Xử lý dứt điểm tình trạng xây nhà trái phép

.

Tình trạng xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp cũng như mua bán đất nông nghiệp, nhà ở giấy tờ “ba lá” (giấy tờ nhà đất do UBND phường, xã ký xác nhận trước đây trên đất nông nghiệp  - PV) đang diễn ra trên địa bàn quận Liên Chiểu. Trước thực trạng này, chính quyền các cấp quận Liên Chiểu cho biết, đang tích cực xử lý.

Dãy nhà giấy tờ “ba lá” đang được rao bán nằm cuối kiệt 202 Hoàng Văn Thái. 
Dãy nhà giấy tờ “ba lá” đang được rao bán nằm cuối kiệt 202 Hoàng Văn Thái. 

Theo ghi nhận trên địa bàn quận Liên Chiểu, nhiều đám ruộng lớn được người dân tự đổ đất, phân lô, “quy hoạch” đường đi ngoằn ngoèo, rộng chừng 1,5m để mua bán, sang tay. Trong vai người có nhu cầu mua nhà, đất, chúng tôi tiếp cận cò đất tên D. sinh sống tại khu vực Đà Sơn (phường Hòa Khánh Nam). Sau khi giới thiệu một số lô đất nông nghiệp được gắn mác giấy tờ “ba lá”, D. khẳng định có thể “chạy” xây được nhà, chỉ cần người mua chi tiền “bôi trơn”. Đưa chúng tôi đến mảnh đất rộng chừng 70m2 nằm sâu trong kiệt 264 Hoàng Văn Thái, D. cho biết, mảnh đất này đang được chủ rao bán khoảng 200 triệu đồng. Nếu “cò” lo luôn việc xây nhà trên đất thì giá tầm 400 triệu đồng. Sau đó, đứng trước ngôi nhà mới xây trên đất nông nghiệp cuối kiệt 202 Hoàng Văn Thái, D. hô giá: “Nhà này giá 600 triệu đồng, giấy tờ “ba lá”.

Đồng thời, trên địa bàn phường Hòa Khánh Nam cũng đang diễn ra tình trạng xây nhà trái phép.
Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Võ Khoa Nguyên, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam cho rằng, địa bàn rộng, nhiều trường hợp xây dựng trái phép diễn ra cả chục năm nay, người dân sống tập trung thành từng cụm nên rất khó xử lý. Theo ông Nguyên, địa phương thường xuyên cử lực lượng chức năng đến các điểm nóng để xử lý vi phạm.

Ông Trần Văn Sơn, Đội phó Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận Liên Chiểu cho biết, năm 2017, qua kiểm tra, xử lý chống xây dựng trái phép, đã phát hiện và xử lý tổng cộng 129 trường hợp vi phạm, trong đó xây dựng trái phép 87 trường hợp, không phép 22 trường hợp và sai phép 20 trường hợp. Phường Hòa Khánh Nam là điểm nóng với 77 trường hợp vi phạm (trái phép 69 trường hợp, không phép: 4 và sai phép: 4). 

Ngày 7-3, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Đàm Quang Hưng cho biết, sẽ xử lý dứt điểm những trường hợp vi phạm còn lại trước ngày 20-3. Mặt khác, có 72 trường hợp theo dạng hồ sơ “3 lá” đang được cơ quan thanh tra, kiểm tra. Khi có kết luận, UBND quận mới có hướng xử lý dứt điểm, sai đến đâu xử lý đến đó. Theo ông Hưng, nguyên nhân dẫn đến xây dựng trái phép là do các dự án trên địa bàn chậm triển khai, bức xúc của người dân chưa được giải quyết, dẫn tới việc “cơi nới” sai quy định, đồng thời có các đối tượng lợi dụng điều này để vi phạm.

Ông Nguyễn Hữu Thiết, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, đến ngày 20-3, sẽ xử lý dứt điểm các trường hợp xây dựng trái phép ở các phường Hòa Khánh Nam và Hòa Minh. Theo đó, qua kiểm tra, 33 trường hợp ở phường Hòa Khánh Nam (1 hồ sơ có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 5 trường hợp có giấy xác nhận của phường trước năm 2015) sẽ được kiểm tra, xử lý dứt điểm. Riêng ngày 7-3, lực lượng chức năng quận đã xử lý tháo dỡ 6 trường hợp trên địa bàn phường Hòa Khánh Nam.

H.L - M.S

;
.
.
.
.
.
.