Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm:

Vụ án Phan Văn Anh Vũ là bài học lớn trong quản lý cán bộ

.

ĐNO - Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, liên quan đến vụ án Phan Văn Anh Vũ, Bộ Công an đã điều tra, khởi tố 5 vụ án và vừa qua đã đưa ra xét xử vụ thứ nhất liên quan đến tội "Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước"...

Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an trả lời chất vấn tại Thường vụ Quốc hội
Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an trả lời chất vấn tại kỳ họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chiều 13-8, trong khuôn khổ Phiên họp thứ 26, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ điều hành phần chất vấn và trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề thứ hai: công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, nhất là ở các thành phố lớn, khu công nghiệp; công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người, tội phạm kinh tế, tội phạm về chức vụ, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm ma túy; công tác quản lý, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. 

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm chịu trách nhiệm trả lời chính. Phó trưởng Đoàn đại biểu (ĐB) Quốc hội thành phố Đà Nẵng Nguyễn Bá Sơn chủ trì điểm cầu Đà Nẵng. 

Phó trưởng Đoàn đại biểu (ĐB) Quốc hội thành phố Đà Nẵng Nguyễn Bá Sơn chủ trì điểm cầu Đà Nẵng
Phó trưởng Đoàn đại biểu (ĐB) Quốc hội thành phố Đà Nẵng Nguyễn Bá Sơn chủ trì điểm cầu Đà Nẵng

Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để có hoạt động tội phạm

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội nêu vấn đề: nhiều cử tri bức xúc trước việc một số vụ án liên quan tới vi phạm pháp luật của các sĩ quan, tướng lĩnh công an; trong đó, vụ án Phan Văn Anh Vũ (còn gọi Vũ ‘"Nhôm") là điển hình của việc "cài cắm" nhân sự để từ đó lợi dụng chức vụ, quyền hạn Nhà nước trao cho nhằm phạm tội, trục lợi.

"Sau vụ việc này, Bộ Công an có kiểm tra, rà soát xem còn vụ nào tương tự hay không và có giải pháp nào để tránh lặp lại tình trạng như thế này trong thời gian tới?”, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng chất vấn.

Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết, liên quan đến vụ án Phan Văn Anh Vũ, Bộ Công an đã điều tra, khởi tố 5 vụ án và vừa qua đã đưa ra xét xử vụ thứ nhất liên quan đến tội "Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước"; đồng thời, đã xử lý hai tướng và một số người nguyên là lãnh đạo Bộ Công an có vi phạm liên quan.

“Đây là bài học lớn về công tác quản lý cán bộ, quản lý nghiệp vụ, bị lợi dụng hình thành tổ chức bình phong. Chúng tôi đã rà soát, chấn chỉnh và chắc chắn sẽ không còn tình trạng lợi dụng để có hoạt động tội phạm như vậy, cương quyết không để xảy ra vụ việc tương tự”, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định.

Gian lận thi THPT có thể đã diễn ra từ thời gian trước

Nhận định kỳ thi THPT xảy ra gian lận nghiêm trọng, ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) chất vấn đây là loại tội phạm gì, có mới không, năm trước có không, Bộ có bất ngờ không và làm gì để đảm bảo không xảy ra trong kỳ thi tới?.

Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết, Bộ đã phối hợp công an địa phương khởi tố 3 vụ án với tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ”. Đối tượng là người tham gia chấm thi, quản lý bài thi và có vi phạm nên đây là hoạt động lợi dụng chức vụ quyền hạn.

Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng đây là những thủ đoạn mới được phát hiện ra trong năm 2018; tuy nhiên cũng thừa nhận hành vi gian lận thi cử không phải là mới có mà có thể đã diễn ra từ thời gian trước.

Điển hình, khi khảo sát các trường hợp đỗ đại học điểm cao nhưng lúc vào học với yêu cầu cao thì nhiều sinh viên không theo học được.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, để phòng chống những thủ đoạn này, cần tiếp tục có sự phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo để quản lý việc ra đề, chấm thi, công bố điểm… sao cho thành khâu khép kín để không thể can thiệp được, nhất là bằng các biện pháp khoa học kỹ thuật hiện đại. Đây cũng là thách thức rất lớn với các cơ quan bảo vệ pháp luật thời gian tới.

Thu hồi biển số xe cấp sai quy định

Ngay đầu buổi làm việc, có 32 đại biểu (ĐB) đăng ký chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm. ĐB Nguyễn Thị Kim Thuý, Ủy viên Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, ĐB Quốc hội khóa XIV đơn vị thành phố Đà Nẵng chất vấn: “Dư luận bức xúc vì Bộ Công an cấp hơn 500 biển số xe biển 80. Vì sao có việc này, việc thu hồi hết chưa, xử lý trách nhiệm ai chưa?”.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết, Bộ Công an có thông tư quy định đăng ký quản lý phương tiện giao thông phân cấp quản lý biển số xe các phương tiện giao thông. Qua chủ động phát hiện một số biển số xe cấp sai quy định, Bộ Công an đã rà soát, thu hồi gần như toàn bộ số đã cấp, hiện còn khoảng 20 biển chưa thu hồi được do đơn vị đã giải tán hay xe hết thời hạn lưu hành, tiếp tục truy tìm để thu hồi.

“Chúng tôi có tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc này. Hiện nay, việc đăng ký sử dụng biển số đi vào nền nếp theo đúng quy định”, Bộ trưởng Tô Lâm nói.

KHA MIÊN

;
.
.
.
.
.
.