Mặt trận với công tác xây dựng chính quyền

.

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp quận Sơn Trà chú trọng thực hiện tốt nhiệm vụ vận động các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; từ đó, tạo cầu nối làm chỗ dựa bày tỏ nguyện vọng, tâm tư của người dân đến các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương.

Ông Lê Hồng Cẩm, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường Phước Mỹ (giữa) thường xuyên xuống khu dân cư để lắng nghe và ghi nhận ý kiến nhân dân.  			                Ảnh: LAM PHƯƠNG
Ông Lê Hồng Cẩm, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường Phước Mỹ (giữa) thường xuyên xuống khu dân cư để lắng nghe và ghi nhận ý kiến nhân dân. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Tại phường Thọ Quang, chức năng giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền được Ủy ban MTTQ Việt Nam phường quan tâm thực hiện bằng những việc làm cụ thể, sát với thực tiễn. Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Lê Từ Hòa, từ năm 2013, Mặt trận và UBND phường Thọ Quang phối hợp thành lập tổ hòa giải ở cơ sở. Hiện nay, địa phương có 27 tổ hòa giải với khoảng 180 hòa giải viên. “Từ khi thành lập đến nay, tổ hòa giải phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ, hòa giải thành công hàng chục vụ việc, giảm áp lực cho cấp trên. Với các vấn đề nhỏ lẻ, bất đồng ở khu dân cư, tổ hòa giải tháo gỡ vướng mắc, giải thích, vận động người dân hòa giải sự việc. Với những vấn đề nghiêm trọng, tổ hòa giải có trách nhiệm báo lên cấp trên để nắm thông tin và có hướng xử lý”, ông Lê Từ Hòa chia sẻ.

Còn tại phường Phước Mỹ, nội dung giám sát trong xây dựng chính quyền là một trong những nội dung quan trọng của Mặt trận phường, nhất là chú trọng giám sát các nội dung của đại biểu dân cử. Theo ông Lê Hồng Cẩm, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phước Mỹ, các nội dung như chương trình hành động của đại biểu sau khi trúng cử, hoạt động của đại biểu ở nghị trường, mối quan hệ giữa đại biểu với cử tri… đều được Mặt trận phường giám sát chặt chẽ. Mặt trận phường có sự phân công giám sát các đại biểu một cách cụ thể, rõ ràng. Trong đó, Thường trực Mặt trận phụ trách giám sát đại biểu HĐND phường là cán bộ, công chức của UBND phường; Hội Liên hiệp Phụ nữ phường giám sát đại biểu HĐND là đại diện khu dân cư; Đoàn Thanh niên phường giám sát các đại biểu phụ trách lĩnh vực giáo dục; Hội Cựu chiến binh giám sát đại biểu HĐND phụ trách lĩnh vực an ninh, trật tự xã hội... Nhờ đó, việc giám sát hoạt động của đại biểu dân cử đã mang lại hiệu quả cao. “Các bức xúc ở cơ sở như cải cách hành chính, nâng cao thái độ phục vụ nhân dân, giảm ô nhiễm môi trường, chăm lo y tế, giáo dục được các đại biểu HĐND quan tâm hơn”, ông Lê Hồng Cẩm nói.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Sơn Trà Mai Hồ Hải Thành, để thực hiện có hiệu quả hoạt động giám sát và phản biện xã hội, trong năm 2017, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận hướng dẫn Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam 7 phường tiến hành bầu Ban Thanh tra nhân dân đầu nhiệm kỳ 2017-2019. Đối với các công trình xây dựng lớn trên địa bàn như: dự án Hòa Bình Green, các công trình nhà cao tầng, nhà hàng, khách sạn..., Ban Thanh tra nhân dân địa phương theo dõi, kịp thời nắm bắt vướng mắc, kiến nghị. Đặc biệt, trong quý 1-2018, Ban Thanh tra nhân dân các phường giám sát việc cấp phát quà Tết cho 2.752 đối tượng thuộc diện hộ đặc biệt nghèo, hộ nghèo, hộ không còn sức lao động trên địa bàn quận, với tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng. Công tác tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân được Ủy ban MTTQ Việt Nam quận thực hiện tốt theo Quy chế phối hợp giữa Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Cũng qua giám sát của Mặt trận các cấp, trong quý 1-2018, UBND các phường tiếp nhận 7 vụ việc và xử lý 7 vụ; trong đó có 1 vụ tranh chấp đất đai tại phường An Hải Bắc được hòa giải thành công, 6 vụ có nội dung khác đã được các phường tổ chức xử lý theo quy định.

Bên cạnh đó, Mặt trận quận chú trọng nâng cao chất lượng các cuộc tiếp xúc cử tri, mở rộng hình thức tiếp xúc, đối tượng cử tri tham gia tiếp xúc, thông báo rộng rãi về địa điểm, thời gian tiếp xúc để cử tri chủ động chuẩn bị ý kiến, kiến nghị. Ủy ban MTTQ quận Sơn Trà cũng chú trọng làm tốt công tác phối hợp tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi các cấp, các ngành xem xét, giải quyết; phối hợp giám sát, theo dõi, đôn đốc và chỉ đạo Mặt trận cơ sở tuyên truyền kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị đến cử tri và các tầng lớp nhân dân. “Thời gian tới, nhằm phát huy hiệu quả công tác xây dựng chính quyền, Mặt trận các cấp của quận tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; trong đó tập trung nâng cao chất lượng hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; tăng cường công tác nắm tình hình, tiếp tục có các hoạt động hướng về cơ sở; chủ động phối hợp với chính quyền giải quyết tốt các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương”, ông Mai Hồ Hải Thành cho biết. 

QUỐC KHẢI - LAM PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.
.