Kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm

.

Xác định công tác kiểm tra, giám sát là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Đảng, thời gian qua, Đảng bộ quận Ngũ Hành Sơn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện toàn diện và có hiệu quả công tác này, góp phần xây dựng Đảng bộ quận trong sạch, vững mạnh.

UBKT Quận ủy Ngũ Hành Sơn thường xuyên trao đổi thông tin nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát.
UBKT Quận ủy Ngũ Hành Sơn thường xuyên trao đổi thông tin nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát.

Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ có những chuyển biến tích cực, từng bước đi vào nền nếp, hoạt động có hiệu quả, bám sát và đáp ứng kịp thời những yêu cầu của nhiệm vụ xây dựng Đảng bộ trong từng thời kỳ. Công tác này đã được Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp từng bước đổi mới về phương thức và nội dung. Theo đó, ngay từ đầu năm 2017, UBKT Quận ủy Ngũ Hành Sơn đã hoàn thành và ban hành “Bộ quy trình thẩm tra cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Quận ủy quản lý được quy hoạch, bổ nhiệm”.

Theo Chủ nhiệm UBKT Quận ủy Lê Thị Thanh Duyên, đối tượng thẩm tra là cấp ủy, cán bộ chủ chốt, nhất là người đứng đầu địa phương, các ngành, cơ quan, đơn vị thuộc diện Ban Thường vụ (BTV) Quận ủy quản lý. Theo đó, khi có chủ trương quy hoạch và bổ nhiệm cán bộ, UBKT Quận ủy sẽ là cơ quan tham mưu cho BTV Quận ủy, tiến hành thẩm tra các cán bộ chủ chốt về phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn cũng như việc thực hiện Điều lệ Đảng. Ngoài ra, UBKT các cấp sẽ trực tiếp đến tận khu dân cư để lấy ý kiến nhận xét của cấp ủy chi bộ nơi cư trú. “Đối với mỗi trường hợp, UBKT các cấp sẽ có kết luận cụ thể, báo cáo BTV Quận ủy để có thêm thông tin, tăng cường tính dân chủ, công khai, khách quan; tạo điều kiện để lựa chọn cán bộ có phẩm chất, năng lực tốt hơn”, bà Thanh Duyên cho biết. Dựa trên bộ quy trình này, trong năm 2017, UBKT Quận ủy đã tiến hành thẩm tra về phẩm chất đạo đức, lối sống, tư cách đảng viên phục vụ công tác cán bộ đối với 152 trường hợp. Trong đó thẩm tra phục vụ công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại đối với 23 trường hợp; phục vụ thực hiện quy trình giới thiệu bổ sung nhân sự BCH Đảng bộ quận với 3 trường hợp và phục vụ công tác nhân sự dự kiến giới thiệu quy hoạch cấp ủy và các chức danh cán bộ thuộc diện BTV Quận ủy giai đoạn 2020-2025 đối với 126 trường hợp.

Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, bên cạnh sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của BTV Quận ủy còn là sự quyết tâm của các cấp ủy, tổ chức Đảng và đặc biệt là UBKT các cấp và cán bộ, đảng viên toàn quận. Theo ông Trần Viết Thẩm, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy phường Mỹ An, qua công tác kiểm tra, giám sát đã giúp cho BTV Đảng ủy phường nắm được tình hình thực hiện các chỉ thị, nghị quyết và nhiệm vụ được giao của các chi bộ, từ đó có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo phát huy ưu điểm, khắc phục những thiếu sót, kịp thời củng cố hoạt động nhằm tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng; đồng thời giáo dục, ngăn ngừa vi phạm đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên. “Cùng với đó, đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát cũng từng bước được kiện toàn, củng cố, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, có phẩm chất đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ, năng lực, cơ bản đáp ứng tình hình thực tiễn” ông Trần Viết Thẩm cho biết.

Bà Lê Thị Thanh Duyên cho biết, để công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện một cách hiệu quả, ngoài việc đổi mới nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát, thời gian qua, UBKT Quận ủy đã thường xuyên cử cán bộ dự họp với 105 chi bộ khu dân cư trên địa bàn quận nắm bắt tình hình với quan điểm “giám sát phải mở rộng”, “kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm”, nhờ đó mà việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, việc xử lý các vụ việc nổi cộm phát sinh được triển khai kịp thời. Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của Thường trực Quận ủy, UBKT Quận ủy theo dõi, giám sát các đơn vị trên địa bàn quận thực hiện các Thông báo kết luận của BTV Quận ủy, Thường trực Quận ủy; đồng thời giám sát và báo cáo kết quả giám sát thường xuyên về các vấn đề ở địa phương như: quản lý Nhà nước về tôn giáo, nhất là nắm tình hình công tác quản lý nhập tu và việc đo đạc, cắm mốc, xác định ranh giới của các cơ sở tôn giáo trên địa bàn quận; công tác phòng, chống ma túy tại các phường.

Theo Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Ngũ Hành Sơn Phùng Văn Cưng, để bảo đảm hiệu quả trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng, Quận ủy đã chỉ đạo cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc xây dựng chương trình công tác kiểm tra, giám sát của cấp mình; ngoài ra, BTV Quận ủy thường xuyên quan tâm củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của UBKT các cấp và tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng dành cho cấp ủy, UBKT Đảng ủy cơ sở. “Năm 2018, Quận ủy Ngũ Hành Sơn tiếp tục xây dựng chương trình công tác kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm, không trùng lặp và chồng chéo. Đặc biệt là đẩy mạnh nâng cao chất lượng, đổi mới nội dung, phương thức trong công tác kiểm tra, giám sát nhằm đáp ứng tình hình địa phương” ông Phùng Văn Cưng nhấn mạnh.

Bài và ảnh: QUỐC KHẢI

;
.
.
.
.
.