Trưởng thành hơn từ APEC 2017

.

Vinh dự tham gia một sự kiện ngoại giao mang tầm cỡ quốc tế như Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, với các bạn trẻ tình nguyện viên, liên lạc viên là một trải nghiệm tuyệt vời để họ trưởng thành hơn trong công việc cũng như cuộc sống.

Các tình nguyện viên tại Trung tâm Báo chí quốc tế APEC (áo sẫm) hỗ trợ thông tin cho các phóng viên đến đăng ký tác nghiệp.
Các tình nguyện viên tại Trung tâm Báo chí quốc tế APEC (áo sẫm) hỗ trợ thông tin cho các phóng viên đến đăng ký tác nghiệp.

Trải nghiệm thú vị

Là một trong số hơn 850 liên lạc viên, tình nguyện viên, Lê Trần Vân Anh, sinh viên khoa Quốc tế học, Trường Đại học Ngoại ngữ (ĐH Đà Nẵng) không giấu được sự háo hức lẫn lo lắng: “Để được chọn làm tình nguyện viên phục vụ APEC, chúng em phải vượt qua vòng tuyển chọn rất khắt khe với các buổi phỏng vấn bằng tiếng Anh cũng như cách xử lý các tình huống có thể xảy ra. Bên cạnh đó, các tình nguyện viên cũng phải có kiến thức không chỉ về Việt Nam mà còn về phong tục tập quán của nước bạn, đặc biệt là nắm rõ những nét khái quát trong đặc điểm kinh tế, văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng… thuộc các nền kinh tế APEC”.

Còn Nguyễn Hải Minh, sinh viên năm thứ 3 khoa Y dược ĐH Đà Nẵng, đã có sự chuẩn bị từ sớm: “Từ khi vào đại học, năm nào em cũng đăng ký làm tình nguyện viên tại các sự kiện lớn của thành phố. Trước là để rèn luyện khả năng tiếng Anh, sau là để trau dồi các kiến thức, kỹ năng phục vụ cho công việc sau khi ra trường. Và đặc biệt hơn nữa, em muốn góp một phần nhỏ công sức của mình vào sự thành công chung của thành phố”.

Tuy vậy, khi chính thức làm tình nguyện viên tại Tuần lễ Cấp cao APEC, Minh và các bạn đối diện với những thử thách rất lớn. Được phân vào Tổ Truyền thông, công việc chính của Minh là quản lý phòng họp, trực và kiểm tra các cơ quan báo chí nào được vào, sắp xếp chỗ tác nghiệp cho báo chí sao cho vừa tác nghiệp được vừa phải giữ an ninh trật tự cho buổi họp. Minh kể: “Em nhớ nhất là hôm các vị lãnh đạo cấp cao APEC họp ngày cuối. Lúc đó, Tổng thống Donald Trump đang phát biểu, rất đông phóng viên đã vượt khỏi rào chắn để chạy lên chụp ảnh. Vì công việc của em là phải kiểm soát chặt lượng phóng viên tác nghiệp đúng vị trí nên em đã nhanh chóng phối hợp với bộ phận an ninh để ngăn chặn kịp thời. Vất vả nhưng tự hào vì mình góp một chút vào thành công chung”.

Tình nguyện để trưởng thành hơn

Qua thời gian làm tình nguyện viên tại các sự kiện trong Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, các liên lạc viên và tình nguyện viên đã học hỏi được rất nhiều trong công việc cũng như trong cuộc sống, không chỉ là cách làm việc nhóm, cách cư xử trong giao tiếp mà điều quan trọng không kém đó là trở thành những “đại sứ” du lịch, giới thiệu những địa điểm hay, món ăn ngon… đến với các đoàn đại biểu. Ngoài ra, tham gia tình nguyện chính là cơ hội thuận lợi để các bạn trẻ trau dồi thêm ngoại ngữ, tự tin giao tiếp với người nước ngoài. Hải Minh cho biết, hơn một tuần tham gia Tuần lễ Cấp cao APEC đã giúp Minh học hỏi được rất nhiều từ công tác tổ chức, cách sắp xếp một cuộc họp, một sự kiện, cách ứng xử, ứng phó với những tình huống, sự cố xảy ra. Đồng thời, việc tiếp xúc với báo chí nước ngoài cũng giúp Minh rèn luyện vốn tiếng Anh vì không dễ có cơ hội được trau dồi tốt như vậy.

Còn Nguyễn Thị Linh Chi, sinh viên năm cuối khoa Thương mại, Trường Đại học Kinh tế (ĐH Đà Nẵng) chia sẻ, được góp công sức nhỏ bé vào phục vụ các sự kiện của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 là những trải nghiệm khó quên trong đời. “Những bài học trong cách ứng xử, giao tiếp mà chúng em được tập huấn và trải nghiệm chính là kinh nghiệm đáng quý để phục vụ tốt cho việc học tập và công việc sau này khi ra trường. Đặc biệt, việc tiếp cận thực tế với các chủ đề kinh tế tại hội nghị đã giúp ích rất nhiều cho các bài thảo luận mà em đang theo dõi, điều này khiến em rất vui và hãnh diện được trở thành một tình nguyện viên”.

Đối với các liên lạc viên mà nòng cốt là cán bộ, công chức, giảng viên thuộc các cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố, Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 không chỉ là cơ hội trau dồi thêm kỹ năng chuyên môn mà còn là dịp để họ trưởng thành hơn trong cuộc sống. Cô Lê Thị Phương, giáo viên môn tiếng Nhật (Trường THPT Hoàng Hoa Thám) chưa quên những trải nghiệm tuyệt vời tại sự kiện trọng đại này: “Qua sự tham gia lần này, tôi biết được thêm điểm mạnh, điểm yếu của mình ở đâu để tự hoàn thiện mình, đóng góp tốt hơn vào công việc giảng dạy”.

Bài và ảnh: QUỐC KHẢI- THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.
.