Giải tỏa nhà tập thể xuống cấp: Các hộ chưa bàn giao nhà

.

Để đẩy nhanh tiến độ giải tỏa, di dời các hộ dân sống trong các khu nhà tập thể (KNTT) xuống cấp trầm trọng, UBND thành phố đã giao quận Hải Châu phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thành vận động di dời các hộ sống ở 4 KNTT (số 10 Trần Bình Trọng, 57 Hùng Vương, 5 Nguyễn Thái Học và 52 Lê Lai) trong năm 2017. Tuy nhiên, 21/35 hộ vẫn đang “bám trụ” trong những căn hộ mất an toàn.

Vẫn còn 5 hộ quyết bám trụ tại khu nhà tập thể số 57 Hùng Vương đã xuống cấp trầm trọng.
Vẫn còn 5 hộ quyết bám trụ tại khu nhà tập thể số 57 Hùng Vương đã xuống cấp trầm trọng.

Cả 4 KNTT nói trên được Trung tâm Kiểm định chất lượng xây dựng Đà Nẵng tiến hành kiểm định vào năm 2014 và đều được đánh giá chất lượng kiểm định còn lại của công trình dưới 40%. Theo đó, dầm, sàn, mái đúc (kết cấu bê-tông, cốt thép) xuất hiện nhiều vết nứt, bong tróc gây gỉ cốt thép; tường xây bao che bị bong tróc, có nhiều vị trí bị nứt, thấm mốc; mái tôn bị gỉ, dột nước khi trời mưa.

 Hệ thống điện trong khu tập thể đi nổi chắp vá nhiều nơi, dễ gây chập điện, cháy nổ và không bảo đảm an toàn; khu vệ sinh tập thể sử dụng bị hư hỏng, xuống cấp, gây ô nhiễm môi trường sống... Từ những ghi nhận nói trên, Trung tâm Kiểm định chất lượng xây dựng Đà Nẵng kết luận:

“Không bảo đảm công năng sử dụng và không còn sử dụng bình thường, cần phải giải tỏa, di dời các hộ gia đình ra khỏi các KNTT nhằm bảo đảm tính mạng, tài sản của người sử dụng căn hộ nếu có sự cố xảy ra”.

Ngày 5-12-2016, tại Thông báo số 179/TB-UBND, Chủ tịch UBND thành phố giao UBND quận Hải Châu tiếp tục vận động các hộ dân sống trong các KNTT xuống cấp trầm trọng nói trên chấp hành chủ trương thu hồi của UBND thành phố.

Trường hợp các hộ dân không chấp hành thì tiến hành cưỡng chế theo quy định… Công tác giải tỏa, di dời các hộ dân ở 4 KNTT nói trên được ấn định là hoàn thành trong năm 2017.

Tuy nhiên, theo Phòng Quản lý đô thị quận Hải Châu, một số hộ dân sống trong các KNTT xuống cấp trầm trọng nói trên không đồng ý di dời, bàn giao căn hộ mà xin mua lại căn hộ đang thuê. Một số hộ dân không đồng ý nhận đất tái định cư được bố trí theo diện hộ chính tại đường 5,5m ở khu A - Khu dân cư (KDC) nam cầu Cẩm Lệ mà đề nghị được nhận đất tại các KDC khác trên địa bàn quận Hải Châu hoặc Thanh Khê.

Ngoài suất đất tái định cư được bố trí theo diện hộ chính (mỗi hộ được bố trí 1 lô đất), các hộ đề nghị bố trí thêm 1 lô đất tái định cư theo diện hộ phụ hoặc thuê thêm 1 căn hộ chung cư do gia đình đông nhân khẩu. Bên cạnh số tiền hỗ trợ đền bù theo quy định, các hộ đề nghị hỗ trợ thêm tiền để đủ nộp tiền sử dụng đất và xây dựng lại nhà ở ổn định cuộc sống.

Đáng nói, có một số hộ được ưu ái về số tiền hỗ trợ cũng như bố trí đất tái định cư nhưng vẫn không chấp hành bàn giao căn hộ xuống cấp. Chẳng hạn, hộ ông P.T. ở tầng 1 (diện tích sử dụng 35m2) tại KNTT số 57 Hùng Vương được tính toán số tiền hỗ trợ lên đến 496,9 triệu đồng và bố trí 1 lô đất tái định cư đường 7,5m tại KDC tây nam Hòa Cường (quận Hải Châu) nhưng chủ hộ vẫn không cho cơ quan chức năng kiểm định đền bù.

Hộ ông T.V.A ở tầng lửng (diện tích 27,88m2) tại KNTT số 57 Hùng Vương được tính toán hỗ trợ 156,6 triệu đồng và bố trí 1 lô đất tái định cư tại khu A - KDC nam cầu Cẩm Lệ nhưng không chịu nhận tiền đền bù, không bốc thăm nhận đất. Hộ bà C.T.T.N ở tầng 3 (diện tích 11,78m2) tại KNTT số 10 Trần Bình Trọng được hỗ trợ 63,3 triệu đồng và bố trí 1 lô đất tái định cư tại KDC Kho Lào (quận Thanh Khê), nhưng vẫn không chịu nhận tiền và bốc thăm đất tái định cư.

“Tại KNTT số 10 Trần Bình Trọng, chỉ 7/12 hộ đã nhận tiền hỗ trợ, bốc thăm đất tái định cư và bàn giao nhà trống cho Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng quản lý, còn lại 5/12 hộ không chấp hành chủ trương giải tỏa, di dời của thành phố.

Còn tại KNTT số 57 Hùng Vương, còn lại 5/10 hộ chưa thống nhất chấp hành chủ trương của UBND thành phố. Công ty đã gửi thông báo đến các hộ dân và mời các hộ lên nhận tiền hỗ trợ, bốc thăm đất tái định cư nhưng vẫn không thực hiện”, ông Lê Doãn Lâm, Phó Giám đốc Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng cho biết.

Ông Nguyễn Hồ Hoàng Nam, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hải Châu cho hay: “Tại KNTT ở số 52 Lê Lai, chưa hộ nào bàn giao căn hộ (9/9 hộ) và tại KNTT số 5 Nguyễn Thái Học còn 2/3 hộ chưa bàn giao.

Chúng tôi đã tham mưu lãnh đạo quận tổ chức đối thoại với dân từ 2-3 lần và đã gửi thông báo. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng hoàn chỉnh pháp lý đối với các hộ chưa bàn giao căn hộ, cần thiết sẽ tham mưu tiến hành cưỡng chế, thu hồi căn hộ để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người dân”.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.
.