Thủ tướng nêu 3 trọng tâm chỉ đạo điều hành năm 2018

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11-2017, vào chiều 1-12, Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng Xuân Phúc đã chủ trì phiên họp, tập trung thảo luận về ba nhóm vấn đề lớn: Một là tình hình kinh tế xã hội tháng 11 và 11 tháng; hai là phương hướng, nhiệm vụ, các trọng tâm chỉ đạo, điều hành năm 2018, cụ thể là xây dựng Nghị quyết 01 năm 2018; và ba là Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 cùng một số nội dung hoàn thiện, xây dựng thể chế.

Thứ nhất, tình hình kinh tế-xã hội tháng 11 tiếp tục chuyển biến tích cực hơn, khẳng định những kết quả toàn diện trên các mặt mà Chính phủ đã báo cáo Quốc hội. Cũng trong tháng 11, chúng ta đã hoàn thành nhiều công việc quan trọng. Tại kỳ họp Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và một số thành viên Chính phủ đã trực tiếp giải trình, trả lời chất vấn rất minh bạch, thể hiện quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động. Đa số các vị đại biểu Quốc hội và dư luận đánh giá cao kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Trong tháng 11, chúng ta đã có nhiều sự kiện đối ngoại rất lớn; đặc biệt chuẩn bị chu đáo và tổ chức thành công Năm APEC 2017, nhất là Tuần lễ Cấp cao APEC; đồng thời đã tiếp đón các chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc, Tổng thống Hoa Kỳ, Chile và Thủ tướng Canada. Thủ tướng Chính phủ đã tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN 31 tại Philippines và đạt được những thỏa thuận quan trọng.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả được, chúng ta vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn. Thiệt hại do thiên tai, nhất là do bão số 12, số 14 tuy đã được hạn chế nhưng vẫn rất lớn. Giải ngân vốn đầu tư công chậm. Sản xuất kinh doanh vẫn còn khó khăn. Còn nhiều vấn đề xã hội bức xúc, đặc biệt như vừa qua xảy ra nhiều vụ bạo lực với trẻ em, nhất là cấp mẫu giáo, đây là điều không thể chấp nhận được.

Về nhiệm vụ thời gian tới, trong tháng cuối năm và dịp Tết cổ truyền, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa dịch vụ, tốc độ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản được đẩy nhanh, Chính phủ yêu cầu cần tận dụng cơ hội này cho phát triển sản xuất kinh doanh. Tinh thần là không được chủ quan, thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra; nỗ lực phấn đấu đạt được kết quản tốt hơn, toàn diện hơn so với số liệu ước thực hiện đã báo cáo Quốc hội. Đồng thời không để biến động lớn trong tháng cuối năm và dịp Tết trên các lĩnh vực tiền tệ, thị trường hàng hóa, giá cả…

B.T

;
.
.
.
.
.