Sơn Trà chú trọng đối ngoại nhân dân

.

Với đặc thù là quận tiếp giáp sông, có cảng biển và các bãi biển đẹp, quận Sơn Trà đã trở thành địa điểm du lịch thu hút đông đảo du khách, nhà đầu tư trong nước và quốc tế đến tham quan và đầu tư, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Chính vì vậy, công tác đối ngoại nhân dân đã và đang giữ vai trò quan trọng, làm nòng cốt trong quá trình xây dựng và phát triển quận Sơn Trà.

Học sinh Trường tiểu học Quang Trung, phường Mân Thái, quận Sơn Trà được thụ hưởng từ chương trình “Thư viện thân thiện” do tổ chức Tầm nhìn Thế giới hỗ trợ.
Học sinh Trường tiểu học Quang Trung, phường Mân Thái, quận Sơn Trà được thụ hưởng từ chương trình “Thư viện thân thiện” do tổ chức Tầm nhìn Thế giới hỗ trợ.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Sơn Trà Phan Minh Hải cho biết, địa phương xác định công tác đối ngoại nhân dân là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo thuận lợi cho sự phát triển theo hướng thương mại, dịch vụ, du lịch, là cơ cấu kinh tế chủ đạo của quận.

Trên tinh thần đó, Ban Thường vụ Quận ủy Sơn Trà thường xuyên chỉ đạo tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền đối ngoại, đa dạng hóa nội dung và hình thức thông tin; chủ động thúc đẩy các hoạt động quảng bá, giới thiệu hình ảnh, môi trường, cơ hội đầu tư, kinh doanh của quận Sơn Trà với cộng đồng quốc tế bằng nhiều hình thức.

“Chúng tôi quan niệm nhân dân là chủ thể của công tác đối ngoại nhân dân nên tập trung nâng cao nhận thức và ứng xử của người dân thông qua tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh quận và các phường, trang thông tin điện tử quận, phát tờ rơi về các hoạt động lớn, lồng ghép trong các cuộc họp tổ dân phố… Từ đó, vận động nhân dân có cử chỉ thân thiện, ứng xử văn minh khi quan hệ giao tiếp với người nước ngoài, hướng đến xây dựng hình ảnh con người Sơn Trà thân thiện, mến khách”, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Sơn Trà Phan Minh Hải chia sẻ.

Không chỉ làm chuyển biến nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân, quận Sơn Trà còn mở rộng và thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác với các tổ chức, địa phương và nhân dân các nước trên thế giới. Trưởng ban Dân vận Quận ủy Sơn Trà Hồ Thị Lan cho hay, mỗi năm, Trường tiểu học Lương Thế Vinh và Trường tiểu học Hai Bà Trưng đều tiếp nhận cán bộ, sinh viên Trường đại học Kyungin (Hàn Quốc) đến thực tập.

“Thông qua chương trình giao lưu tình nguyện tại các trường tiểu học trên địa bàn quận với Trường đại học Kyungin (Hàn Quốc), chúng tôi mong muốn tạo điều kiện cho học sinh trên địa bàn quận có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, học hỏi và hiểu rõ hơn về văn hóa, đất nước, con người Hàn Quốc. Đồng thời, sinh viên Hàn Quốc cũng hiểu hơn về đất nước, con người, văn hóa Việt Nam. Từ đó, góp phần thắt chặt và tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Hàn Quốc”, bà Hồ Thị Lan cho biết.

Qua tìm hiểu, giai đoạn 2007-2017, có 17 tổ chức phi chính phủ (NGO) tiến hành các dự án trên địa bàn quận. Đặc biệt, từ sau năm 2010, các tổ chức NGO đã đẩy mạnh việc triển khai các dự án sâu rộng trên nhiều ngành nghề, lĩnh vực; tập trung vào 3 lĩnh vực chính như tài trợ cho y tế, giáo dục; hỗ trợ chống biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và bảo đảm an sinh xã hội.

Tiêu biểu như có khoảng 5.800 học sinh của quận được thụ hưởng chương trình “Thư viện thân thiện” do tổ chức Tầm nhìn Thế giới tài trợ. Các trường được lựa chọn cải tạo thư viện nằm ở các vùng khó khăn, học sinh ít có điều kiện tiếp cận sách, gồm: Trường tiểu học Quang Trung, Trường THCS Nguyễn Chí Thanh (phường Mân Thái), Trường tiểu học Tô Vĩnh Diện, Trường THCS Phạm Ngọc Thạch (phường Nại Hiên Đông), Trường THCS Phan Bội Châu (phường Phước Mỹ). Ngoài ra, còn có một thư viện cộng đồng, cà-phê sách cho dân cư tại phường Mân Thái.

Cô Phạm Thị Anh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Quang Trung hồ hởi: “Nhờ có sự hỗ trợ của tổ chức Tầm nhìn Thế giới, thư viện cũ của trường được mở rộng diện tích hơn 80m2 và được trang trí đẹp mắt, khang trang với sàn gỗ, kệ sách, hàng ngàn đầu sách mới…

Đồng thời, tổ chức này còn hỗ trợ 10 tủ sách di động đặt tại các khu vực khác nhau ở trường để các em có thể linh động sử dụng. Trước đây, các em học sinh thường mượn sách về nhà nhưng số lượng không nhiều. Từ ngày có thư viện mới, mỗi giờ ra chơi có đến 60-70 em cùng đến đọc sách. Các em rất phấn khởi, thích thú”.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Sơn Trà Phan Minh Hải nhận định, công tác đối ngoại nhân dân của quận Sơn Trà đã có bước chuyển biến tích cực. Từ đó, quan hệ giao lưu, hợp tác với các tổ chức, cá nhân nước ngoài được tăng cường; góp phần tích cực vào việc xây dựng và giữ vững môi trường hòa bình, làm sâu sắc và đa dạng các mối quan hệ đối ngoại của thành phố nói chung, quận Sơn Trà nói riêng. 

Bài và ảnh: NAM BÌNH

;
.
.
.
.
.
.