Trên quê hương nông thôn mới

.

Hòa trong không khí đón xuân của người dân thành phố, năm nay người dân huyện Hòa Vang đón Tết đầm ấm hơn, đủ đầy hơn nhờ sự chuyển mình tích cực của nông thôn mới. Đường làng, ngõ xóm, nhà cửa khang trang, sạch đẹp; các lễ hội văn hóa vẫn được bảo tồn và phát triển, thu hút đông đảo người dân tham gia, đã tạo nên một không khí vui tươi, phấn khởi.

Tết năm nay, các xã của huyện Hòa Vang tổ chức nhiều hoạt động văn hóa. TRONG ẢNH: Hội Bài chòi ở thôn Phú Sơn Tây, xã Hòa Khương.    Ảnh: V.T.L
Tết năm nay, các xã của huyện Hòa Vang tổ chức nhiều hoạt động văn hóa. TRONG ẢNH: Hội Bài chòi ở thôn Phú Sơn Tây, xã Hòa Khương. Ảnh: V.T.L

Ông Phùng Kiệm, Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện cho biết, để bảo đảm mọi người dân đều có một cái Tết đủ đầy, huyện đã trích hơn 282 triệu đồng hỗ trợ cho các hộ chính sách, người có công, đồng bào dân tộc, trong đó có hơn 150 triệu đồng tặng quà Tết cho 431 hộ đồng bào dân tộc Kinh, Cơ tu và người Hoa tại 3 xã miền núi Hòa Bắc, Hòa Phú, Hòa Ninh. Anh Trương Quang Hiển, giáo viên người Cơ tu, Trường tiểu học Hòa Bắc chia sẻ, nhờ sự quan tâm của lãnh đạo huyện, đồng bào dân tộc Cơ tu xã Hòa Bắc ăn Tết đầm ấm. Nhiều hộ dân cùng mổ heo, chia nhau ăn Tết. Đặc biệt, năm nay huyện triển khai đầu tư du lịch cộng đồng nên bà con thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa Cơ tu để thu hút khách và hướng dẫn du khách tham quan các địa điểm trên địa bàn xã.

So với năm ngoái, Tết năm nay, các xã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động văn hóa phong phú và được đầu tư kỹ lưỡng cả về hình thức lẫn nội dung nhằm phục vụ người dân mừng Đảng đón Xuân. Điển hình như xã Hòa Phú tổ chức múa tung tung da dá trong những ngày Tết phục vụ người dân và khách du lịch; các hoạt động hô hát bài chòi cũng được các xã tổ chức phục vụ nhân dân. Đặc biệt, trong đêm 30 Tết, Trung tâm Văn hóa-Thể thao huyện tổ chức chương trình nghệ thuật “Chào xuân mới” với sự tham gia của ca sĩ Tố My, Hồng Biển và đội nghệ thuật quần chúng của huyện. Trong đó, chương trình cũng lồng ghép các tiết mục văn hóa dân gian như dân ca bài chòi nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí và thưởng thức nghệ thuật của cộng đồng làng xã. Ngoài ra, trung tâm còn tổ chức Lễ hội đình làng Túy Loan, cụ thể vào mồng 9 và mồng 10 Tết, diễn ra cuộc thi hò khoan đối đáp giữa các thôn ở Túy Loan và đua thuyền truyền thống trên sông Túy Loan. “Cái mới của năm nay là giải đua thuyền truyền thống trên sông Túy Loan được nâng lên cấp huyện với sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của các xã và tổ chức thi hò khoan đối đáp trên sông. Đầu năm mới 2018, huyện cũng tổ chức giải bóng chuyền Mừng Đảng đón xuân cho công nhân, viên chức, người lao động và các trường học tham gia”, ông Lê Đinh Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thể thao huyện Hòa Vang chia sẻ.

Phấn khởi trước sự đổi thay của huyện trong năm qua, ông Đặng Thương, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho rằng, với sự đoàn kết, đồng lòng của cán bộ và nhân dân huyện, trong năm 2017, huyện Hòa Vang đã từng bước vượt qua khó khăn, thách thức và đạt được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực, hoàn thành đạt và vượt 6/6 chỉ tiêu chủ yếu. Thu ngân sách vượt 43% so với dự toán thành phố. Đặc biệt, công tác an sinh xã hội được huyện chú trọng. Huyện đã hoàn thành sửa chữa, xây mới nhà cửa cho 682 hộ chính sách và giải quyết việc làm cho 2.427 lao động. Đặc biệt, 2017 là năm huyện tập trung thực hiện chủ đề “Năm nông nghiệp, kỷ cương hành chính và Thành phố 4 an” đạt kết quả tích cực với điểm nhấn là đưa vào sản xuất vườn rau ứng dụng công nghệ cao tại hai xã Hòa Ninh và Hòa Phú. Các điểm du lịch trên địa bàn huyện tiếp tục thu hút khách du lịch đến tham quan như khu du lịch Bà Nà Hills, khu du lịch Núi Thần Tài, khu trượt thác Hòa Phú Thành, khu tắm khoáng nóng Phước Nhơn. Cùng với đó, khu du lịch Lái Thiêu đi vào hoạt động đã làm phong phú thêm sản phẩm du lịch của huyện và tạo nhiều việc làm cho lao động địa phương. Huyện cũng đã phối hợp với Ban điều hành dự án “Bảo vệ đa dạng sinh học vùng đệm Bà Nà - Núi Chúa kết hợp với bảo tồn văn hóa dân tộc Cơ tu hướng đến phát triển du lịch sinh thái cộng đồng” tổ chức các hoạt động nâng cao năng lực cộng đồng cho người dân, kết nối tour du lịch cộng đồng văn hóa Cơ tu thôn Phú Túc, xã Hòa Phú. Nhờ vậy, đời sống người dân không ngừng được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 38 triệu đồng/người/năm, đem lại cho người dân nông thôn có một cái Tết đầm ấm, đủ đầy.

ĐOÀN LƯƠNG

;
.
.
.
.
.
.