Theo gương Bác

Lan tỏa mô hình mới ở Hòa Phong

.

Những năm qua, Đảng bộ xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang) thực hiện hai mô hình “Học tập nêu gương trước chân dung Bác Hồ” và “Ngày 3 tiết kiệm”, đem lại hiệu quả thiết thực về nâng cao chất lượng đảng viên. 

Đại diện Chi bộ và Công đoàn Trường Mầm non số 2 Hòa Phong trao quà và tiền trợ dưỡng hằng tháng cho em Trần Đức Chung.
Đại diện Chi bộ và Công đoàn Trường Mầm non số 2 Hòa Phong trao quà và tiền trợ dưỡng hằng tháng cho em Trần Đức Chung.

Mô hình “Học tập nêu gương trước chân dung Bác Hồ” thực hiện  đầu tiên tại Chi bộ cơ quan xã Hòa Phong vào đầu năm 2016. Đến năm 2017, Đảng ủy xã Hòa Phong triển khai nhân rộng khắp 23 chi bộ trực thuộc.

Theo đó, trong cuộc họp định kỳ hằng tháng của chi bộ, có 2 đảng viên báo cáo kết quả thực hiện nội dung làm theo Bác mà mình đã đăng ký. Sau khi nghe báo cáo, toàn chi bộ tham gia góp ý cho 2 đảng viên về ưu điểm, hạn chế và phương phướng phấn đấu.

Trong mô hình này, quan điểm chỉ đạo của Đảng ủy xã là báo cáo nghiêm túc, trung thực và ý kiến đóng góp phải đúng mức, chân thành, dễ tiếp thu. Cụ thể, tại buổi sinh hoạt định kỳ tháng 1-2018, sau khi hai đảng viên thuộc Văn phòng thống kê UBND xã và Văn phòng Đảng ủy xã báo cáo kết quả thực hiện đăng ký làm theo Bác, các đảng viên trong chi bộ đã góp ý là cả hai đều có nhiệt tình trách nhiệm cao, chủ động tham mưu cho lãnh đạo các nhiệm vụ liên quan nhưng cũng chỉ rõ những tồn tại như vẫn còn tính chủ quan trong công việc, chưa bảo đảm thời gian làm việc tại cơ quan, chưa tích cực nghiên cứu tài liệu, văn bản, quy định của trên để vận dụng vào thực tế công tác địa phương; do đó chi bộ thống nhất yêu cầu đảng viên bổ sung báo cáo để rút kinh nghiệm cho cuộc họp chi bộ định kỳ lần 2…

Hơn 2 năm thực hiện mô hình “Học tập nêu gương trước chân dung Bác Hồ”, hoạt động này đã tạo nhiều chuyển biến tốt về nâng cao chất lượng đảng viên. Bí thư Đảng ủy xã Lâm Tiến Sĩ khẳng định, mô hình này tạo không khí dân chủ, phát huy tinh thần tự phê bình và phê bình, thắt chặt mối đoàn kết, thống nhất trong từng chi bộ, đem lại hiệu quả thiết thực về nâng cao chất lượng công tác, làm tăng sự tin tưởng của nhân dân đối với từng chi bộ và toàn Đảng bộ.

Cùng với đó, mô hình “Ngày 3 tiết kiệm” do Đảng ủy xã Hòa Phong phát động và duy trì thường xuyên trong những năm qua. Với mô hình này, trong buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ vào ngày 3 hằng tháng, mỗi đảng viên tự nguyện đóng góp tiền (tùy lòng hảo tâm) để gây quỹ hỗ trợ các địa chỉ nhân đạo và các hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn học khá, giỏi trong xã.

Qua đó, mỗi năm có hàng trăm trường hợp nghèo khó, hoạn nạn, rủi ro được giúp đỡ kịp thời. Cụ thể như em Trần Đức Chung bị bệnh nan y, được Chi bộ Trường Mầm non số 2 Hòa Phong trợ dưỡng mỗi tháng 100.000 đồng và quà tặng từ kết quả mô hình “Ngày 3 tiết kiệm”.

Cũng từ mô hình “Ngày 3 tiết kiệm”, 15 đảng viên Chi bộ Bồ Bản 2 hằng năm tặng quà cho tất cả học sinh nghèo và học sinh khá, giỏi trong thôn, riêng các cháu đỗ đại học được thưởng 300.000 đồng/em. “Năm 2017, có 88 em được nhận quà và tiền thưởng từ mô hình “Ngày 3 tiết kiệm” của chi bộ”, Bí thư Chi bộ thôn Bồ Bản 2 Trần Thị Duẩn chia sẻ…

Qua đúc kết kinh nghiệm thực tế, Đảng bộ xã Hòa Phong tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hai mô hình “Học tập nêu gương trước chân dung Bác Hồ” và “Ngày 3 tiết kiệm”. Ông Lâm Tiến Sĩ cho biết thêm, phát huy kết quả hai mô hình nêu trên, mới đây, Đảng bộ đã vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương ủng hộ hơn 130 triệu đồng để xây dựng Bia Di tích trận đánh Cồn Đai-Cấm Mít-Gò Dừa tại thôn Cẩm Toại Đông trên địa bàn xã.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.
.