Triển khai phong trào thi đua đi vào thực chất

.

Thi đua phải thực chất, tránh hình thức, tránh “nhà nhà có giấy khen”, khu dân cư (KDC) có đến hơn 90% gia đình văn hóa nhưng vẫn xảy những hành vi không văn hóa. Đây chính là yêu cầu mà Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hải Châu 1 tiếp nhận khi tổ chức lấy ý kiến người dân phản biện các bộ tiêu chí danh hiệu thi đua ở KDC.

Người dân phường Hải Châu 1 kỳ vọng tiêu chí đánh giá thi đua ở khu dân cư ngày càng thực chất hơn. TRONG ẢNH: Ngày hội Đại đoàn kết ở phường Hải Châu 1.
Người dân phường Hải Châu 1 kỳ vọng tiêu chí đánh giá thi đua ở khu dân cư ngày càng thực chất hơn. TRONG ẢNH: Ngày hội Đại đoàn kết ở phường Hải Châu 1.

Phường Hải Châu 1 được Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu chọn thí điểm lấy ý kiến người dân phản biện các bộ tiêu chí danh hiệu thi đua ở KDC. Qua thực hiện phản biện các tiêu chí xét danh hiệu thi đua tại KDC, thể hiện rõ tính dân chủ và sát thực đời sống người dân cũng như hướng đến chất lượng các danh hiệu thi đua ngày càng thực chất và sâu sát hơn. Theo bà Nguyễn Thị Nguyệt, người dân phường Hải Châu 1, bấy lâu nay, việc xét các danh hiệu thi đua cấp sở như “Gia đình văn hóa”, “Tổ dân phố văn hóa”... còn mang tính hình thức, chưa sát thực với điều kiện, hoàn cảnh gia đình, địa phương. “Ví dụ, khi xét danh hiệu gia đình văn hóa, hầu hết các KDC đều cư đều đạt tỷ lệ cao, khoảng trên 90%. Con số này là không thực. Khi họp xét, mọi người đều mang tâm lý “chín bỏ làm mười”, nên... huề cả làng. Ai cũng tốt hết!”, bà Nguyệt nói. Theo đó, các tiêu chí thi đua được áp dụng về các KDC một cách cứng nhắc, chưa có tham vấn từ người dân để phù hợp với thực tiễn hơn.

Bà Ngô Thị Kim Trinh, Trưởng ban công tác Mặt trận KDC 16 phường Hải Châu 1, chia sẻ bấy lâu nay việc áp dụng bộ tiêu chí thi đua ở cơ sở về cơ bản là bảo đảm; nhưng khi đi sâu vào từng tiêu chí cụ thể, xét hoàn cảnh, điều kiện thực tiễn từng KDC nhiều cái chưa phù hợp. “Ví dụ, tiêu chí về “gia đình học tập”. Tiêu chí này khi ban hành vẫn còn chung chung, không cụ thể hóa khiến người dân tiếp nhận khó phân biệt và nhìn nhận một cách rành mạch, để từ đó thực hiện, áp dụng có hiệu quả. Thế nào là học tập suốt đời? Việc học tập của người lớn, xét theo tiêu chí cụ thể làm sao KDC xác định được việc hoàn thành công việc học tập của cá nhân tại các cơ quan, đơn vị. Hay tiêu chí người dân có việc làm, thu nhập bình quân cao hơn mức thành phố. Nếu KDC tôi đa số người già, hết tuổi lao động, hay người khuyết tật thì làm sao thực hiện tiêu chí này”, bà Trinh nói.

Theo ông Nguyễn Đình Anh Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hải Châu 1, nhìn chung, qua bộ tiêu chí áp dụng để xét danh hiệu thi đua tại các KDC bấy lâu nay vẫn nặng về hình thức, chưa sát thực theo từng tiêu chí cụ thể so với thực tế ở các KDC. Qua phản biện các tiêu chí xét danh hiệu thi đua tại KDC, nhằm phát hiện những nội dung còn thiếu, chưa sát, chưa đúng, chưa phù hợp trong văn bản dự thảo để từ đó có kiến nghị những nội dung thiết thực, góp phần bảo đảm tính đúng đắn, phù hợp với thực tiễn đời sống xã hội và tính hiệu quả trong việc thực hiện xét tặng các danh hiệu dựa vào thực hiện các tiêu chí cụ thể. Điều này bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân; phát huy dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội và sát thực đời sống người dân cũng như hướng đến chất lượng các danh hiệu thi đua ngày càng thực chất và sâu sát hơn.

Khi thực hiện lấy ý kiến phản biện, người dân rất phấn khởi và tham gia tích cực thể hiện qua nhiều ý kiến phản biện được tổng hợp. “Ví dụ tiêu chí mỗi KDC có nhà văn hóa là không khả thi với địa bàn phường Hải Châu 1. Hải Châu 1 hiện nay không còn quỹ đất để có thể xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng. Do đó, khi đưa ra tiêu chí này đại diện các KDC đều có ý kiến góp ý thẳng thắn là chưa phù hợp và sát thực tế. Không nhất thiết là để thay đổi các tiêu chí mà chỉ cần linh động bổ sung hoặc cắt giảm theo từng tiêu chí áp dụng theo từng địa phương cụ thể sao cho phù hợp. Điều này tránh cứng nhắc, cứ nơi nào không bảo đảm các tiêu chí đề ra sẽ bị điểm trừ, hoặc liệt. Thay vào đó là không có điểm (vì khách quan KDC không có đất làm điểm sinh hoạt, chứ không phải họ không muốn có) hoặc được điểm cộng (cho các nơi bảo đảm tiêu chí này)”, ông Dũng nói.

Ngày 16-5, ông Hoàng Minh Trinh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu cho biết, sau khi tổng hợp ý kiến của Mặt trận phường Hải Châu 1 là đơn vị thí điểm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận sẽ thống nhất nội dung với UBND quận trong việc xây dựng bộ tiêu chí; đồng thời rà soát, cân nhắc cho phù hợp với bộ tiêu chí chung của thành phố.

Bài và ảnh: HÀN NGUYÊN

;
.
.
.
.
.
.