Ông cán bộ Mặt trận giàu lòng nhân ái

.

Dù suốt ngày bận bịu với công việc bảo vệ ở bãi rác Khánh Sơn, nhưng từ năm 2013 đến nay, ông Nguyễn Đức Tôn vẫn “ôm” luôn nhiệm vụ Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư (KDC) số 2, khối phố Khánh Sơn, phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu). Cùng với nỗ lực làm tốt các nhiệm vụ chính trị ở cơ sở, ông Tôn lâu nay còn nổi tiếng là “bà đỡ” cho học sinh nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nơi đây.

Ông Nguyễn Đức Tôn xem danh sách học sinh nghèo để lên kế hoạch vận động kinh phí hỗ trợ.
Ông Nguyễn Đức Tôn xem danh sách học sinh nghèo để lên kế hoạch vận động kinh phí hỗ trợ.

KDC số 2 có 445 hộ dân, đa số có hoàn cảnh khó khăn, bởi người dân chủ yếu làm nông nghiệp hoặc nhặt rác ở bãi rác Khánh Sơn. Vì vậy, số học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn luôn ở mức hàng trăm em. Để giúp các em không phải bỏ học, đến trường trong cảnh thiếu thốn áo quần, sách vở, trước thềm năm học mới hằng năm, ông Tôn tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, lên danh sách học sinh, sau đó ghi tỉ mẩn danh sách các doanh nghiệp, mạnh thường quân..., rồi đi gõ cửa từng nơi vận động kinh phí.

Làm việc trong môi trường bụi bặm, ô nhiễm, trực ca ở bãi rác Khánh Sơn, nhưng hễ rãnh giờ nào thì ông Tôn tranh thủ vận động quỹ cho học sinh nghèo. “Nhiều lúc đi làm về mệt mỏi, muốn nghỉ ngơi, nhưng nghĩ đến học sinh chuẩn bị vào năm học mà còn thiếu áo quần, sách vở, vậy là tôi tranh thủ đi xin kinh phí”, ông Tôn tâm sự. Qua sự vận động của ông Tôn, trung bình mỗi năm, KDC số 2 hỗ trợ 200 suất quà: bút vở, áo quần, xe đạp, tiền cho các học sinh phổ thông và sinh viên. Ngoài ra, cứ mỗi dịp Ngày Quốc tế Thiếu nhi, Tết Trung thu, ông Tôn vận động kinh phí hỗ trợ khoảng 600 phần quà; thuê đội lân về múa nhằm mang đến không khí ấm áp, vui nhộn trong lòng các em nhỏ.

Thấy chồng cứ “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng” nhưng bà Trần Thị Xuân Mai - vợ ông Tôn lại nhiệt tình ủng hộ. Bà Mai kể, nhiều lúc bận trực ca ở bãi rác Khánh Sơn, ông Tôn gọi điện thoại về “lệnh” cho bà đến chỗ này, chỗ kia tiếp nhận tiền để hỗ trợ học sinh nghèo, vậy là bà đon đả đi làm giúp chồng. 
Trong những ngày chuẩn bị bước vào năm học mới 2018-2019, ông Tôn lại tất tả cầm sổ đến các “mối” quen thuộc để vận động quỹ hỗ trợ học sinh nghèo. “Ngày nào còn tham gia công tác Mặt trận ở KDC, ngày đó tôi tiếp tục đi xin kinh phí để giúp đỡ các em, các cháu trong xóm”, ông Tôn cười nói.

Theo ông Trần Thanh Chiêu, Bí thư Chi bộ 2 Khánh Sơn, ông Tôn rất có trách nhiệm, mẫn cán với công việc. Đối với công tác hỗ trợ học sinh nghèo, ông Tôn làm việc hăng say, bất kể ban ngày hay ban đêm. Cứ mỗi khi có doanh nghiệp, mạnh thường quân nào hỗ trợ kinh phí, ông tìm đến ngay, với niềm hy vọng mang đến một chút niềm vui và sự ấm áp cho các em nhỏ.

Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI

;
.
.
.
.
.
.