tháng 9-2016, UBND thành phố tiếp tục phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình với tổng mức đầu tư gần 100 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung ương. Thành phố đã giao quận Liên Chiểu làm chủ đầu tư dự án với chiều dài đoạn kè là 1,5km, trong đó điểm đầu là nhà máy Xi-măng Hải Vân và điểm cuối tại cầu Trắng.

Trong quá trình triển khai thi công đoạn kè theo hồ sơ phê duyệt ban đầu, khu vực từ cầu Trắng đến cảng nhà máy Xi-măng Hải Vân đã phát hiện tình trạng sạt lở nghiêm trọng từ khu vực cầu Trắng đến kho xăng dầu K83.

Vì vậy, để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của các hộ dân và các công trình hạ tầng kỹ thuật tại khu vực, UBND thành phố đã quyết định tiếp tục đầu tư xây dựng bổ sung đoạn kè từ cầu Trắng đến kho xăng dầu K83 (khoảng 365m) vào dự án được phê duyệt ban đầu, với tổng mức đầu tư gần 25 tỷ đồng từ nguồn kinh phí còn thừa so với tổng mức đầu tư của dự án đã được phê duyệt. Hiện nay, đoạn kè đang được hoàn thiện các thủ tục hồ sơ theo quy định để sớm triển khai thi công đoạn xung yếu này.

Giải thích về tiến độ dự án chậm, ông Đàm Quang Hưng, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho rằng, nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ của dự án một phần là do ảnh hưởng của thời tiết mưa bão kéo dài. Ngoài ra, đường công vụ phía đầu tuyến gần với mực nước biển nên thường xuyên bị sóng vỗ kết hợp với điều kiện thời tiết xấu đã làm hư hỏng, gây khó khăn cho công tác vận chuyển thiết bị, vật tư vào điểm tập kết của công trình. Bên cạnh đó, do vướng mặt bằng trong quá trình thi công đã làm ảnh hưởng đến công tác đóng cọc kè. Nguyên nhân nữa dẫn đến dự án chậm tiến độ là do việc điều chỉnh lại phương án thiết kế tại khu vực đoạn tường rào tại nhà máy Xi-măng Hải Vân.

Theo ông Hưng, diễn biến thời tiết hiện nay ngày càng phức tạp, đặc biệt là vào mùa mưa bão, kết hợp với nước biển dâng và triều cường đã uy hiếp, xâm thực gây xói lở nghiêm trọng tại bờ biển Liên Chiểu, đe dọa nhà cửa của hơn 60 hộ dân đang sinh sống tại khu vực, gây nguy cơ mất an toàn cho tuyến đường sắt Bắc-Nam và các công trình hạ tầng kỹ thuật ven biển.

Do vậy, việc sớm lựa chọn được nhà thầu triển khai thi công đoạn kè bổ sung từ cầu Trắng đến kho xăng dầu K83 là rất cấp thiết, đồng thời cần triển khai ngay đoạn kè từ cầu Trắng đến cảng nhà máy Xi-măng Hải Vân. “Quận Liên Chiểu đề nghị thành phố xem xét, đồng ý chủ trương cho phép bổ sung gói thầu xây lắp tại đoạn kè bổ sung từ  cầu Trắng đến kho xăng dầu K83 vào gói thầu xây lắp đê kè biển Liên Chiểu-Kim Liên để dự án sớm được triển khai trong thời gian đến”, ông Đàm Quang Hưng kiến nghị.

Bài và ảnh: Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.