Khi dân chủ ở cơ sở được phát huy

.

Tùy vào đặc thù công tác, nhiều cơ quan, đơn vị thuộc Đảng bộ khối các cơ quan thành phố cụ thể hóa việc thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở để nâng cao chất lượng chuyên môn, phát huy tinh thần đoàn đoàn kết, ngăn chặn lãng phí, tiêu cực, mang lại lợi ích chính đáng cho người lao động.

Mặc dù áp lực quá tải bệnh nhân nhưng Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng luôn nỗ lực để mang lại uy tín và niềm tin cho người bệnh. Trong ảnh: Bác sĩ khoa Phục hồi chức năng Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng đang điều trị cho một bệnh nhân nhi.
Mặc dù áp lực quá tải bệnh nhân nhưng Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng luôn nỗ lực để mang lại uy tín và niềm tin cho người bệnh. Trong ảnh: Bác sĩ khoa Phục hồi chức năng Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng đang điều trị cho một bệnh nhân nhi.

Mặc dù tình trạng quá tải bệnh nhân tạo áp lực rất lớn lên đội ngũ lãnh đạo, bác sĩ, y tá, điều dưỡng, hộ lý nhưng trong 5 năm qua, Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng là đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn. Kết quả đó có được do Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện thực hiện nghiêm túc QCDC ở cơ sở.

Bác sĩ Nguyễn Sơn, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết, Ban Giám đốc Bệnh viện đã phối hợp với Công đoàn Bệnh viện trong việc triển khai thực hiện QCDC theo Nghị định 04/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Bệnh viện vận động cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), người lao động tham gia tích cực.

“Hằng năm Công đoàn phối hợp với Ban Giám đốc Bệnh viện tổ chức hội nghị cán bộ viên chức, khuyến khích CBCCVC đóng góp ý kiến xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, các quy chế hoạt động của đơn vị, xây dựng Bệnh viện văn hóa, Bệnh viện đạt chuẩn an toàn về an ninh trật tự, tạo môi trường làm việc xanh-sạch-đẹp, văn minh, nâng cao tinh thần trách nhiệm với người bệnh và cải thiện đời sống CBCCVC và người lao động của Bệnh viện”, bác sĩ Nguyễn Sơn cho biết.

Bên cạnh đó, Bệnh viện Phụ sản-Nhi công khai các bảng giá viện phí và dịch vụ, các khoản thu của người bệnh. Tất cả người bệnh đóng viện phí đều thu tập trung tại các bộ phận thu ngân của Phòng Tài chính kế toán của bệnh viện bằng hóa đơn GTGT.

Việc sử dụng thuốc, hóa chất, các khoản thu khác theo quy định được công khai toàn bệnh viện đã tạo sự đồng thuận để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em. TS, Bác sĩ Trần Đình Vinh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng cho biết, để thực hiện tốt QCDC ở cơ sở, lãnh đạo bệnh viện và các khoa, phòng, trung tâm thuộc bệnh viện tổ chức đón tiếp giải quyết ngay các thắc mắc đối với người bệnh và thân nhân qua tiếp dân trực tiếp hoặc mời đến Phòng tiếp dân của bệnh viện.

“Đây là giải pháp để tạo sự gắn kết và nâng cao tinh thần thái độ của người thầy thuốc đối với bệnh nhân”, bác sĩ Trần Đình Vinh nói.

Trung tâm Kiểm định kỹ thuật an toàn khu vực 3 (gọi tắt là Trung tâm) cũng là một trong những đơn vị thực hiện tốt QCDC ở cơ sở. Theo ông Trần Bá Thông, Phó Giám đốc Trung tâm, đầu năm đơn vị xây dựng kế hoạch thực hiện QCDC ở cơ sở với các nội dung rõ ràng, công khai, minh bạch để từng cán bộ, nhân viên đơn vị nắm rõ.

Mọi thông tin về kế hoạch công tác của đơn vị, hoạt động tài chính, kết quả tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, điều động, bổ nhiệm, luân chuyển, nâng lương, đánh giá xếp loại, khen thưởng,… được thông báo rộng rãi đến mọi người trong đơn vị được biết và tham gia ý kiến. Từ việc công khai theo đúng quy định đã tạo được tâm lý thoải mái, yên tâm công tác và tin vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền.

Trong năm 2017, không có đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với tập thể, cá nhân thuộc Trung tâm. Việc thực hiện QCDC tại đơn vị tạo sự đồng thuận cao, góp phần tăng năng suất, chất lượng và hiệu quả công việc, ngăn chặn tham nhũng, lãng phí, quan liêu, sách nhiễu trong CBCCVC khi thực thi công việc.

“Từ khi thực hiện QCDC ở cơ sở, mọi thông tin đều công khai minh bạch, đặc biệt là về tài chính. CBCCVC được biết và được bàn bạc nhiều vấn đề. Do đó, không xảy ra vướng mắc, nghi ngờ, đồn đoán trong cơ quan, tạo được sự đồng lòng, đoàn kết trong làm việc, mang lại hiệu quả công việc cao”, ông Trần Bá Thông khẳng định.

Theo ông Phạm Ngọc Trà, Phó Chánh Văn phòng Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố, trong 10 tiêu chí xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh năm 2018 của Đảng bộ khối, có tiêu chí về thực hiện tốt QCDC ở cơ sở.

“Việc đưa tiêu chí này vào đánh giá tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh cho thấy Đảng bộ khối luôn chú trọng thực hiện tốt việc phát huy QCDC ở cơ sở sẽ mang lại hiệu quả công việc cao, tạo niềm tin đối với CBCCVC tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc Đảng bộ khối”, ông Trà nhấn mạnh.

Ông Thái Duy Phương, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy khối Các cơ quan khẳng định, nhờ quán triệt đầy đủ và kịp thời các quy định của Trung ương và thành phố nên những năm qua, QCDC ở cơ sở được các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng bộ triển khai nghiêm túc.

Hằng năm, Ban chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở của Đảng bộ khối tổ chức kiểm tra thực hiện QCDC tại các Đảng bộ trực thuộc. “Trên cơ sở kết quả sau kiểm tra sẽ bình xét, chọn ra đơn vị thực hiện tốt và khen thưởng. Những đơn vị chưa thực hiện hiệu quả, Đảng bộ sẽ tổ chức giám sát nhằm tạo chuyển biến rõ rệt”, ông Thái Duy Phương nhấn mạnh.

Bài và ảnh: LAM PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.
.