Trang bị kiến thức quốc phòng cho học sinh-sinh viên

.

Cùng với nhiệm vụ giáo dục quốc phòng toàn dân, giáo dục quốc phòng (GDQP) trong nhà trường cho học sinh-sinh viên (HSSV) là một trong những nội dung góp phần không nhỏ trang bị kiến thức toàn diện cho thế hệ trẻ để trở thành lực lượng nòng cốt, xung kích thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Hội thao giáo dục quốc phòng cho học sinh THPT trên địa bàn thành phố.
Hội thao giáo dục quốc phòng cho học sinh THPT trên địa bàn thành phố.

Toàn thành phố hiện có gần 29.000 HS THPT và hàng chục ngàn SV các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề. Những năm qua, Hội đồng Giáo dục quốc phòng-an ninh (GDQP-AN) thành phố đã triển khai công tác GDQP trong các nhà trường đi vào chiều sâu với nhiều nội dung và hình thức mới, sinh động, phong phú phù hợp với tâm lý tuổi trẻ, nâng cao ý thức về quốc phòng, đưa môn GDQP-AN trở thành môn chính khóa theo chương trình mới của Bộ GD-ĐT ban hành. Hằng năm, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố và Sở GD-ĐT đều tổ chức các hội thao giáo dục quốc phòng cho tất cả các trường THPT nhằm cổ vũ, khơi dậy sự say mê học tập cho các em đối với môn học này. Việc giảng dạy Luật Nghĩa vụ quân sự cũng đã được đưa vào tất cả các trường THCS của thành phố. Riêng SV các trường đại học, cao đẳng được tổ chức huấn luyện tại Trung tâm GDQP 3 và Trường Quân sự thành phố theo chương trình quy định, thực hiện ăn ở tập trung, rèn luyện theo nền nếp chính quy của quân đội. Ngoài ra, HSSV còn được tham gia các hoạt động ngoại khóa như: về nguồn, tham quan di tích lịch sử, bảo tàng, nhà truyền thống, địa chỉ đỏ, nghe cựu chiến binh, các anh hùng LLVTND kể chuyện truyền thống, kết nghĩa với các đơn vị quân đội... Các học kỳ quân đội hằng năm do Thành Đoàn phối hợp các đơn vị Quân đội tổ chức đã thu hút hàng trăm thanh-thiếu niên tham gia, tạo điều kiện cho các bạn trẻ tìm hiểu về môi trường quân ngũ và kiến thức về quốc phòng.

Để nâng cao chất lượng dạy và học môn học này, tháng 9 vừa qua, Bộ GD-ĐT tổ chức hội thi “Giáo viên dạy giỏi môn GDQP-AN cấp THPT toàn quốc” lần thứ hai tại thành phố Đà Nẵng với gần 300 thí sinh là thầy cô giáo trên toàn quốc. Thầy Lưu Văn Hoàn, giáo viên GDQP Trường THPT Phan Châu Trinh khẳng định: “Hội thi là nơi để đội ngũ giáo viên giảng dạy GDQP được bổ sung kiến thức, nâng cao hiểu biết, từ đó làm tốt hơn công tác giảng dạy cho học sinh, giúp các em bồi đắp thêm lòng yêu nước và tinh thần sẵn sàng tham gia bảo vệ Tổ quốc”. Tháng 4-2017, Hội thao quốc phòng lần thứ hai cho HS THPT toàn quốc được tổ chức với 56 đoàn, gần 730 giáo viên và HS tham dự. Nhiều kỷ lục được xác lập trong các nội dung thi đấu chủ yếu là thực hành đã cho thấy chất lượng môn GDQP trong các nhà trường đã có sự chuyển biến tích cực. Thiếu tướng Nguyễn Thiện Minh, Vụ trưởng Vụ GDQP (Bộ GD-ĐT) trao đổi: “Các hội thao, hội thi về quốc phòng được tổ chức từ cấp cơ sở đến toàn quốc cho thấy chất lượng của vận động viên ngày càng nâng lên rõ rệt, qua đó chứng minh việc dạy và học bộ môn GDQP trong nhà trường ngày càng được chú trọng hơn”.

Tuy nhiên, qua thực tế dạy và học trong các trường THPT, nhiều thầy, cô giáo nhận định: Môn học này vẫn chưa được đánh giá đúng vị trí, chưa thực sự được coi trọng như Luật GDQP-AN đã quy định. Tâm lý của nhiều HS vẫn coi môn học này như môn phụ nên chưa quan tâm đúng mức. Thời gian qua, các trường của thành phố đã được đầu tư nhiều hơn về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học và thực hành cũng như tập huấn nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên; tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn như: 66% giáo viên bộ môn này vẫn chưa qua đào tạo chính quy, 40% là giáo viên kiêm nhiệm.

Thời gian đến, để môn học GDQP-AN phát huy tốt vai trò trong việc giáo dục lòng yêu nước, rèn luyện bản lĩnh, ý chí cho thế hệ trẻ, Hội đồng GDQP-AN các cấp cần lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ này một cách toàn diện; chú trọng đầu tư kinh phí bảo đảm nhu cầu thiết yếu cho công tác giáo dục GDQP-AN, củng cố kiện toàn, tập huấn thường xuyên cho đội ngũ cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên, nâng cao ý thức học tập cho đối tượng HSSV, coi trọng đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục môn học này trong các trường; đồng thời cần kết hợp chặt chẽ GDQP-AN theo chương trình quy định với tổ chức sinh hoạt ngoại khóa, hội thi, hội thao tạo sự hấp dẫn, phong phú, không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập môn học này trong các nhà trường.

Bài và ảnh: HỒNG HẠNH

;
.
.
.
.
.