Nuôi heo đất giúp bạn đến trường

.

Với nhiều cách làm hay và thiết thực, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) quận Sơn Trà đã phát huy tinh thần tương thân, tương ái, huy động sức mạnh cộng đồng chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

Giáo viên và học sinh Trường THCS Lê Độ (quận Sơn Trà) chung tay thực hiện chương trình “Nuôi heo đất giúp bạn đến trường”.
Giáo viên và học sinh Trường THCS Lê Độ (quận Sơn Trà) chung tay thực hiện chương trình “Nuôi heo đất giúp bạn đến trường”.

Tiết chào cờ buổi sáng thứ hai, sân Trường THCS Lê Độ (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) nhộn nhịp hình ảnh áo trắng, khăn quàng đỏ của học sinh tham gia chương trình “Nuôi heo đất giúp bạn đến trường”. Gương mặt em nào cũng rạng rỡ, tươi vui.

Em Lê Thanh Hồng Khanh, học sinh lớp 8/1 Trường THCS Lê Độ, hân hoan chia sẻ: “Được đóng góp một phần nhỏ bé để giúp đỡ các bạn học sinh khó khăn, em cảm thấy rất vui và hạnh phúc. Nhờ phong trào “Nuôi heo đất giúp bạn đến trường”, chúng em càng hiểu rõ hơn tinh thần tương thân, tương ái với những bạn học sinh nghèo”.

Cùng tâm trạng, em Mai Thị Hải Yến, học sinh lớp 8/1 Trường THCS Lê Độ, bày tỏ: “Mặc dù năm nào nhà trường cũng phát động phong trào này nhưng lần nào tham gia cũng để lại trong em nhiều cảm xúc. Chương trình rất ý nghĩa, không chỉ lan tỏa tinh thần “lá lành đùm lá rách” mà còn vun bồi thêm kỹ năng sống cho học sinh chúng em”.

Thầy Lê Đình Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lê Độ, Chi hội trưởng Chi hội CTĐ trường chia sẻ, trường nằm trên địa bàn tương đối rộng, dân cư đông, đa số là người dân lao động phổ thông với nhiều ngành nghề khác nhau nhưng chủ yếu là ngư nghiệp, nông nghiệp, lao động phổ thông nên hằng năm số lượng học sinh thuộc diện hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh gia đình khó khăn cần sự giúp đỡ tương đối nhiều. Riêng năm học 2017-2018, có 157 học sinh thuộc diện hộ nghèo trên địa bàn phường An Hải Bắc và hơn 100 học sinh thuộc diện hộ có hoàn cảnh khó khăn khác.

“Từ thực tế này, đầu mỗi năm học, nhà trường tiến hành phát phiếu khảo sát hoàn cảnh gia đình của các em học sinh và đối chiếu thông tin với địa phương.

Qua đó, nắm bắt tình hình, kịp thời hỗ trợ, đồng hành cùng các em vượt khó. Nhà trường phát động phong trào “Nuôi heo đất giúp bạn đến trường” để gây quỹ cho lớp và cho trường thực hiện các hoạt động hỗ trợ nhân đạo, từ thiện cũng như giúp đỡ học sinh vượt khó đến trường”, thầy Lê Đình Sơn cho biết.

Bằng những tấm lòng hướng thiện, vì cộng đồng, từ năm học 2011 đến nay, tổng giá trị công tác từ thiện, nhân đạo hỗ trợ cho học sinh nghèo vượt khó của Chi hội CTĐ trường Lê Độ đã đạt hơn 400 triệu đồng. Riêng năm học 2017-2018, phong trào “Nuôi heo đất giúp bạn đến trường” đạt tổng số tiền hơn 206 triệu đồng.

Có thể nói, tinh thần vì cộng đồng đã lan tỏa mạnh mẽ tại Trường THCS Lê Độ. Mới đây, em Nguyễn Thị Cẩm T., học sinh lớp 8/5 trường THCS Lê Độ, nhận được khoản tiền hơn 20 triệu đồng hỗ trợ mổ tim từ những tấm lòng hảo tâm của cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh. Cẩm T. là một trong những học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường khi mồ côi cha, mẹ mắc bệnh tâm thần.

Nhiều năm qua, Cẩm T. nương tựa vào người bà hơn 70 tuổi nay đau mai yếu. Những tưởng với thể chất yếu ớt và điều kiện vật chất thiếu thốn đủ bề, T. sẽ đứng bên lề con đường học vấn. Thế nhưng, cùng với Hội CTĐ quận Sơn Trà, Trường THCS Lê Độ luôn quan tâm, sẻ chia và chắp cánh ước mơ đến trường của cô học trò nghèo.

Thầy Lê Đình Sơn bày tỏ: “Công tác CTĐ có ý nghĩa quan trọng và tác dụng thiết thực trong việc giúp đỡ học sinh khó khăn, học sinh nghèo tiếp thêm niềm tin đến trường. Cũng chính những hoạt động này đã làm phong phú các bài học về nhân cách, về đạo đức mà các em đã được học trong sách vở, bồi đắp thêm lòng nhân ái, tình yêu thương”.

Theo Chủ tịch Hội CTĐ quận Sơn Trà Đặng Công Ba, trong nhiều năm qua, hội CTĐ cơ sở đã triển khai các cách làm hay, thiết thực và mang lại nhiều kết quả tích cực. Các chi hội CTĐ khu dân cư đã vận động cán bộ, hội viên đóng góp gây quỹ hằng ngày, hằng tháng thông qua mô hình “Hũ gạo tình thương”, “Thùng tiền nhân đạo Chữ thập đỏ”.

Các chi hội CTĐ trường học với phong trào “Nuôi heo đất giúp bạn đến trường”, “Quà mùa xuân tặng bạn”… đã huy động hàng trăm tấn gạo, hàng tỷ đồng tiền mặt trao cho các gia đình nghèo, giáo viên, các em học sinh và các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn.

“Các mô hình được hội CTĐ cơ sở duy trì thường xuyên, liên tục và nhân rộng, có sức lan tỏa, thu hút các tầng lớp nhân dân, các nhà hảo tâm tham gia đóng góp ngày càng nhiều. Qua 10 năm thực hiện phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, các cấp hội CTĐ quận Sơn Trà đã trao tổng số 30.869 suất quà với trị giá hơn 6,6 tỷ đồng đến các địa chỉ cần giúp đỡ”, ông Đặng Công Ba phấn khởi chia sẻ.

Bài và ảnh: NAM BÌNH
 

;
.
.
.
.
.
.