Bảo đảm an ninh trật tự ở Hòa Thọ Tây

.

Là địa phương có nhiều tuyến đường trọng điểm đi qua như quốc lộ 1A, quốc lộ 14B, đường sắt Bắc-Nam, đặc biệt có khu công nghiệp Hòa Cầm đóng chân, phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) luôn xác định công tác đảm bảo an ninh trật tự luôn là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Gắn với chương trình “Thành phố 4 an”, địa phương đã triển khai nhiều cách làm nhằm hướng đến việc đảm bảo an ninh trật tự.

Ký kết thực hiện xây dựng mô hình “Nhà trọ công nhân thân thiện, an toàn, sạch đẹp” và “Tổ công nhân tự quản khu nhà trọ” hoạt động hiệu quả.
Ký kết thực hiện xây dựng mô hình “Nhà trọ công nhân thân thiện, an toàn, sạch đẹp” và “Tổ công nhân tự quản khu nhà trọ” hoạt động hiệu quả.

Là đơn vị chủ công trong việc thực hiện chương trình “Thành phố 4 an” trên lĩnh vực an ninh trật tự, 2 năm trở lại đây, Công an phường Hòa Thọ Tây đã triển khai thực hiện có hiệu quả những kế hoạch, chỉ đạo của cấp trên. Theo Trung tá Phan Xuân Củng, Trưởng Công an phường, ngay từ khi có chủ trương “Thành phố 4 an”, đơn vị đã xây dựng kế hoạch về thực hiện Đề án chương trình “Thành phố 4 an” trên địa bàn phường Hòa Thọ Tây, đồng thời phối hợp với các ngành liên quan xây dựng các kế hoạch về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân... Đến nay, các cấp, các ngành đã phối hợp tuyên truyền được 13 lượt tại 13 cụm khu dân cư - 86 tổ dân phố trên địa bàn phường, thu hút hơn 6.000 lượt người dân tham gia lắng nghe, đồng thời tổ chức nhiều buổi tuyên truyền tại các trường tiểu học, THCS trên địa bàn.

Điểm nổi bật trong công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn phường Hòa Thọ Tây là việc địa phương đã phát huy hiệu quả của các mô hình sẵn có trên địa bàn, nhất là mô hình “Tổ công nhân tự quản khu nhà trọ”.

Bà Lê Thị Tuyết Mai, tổ trưởng tổ công nhân tự quản KDC 8A, phường Hòa Thọ Tây cho hay, KDC có 9 hộ dân có nhà cho thuê tạm trú với 39 phòng, có khoảng 130 công nhân làm việc trong KCN Hòa Cầm thuê trọ. Ban điều hành tổ tự quản thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt, tuyên truyền trong công nhân về tình hình an ninh trật tự; phòng, chống cướp, cướp giật; tác hại của ma túy và quyền lợi của công nhân; tuyên truyền, vận động công nhân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của phường và KDC như vệ sinh môi trường, văn hóa, văn minh đô thị... Qua đó, đã góp phần nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng, chống các loại tội phạm, bảo vệ tài sản, tính mạng bản thân và các thành viên trong tổ. “Thời gian qua, trong khu nhà trọ không có tình trạng gây ồn ào làm mất trật tự, không ma túy, không mại dâm, không uống rượu, không cờ bạc. Các thành viên thường xuyên tôn trọng, đoàn kết tương trợ, thăm hỏi và giúp đỡ nhau trong cuộc sống”, bà Mai hồ hởi cho biết.

Hiện trên địa bàn phường Hòa Thọ Tây có 14 tổ công nhân tự quản với trên 1.500 công nhân cư trú. Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Chủ tịch UBND phường Hòa Thọ Tây, mô hình “Tổ công nhân tự quản khu nhà trọ” vốn không phải là mô hình mới mà đã được thành lập từ trước, song chưa phát huy hết hiệu quả. “Từ khi có chương trình “Thành phố 4 an”, mô hình này được nhân rộng và hoạt động sôi nổi, hiệu quả, là mô hình điểm của địa phương, góp phần không nhỏ vào việc đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương”, ông Vinh cho biết thêm.

Một trong những mô hình đảm bảo an ninh trật tự được phường Hòa Thọ Tây phát huy và mang lại hiệu quả cao là công tác phối hợp tuần tra đêm theo Quyết định 8394 của UBND thành phố. Đến nay, Công an phường phối hợp với Quân sự phường, bảo vệ dân phố - dân phòng cơ động tổ chức trên 640 lượt tuần tra với 3840 lượt người tham gia. Quá trình tuần tra, đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời 2 đối tượng có hành vi sử dụng trái phép các chất ma túy, kịp thời giải tán nhóm 4 đối tượng có hành vi tham gia đánh bạc trái phép, bắt 4 vụ - 17 đối tượng đánh bạc; phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC số 5 tham gia dập tắt 1 vụ cháy xảy ra trên địa bàn phường. Lực lượng tuần tra còn tham gia giải quyết 10 vụ gây rối trật tự, đánh nhau, mâu thuẫn gia đình ở khu dân cư; ngăn chặn và giải tán trên 50 nhóm thanh, thiếu niên tụ tập uống rượu bia vào đêm khuya nơi công cộng; nhắc nhở trên 100 lượt nhân dân cảnh giác phòng chống tội phạm, ngủ không đóng, khóa cổng, cửa, để tài sản, xe máy, xe đạp ngoài sân khi ngủ; trên 30 trường hợp nam, nữ tâm sự đêm khuya nơi vắng vẻ; trên 50 trường hợp buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, họp chợ trái phép tại đường số 3 KCN Hòa Cầm, đường Nguyễn Như Đỗ, đường Nguyễn Phú Hường, dưới chân cầu vượt Hòa Cầm.

Có thể nói, với việc phát huy hiệu quả các mô hình sẵn có, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phường Hòa Thọ Tây, trong thời gian qua cơ bản được giữ vững. Hơn hết, tinh thần cảnh giác, tự phòng, tự bảo vệ, đoàn kết trong nhân dân đã được nâng cao và ngày càng phát huy. Đó là tiền đề để địa phương tiến tới thực hiện có hiệu quả chủ trương “4 an” của thành phố.

Bài và ảnh: TRUNG TRỰC

;
.
.
.
.
.
.