Gắn chặt nhiệm vụ chính trị với công tác dân vận

.

Trong những năm qua, công tác dân vận luôn được Ban Chỉ huy (BCH) Quân sự quận Ngũ Hành Sơn quán triệt và thực hiện nghiêm túc, đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Lực lượng vũ trang quận Ngũ Hành Sơn dọn vệ sinh các lô đất trống.
Lực lượng vũ trang quận Ngũ Hành Sơn dọn vệ sinh các lô đất trống.

BCH Quân sự quận Ngũ Hành Sơn thường xuyên xây dựng kế hoạch, phối hợp với các tổ chức ban, ngành, đoàn thể triển khai thực hiện có hiệu quả công tác dân vận bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Nổi bật như tổ chức tặng quà cho các gia đình chính sách, xây dựng nhà đồng đội, tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới tại huyện Hòa Vang.

Minh chứng sống động nhất cho thành công của công tác dân vận khéo là việc triển khai thực hiện khám tuyển và tuyển chọn gọi thanh niên lên đường nhập ngũ trong nhiều năm liền đều đạt và vượt chỉ tiêu giao. Trung tá Võ Thành Tốt, Chỉ huy trưởng BCH Quân sự quận Ngũ Hành Sơn cho biết, BCH Quân sự quận đã chủ động tham mưu với Quận ủy, UBND quận kịp thời ban hành các giải pháp, phân công cán bộ chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương thực hiện. Hội đồng nghĩa vụ quân sự quận ra quyết định phân bổ chỉ tiêu công dân nhập ngũ cụ thể cho các phường, từ đó các địa phương tiến hành chặt chẽ các bước thâm nhập quân, chốt quân số gọi nhập ngũ, phát lệnh gọi nhập ngũ.

Để tạo điều kiện cho số thanh niên trúng tuyển phấn khởi lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, phấn đấu tốt trong quân đội, Hội đồng nghĩa vụ quân sự và các phường đã tổ chức học tập chính trị cho công dân thuộc diện gọi nhập ngũ; phát quân trang cho chiến sĩ mới. Mặt trận các phường, hội, đoàn thể, phối hợp với cấp ủy chi bộ, ban công tác Mặt trận, tổ dân phố đến thăm, tặng quà và động viên thanh niên yên tâm lên đường nhập ngũ. Trong quá trình rèn luyện trong quân ngũ, các chiến sĩ mới nhận được sự thăm hỏi, động viên của lãnh đạo địa phương.

Theo chỉ tiêu được giao, năm 2018, quận Ngũ Hành Sơn có 90 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và 20 thanh niên thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân. Trong số này có 2 đảng viên, số còn lại đều là đoàn viên thanh niên. Đặc biệt, trong số thanh niên trúng tuyển có 16 thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp. Với phương châm “Tuyển người nào, chắc người đó”, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ được tổ chức thực hiện khá chặt chẽ, bảo đảm đúng trình tự, nguyên tắc theo quy định, từ khâu xét duyệt thực lực, tổ chức khám tuyển, quản lý quân số. Bên cạnh đó, gắn kết thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục Luật Nghĩa vụ quân sự sâu rộng trong nhân dân, nâng cao hiểu biết pháp luật và trách nhiệm của nhân dân, nhất là thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ. Nhờ đó, địa phương hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân, góp phần bảo đảm theo quy định tiêu chuẩn về sức khỏe, học vấn và chính trị.

Theo Trung tá Võ Thành Tốt, để làm tốt công tác huấn luyện dân quân, nhất là huấn luyện quân sự cho lực lượng dự bị động viên, BCH Quân sự quận phối hợp với bí thư chi bộ và tổ trưởng tổ dân phố đến từng nhà chiến sĩ để nắm rõ thực lực và động viên, nhắc nhở. Có gia đình gặp khó khăn về kinh tế, Ban BCH Quân sự tạo điều kiện như đề nghị vay vốn ưu đãi, hay tập huấn khoa học kỹ thuật để phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống để mỗi người yên tâm tham gia công tác huấn luyện.

Phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” cũng được lực lượng vũ trang quận (LLVT) quận hưởng ứng mạnh mẽ. Giai đoạn 2012 - 2017, LLVT quận làm mới hơn 1.550m đường bê-tông, nạo vét, đào đắp, khơi thông kênh mương nội đồng tại phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn) và xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang). Ngoài ra, từ nhiều nguồn tiết kiệm, lực lượng vũ trang quận đã tặng 20 sổ tiết kiệm cho gia đình chính sách, giúp con vật nuôi, phương tiện sản xuất cho 6 hộ nghèo và hỗ trợ học sinh vượt khó với tổng kinh phí hơn 155 triệu đồng; phối hợp Công ty 96 Thành An (Bộ Quốc phòng) xây dựng 3 nhà tình nghĩa trị giá 210 triệu đồng cho cán bộ, quân nhân dự bị khó khăn trên địa bàn.

Trung tá Võ Thành Tốt khẳng định, thời gian tới, BCH quân sự quận tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác dân vận và phong trào thi đua dân vận khéo; nhân rộng, duy trì và phát triển bền vững các mô hình dân vận khéo đã có và tiếp tục xây dựng các mô hình mới phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, của đơn vị mình.

Bài và ảnh: HOÀNG THIÊN

;
.
.
.
.
.
.