Đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát

.

Sáng 21-12, Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 14-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; quán triệt, triển khai Quy định số 102-QĐ/TW ngày 15-11-2017 của Bộ Chính trị (khóa XII) về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí và Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đồng chủ trì hội nghị.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa phát biểu tại hội nghị. Ảnh: S.TRUNG
Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa phát biểu tại hội nghị. Ảnh: S.TRUNG

Góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật Đảng

Báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 14-NQ/TW do Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Lương Nguyệt Thu trình bày cho biết, qua 10 năm triển khai thực hiện, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị, nhất là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng.

Việc kiểm tra, giám sát của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đã có sức lan tỏa, thúc đẩy các cấp ủy, tổ chức Đảng cấp dưới và người đứng đầu tổ chức Đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị, quy định của Trung ương, gắn với việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị, quy định của cấp ủy cấp trên và của cấp mình.

Kết quả thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, kỷ luật trong Đảng đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng. Đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra các cấp thường xuyên được củng cố, kiện toàn, cơ bản bảo đảm số lượng, từng bước nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng.

Báo cáo cũng chỉ ra những mặt còn hạn chế trong công tác kiểm tra, giám sát như còn một số cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng chưa nhận thức đầy đủ, chưa phát huy hết trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát.

Việc kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, nhất là đối với cấp ủy viên cùng cấp còn hạn chế, thiếu chủ động. Bản lĩnh, tính dũng cảm và tính chiến đấu của một số UBKT và cán bộ kiểm tra chưa cao, còn nể nang, né tránh, ngại va chạm, nhất là trong kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa (giữa), Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí (bên trái) và Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì hội nghị.
Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa (giữa), Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí (bên trái) và Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì hội nghị.

Kiểm tra, giám sát lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ thành phố trong những năm qua đã tạo được sức lan tỏa, thúc đẩy các cấp ủy, tổ chức Đảng chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Trung ương và của cấp ủy cấp trên gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị mình.

Qua kiểm tra, giám sát đã đánh giá đúng ưu điểm, chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm để uốn nắn, khắc phục, xử lý nghiêm những tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm, đồng thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung những quy định chưa phù hợp, khắc phục những bất cập, chồng chéo trong các chủ trương, chính sách đã ban hành. Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa yêu cầu các cấp ủy, UBKT các cấp tiếp tục khắc phục những hạn chế trong công tác kiểm tra, giám sát mà báo cáo của UBKT Thành ủy đã chỉ ra cụ thể.

Về nhiệm vụ trong thời gian đến, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, UBKT các cấp và đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát phải hoàn thành tốt 4 nhiệm vụ trọng tâm.

Thứ nhất, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, phổ biến và triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương, nghị quyết của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, nhất là Quy định số 86-QĐ/TW ngày 1-6-2017 của Bộ Chính trị về giám sát trong Đảng, Quy định số 102-QĐ/TW ngày 15-11-2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm và những văn bản mới ban hành, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp ủy, tổ chức Đảng, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể chính trị-xã hội thành phố. Trong quý 1-2018, các cấp ủy Đảng phải hoàn thành tổ chức nghiên cứu, quán triệt Quy định số 102-QĐ/TW.

Thứ hai, tiếp tục đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát, bảo đảm chủ động, kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm, đúng theo điều lệ, quy định, khách quan, mang tính giáo dục, lấy phòng ngừa vi phạm là chính.

Các cấp ủy, UBKT các cấp thường xuyên kiểm tra, giám sát trong những lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp, dễ xảy ra tiêu cực, sai phạm, địa bàn có vấn đề nổi cộm, bức xúc mà dư luận quan tâm như: quản lý đất đai, trật tự đô thị, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý tài nguyên, khoáng sản, môi trường, các lĩnh vực tài chính - ngân hàng, phát triển kinh tế-xã hội, công tác cán bộ...

Phối hợp chặt chẽ công tác kiểm tra, giám sát của Đảng với công tác thanh tra, điều tra, kiểm sát, giám sát của các cơ quan Nhà nước, công tác giám sát của HĐND, Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội và sự giám sát của nhân dân để giải quyết chính xác, kịp thời, bảo đảm khách quan, hiệu quả. Đối với vụ việc vi phạm được phát hiện thì kiên quyết xử lý nghiêm, kịp thời, không xuê xoa, nể nang, né tránh.

Thứ ba, trên cơ sở Quy chế làm việc đã bổ sung, sửa đổi của UBKT Thành ủy khóa XXI, nhiệm kỳ 2015-2020, các cấp ủy chỉ đạo xây dựng, bổ sung quy chế làm việc của UBKT cấp mình. Đồng thời, thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc của cấp ủy, UBKT các cấp phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Điều lệ Đảng và các văn bản hướng dẫn của Trung ương.

Thứ tư, tiếp tục củng cố, xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra trung thực, thẳng thắn, công tâm, tin tưởng vào chính nghĩa, sự thật và có tính chuyên nghiệp cao, có dũng khí đấu tranh với mọi hành vi vi phạm. Cán bộ làm công tác kiểm tra phải đề cao trách nhiệm cá nhân, thường xuyên theo dõi sát các địa phương, đơn vị được phân công, chủ động phát hiện kịp thời những vấn đề phát sinh liên quan đến tập thể, cá nhân để đề xuất các giải pháp chấn chỉnh, ngăn ngừa các vi phạm.

10 năm qua, cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp đã kiểm tra 8.439 lượt tổ chức Đảng và 17.026 lượt đảng viên, có 1.599 đảng viên là cấp ủy viên các cấp. Qua kiểm tra, kết luận 2 tổ chức Đảng và 12 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm, trong đó vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật đối với 4 đảng viên. Cấp ủy các cấp tiến hành giám sát chuyên đề 2.034 lượt tổ chức Đảng và 4.968 lượt đảng viên, có 753 đảng viên là cấp ủy viên các cấp. Qua giám sát, cấp ủy các cấp đề nghị UBKT tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với 5 trường hợp đảng viên.

S.TRUNG

;
.
.
.
.
.