Sức lan tỏa từ một chương trình từ thiện

.

5 năm qua, chương trình “10 ngàn - vạn yêu thương” do Mặt trận phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn phát động đã trở thành cầu nối gắn kết cộng đồng cùng góp sức hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, tiếp thêm động lực trên con đường đến trường.

Những chiếc xe đạp được trao sẽ tiếp thêm động lực cho học sinh nghèo trên con đường đến trường.
Những chiếc xe đạp được trao sẽ tiếp thêm động lực cho học sinh nghèo trên con đường đến trường.

Ông Nguyễn Lê Đức Nguyên, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Khuê Mỹ cho biết, chương trình “10 ngàn - vạn yêu thương” của Mặt trận phường Khuê Mỹ được phát động từ tháng 7-2014, kêu gọi mỗi hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tiết kiệm và ủng hộ ít nhất 10 ngàn đồng/năm.

Số tiền này dùng để đóng góp xây dựng nguồn quỹ giúp đỡ học sinh con hộ nghèo, hộ cận nghèo nhằm thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 24-CT/TU của Thành ủy về giúp đỡ học sinh nghèo, ngăn chặn học sinh bỏ học giữa chừng. Bước đầu, để tạo được niềm tin, Mặt trận phường phát động, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn phường đóng góp mỗi năm 2 đợt.

Bên cạnh đó, chỉ đạo Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư, tổ trưởng tổ dân phố thường xuyên tuyên truyền trong các cuộc họp, trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (18-11) hằng năm. “Vượt qua những khó khăn bước đầu, đến nay chương trình đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng với mỗi năm nguồn kinh phí đóng góp khoảng 30 triệu đồng.

Từ nguồn hỗ trợ này, Mặt trận phường đã tổ chức trao tặng 67 chiếc xe đạp, hàng ngàn ram vở, hàng trăm suất học bổng cho học sinh con hộ nghèo, hộ cận nghèo…”, ông Nguyễn Lê Đức Nguyên phấn khởi cho biết.

Em Đoàn Thị Nguyệt Nga, học sinh lớp 10, Trường THPT Hoàng Hoa Thám, là gương mặt quen thuộc được thụ hưởng từ Chương trình “10 ngàn - vạn yêu thương” của Mặt trận phường Khuê Mỹ. Vượt qua hoàn cảnh khó khăn của gia đình, nhiều năm liền, Nga giữ vững thành tích học tập xuất sắc.

“Cách tốt nhất em đền ơn các cô, chú chính là việc em cố gắng học thật giỏi. Em nguyện sau này khi trưởng thành, có công việc ổn định, em sẽ đóng góp công sức cũng như tiền bạc để chung tay giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn như mình”, Đoàn Thị Nguyệt Nga chia sẻ.

Em Đặng Công Lý (tổ 15, phường Khuê Mỹ) có hoàn cảnh rất thương cảm. Cha mẹ ly hôn. Một mình mẹ Lý nuôi 3 đứa con trong độ tuổi ăn học, số tiền ít ỏi mẹ kiếm được từ công việc ai kêu gì làm nấy, may lắm chỉ đủ chi tiêu tằn tiện qua ngày.

Chiếc xe đạp chia nhau cùng đi nên thường xuyên hư hỏng. May mắn Lý được Mặt trận phường hỗ trợ chiếc xe đạp mới, thêm vào đó vào đầu năm học mới, em cũng được hỗ trợ quần áo, sách vở, tiền đóng học phí. “Em thật sự rất biết ơn chương trình “10 ngàn - vạn yêu thương” và hứa sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ lòng các cô, chú”, Đặng Công Lý cho biết.

Theo ông Nguyễn Lê Đức Nguyên, thành công của chương trình “10 ngàn - vạn yêu thương” được minh chứng qua mức hỗ trợ tăng dần qua các năm. Nếu như năm 2014, mỗi suất quà giá trị 200 ngàn đồng, đến năm 2015 tăng lên 500 ngàn đồng và đến năm 2017 là 1 triệu đồng/suất.

Hiện nay, nguồn quỹ của chương trình đang triển khai hỗ trợ các em học sinh những suất quà gồm sách vở, quần áo, dụng cụ học tập, xe đạp, tiền hỗ trợ học phí được trao vào các đợt đầu năm học mới và kết thúc năm học. Mặt trận phường Khuê Mỹ phấn đấu mỗi năm thực hiện bảo trợ toàn khóa từ bậc tiểu học đến THPT cho 3 đến 5 học sinh con hộ nghèo, cận nghèo.

Chủ tịch UBND phường Khuê Mỹ Lê Tấn Nghĩa khẳng định, mười ngàn đồng nếu riêng lẻ thì giá trị không lớn, nhưng nhiều người góp lại thì nhân lên hàng trăm, hàng triệu và số tiền ấy sẽ giúp được biết bao hoàn cảnh khó khăn, nhân lên vạn tình yêu thương.

Đó chính là ý nghĩa của chương trình và cũng chính là động lực thôi thúc cán bộ, công chức phường cùng phối hợp tốt với Mặt trận phường tiếp tục thực hiện hành trình kết nối, lan tỏa và nhân rộng sự sẻ chia trong cộng đồng để cuộc sống các trẻ em còn khó khăn mỗi ngày thêm tươi đẹp hơn.

Bài và ảnh: Nam Trung

;
.
.
.
.
.
.