Ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ tốt hơn

.

Theo kết quả xếp hạng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) năm 2017 của các cơ quan, địa phương trên địa bàn Đà Nẵng vào cuối tháng 7 vừa qua, quận Sơn Trà vươn từ hạng 6 (năm 2016) lên hạng 2 với kết quả loại tốt và được xếp vào địa phương có chỉ số ứng dụng CNTT cao.

Quận Sơn Trà đã có nhiều đầu tư về ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ tổ chức, công dân tốt hơn và góp phần thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính.
Quận Sơn Trà đã có nhiều đầu tư về ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ tổ chức, công dân tốt hơn và góp phần thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính.

Theo kết quả xếp hạng ứng dụng CNTT năm 2017, phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) được xếp thứ hạng 7 (loại tốt) trong tổng số 56 phường, xã trên địa bàn thành phố với tổng điểm là 88,05.

Ông Võ Đình Công, Chủ tịch UBND phường Thọ Quang cho biết, trong năm 2017, phường triển khai sáng kiến mới về cải cách thủ tục hành chính bằng việc thực hiện nhắn tin qua điện thoại di động (SMS) thông báo tình hình xử lý hồ sơ tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của phường; đồng thời, nhắn tin SMS đến tổ phó, tổ trưởng tổ dân phố và cấp ủy chi bộ, ban công tác Mặt trận các khu dân cư mời hội họp hoặc triển khai chủ trương, công việc, giúp thuận tiện trong chỉ đạo, điều hành và giảm nhiều thời gian, chi phí in, phát giấy mời. Phường cũng trang bị máy tính bảng để phục vụ khảo sát mức độ hài lòng và phục vụ công dân, tổ chức.

“Khi giao dịch thủ tục hành chính, tổ chức và công dân ghi lại số điện thoại để phường tiện thông báo tình hình xử lý hồ sơ thông qua SMS. Những hồ sơ hoàn thành đúng hẹn, trước hẹn… đều được nhắn tin đến tổ chức, công dân để nhận kết quả.

Những hồ sơ phức tạp, trễ hẹn hoặc phải bổ sung thêm thông tin, giấy tờ, chúng tôi cũng nhắn tin hướng dẫn cụ thể để thuận tiện cho tổ chức, công dân bổ sung. Triển khai hệ thống SMS giúp chính quyền phục vụ công dân, tổ chức tốt hơn và tạo sự hài lòng hơn”, ông Võ Đình Công chia sẻ.

Theo UBND quận Sơn Trà, từ năm 2016 đến nay, quận đã dành nhiều nguồn lực đầu tư hệ thống máy tính, máy in, máy quét (scaner), thiết bị lưu trữ ngoài để sao lưu dữ liệu…; đồng thời chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các phòng, ban, ngành, địa phương tăng cường ứng dụng CNTT trong hoạt động công vụ, khắc phục những lỗ hổng bảo mật và phòng bị, quét virus thường xuyên nhằm bảo đảm hệ thống thông tin, dữ liệu được vận hành thông suốt.

Cùng với đó, quận thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thông tin về thủ tục hành chính, nhất là tuyên truyền để triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4…

Ông Trần Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông đánh giá: “Quận Sơn Trà đã dành nhiều nguồn lực và kinh phí để đầu tư hạ tầng kỹ thuật CNTT, cải thiện lớn chỉ số ứng dụng CNTT và nâng cao hiệu quả sử dụng phần mềm Một cửa điện tử, thư điện tử, phần mềm quản lý văn bản điều hành và các phần mềm quản lý chuyên ngành.

Quận Sơn Trà cũng chủ động thực hiện nâng cấp thêm 3 dịch vụ công trực tuyến mức 4, nâng tổng số dịch vụ công trực tuyến mức 4 của quận lên 10 dịch vụ với hiệu quả triển khai tăng lên. Quận Sơn Trà đã có bước tiến lớn trên bảng xếp hạng ứng dụng CNTT, từ hạng 6 của năm 2016 lên hạng 2 của năm 2017 với tổng điểm đến 84,14 điểm”.

Phát huy kết quả đạt được trong ứng dụng CNTT, 6 tháng đầu năm 2018, quận Sơn Trà đầu tư mua sắm, trang bị 25 máy tính bảng cho Quận ủy, HĐND, UBND quận nhằm phục vụ công tác tiếp nhận, xử lý kịp thời các văn bản, thư điện tử công vụ trên các phần mềm ứng dụng; đầu tư mới hệ thống xếp hàng tự động, 1 máy tính có cấu hình mạnh điều khiển các phần mềm ứng dụng tại bộ phận Một cửa của quận.

Đặc biệt, trong năm 2018, quận triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu phần mềm quản lý Nhà nước tại Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội, Phòng Kinh tế quận với mức kinh phí 450 triệu đồng…

Ông Huỳnh Văn Hùng, Chánh văn phòng HĐND-UBND quận Sơn Trà cho biết, quận đã hoàn thành và đưa vào hoạt động phần mềm quản lý doanh nghiệp, phần mềm đăng ký tiếp dân trực tuyến. Quận đã xây dựng dự án “Xây dựng cơ sở dữ liệu và phần mềm quản lý Nhà nước cấp quận” và được Sở Thông tin và Truyền thông thẩm định, phê duyệt. Phần mềm này tích hợp tất cả các chức năng quản lý chuyên ngành của các cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc quận vào trong một hệ thống duy nhất, có sự liên thông với nhau, dựa trên nền tảng Hệ thống thông tin chính quyền điện tử thành phố.

Theo đó, chỉ cần một đơn vị nhập cơ sở dữ liệu, tất cả các đơn vị còn lại có thể khai thác, sử dụng để quản lý điều hành, báo cáo hoặc xử lý các thủ tục hành chính, nghiệp vụ chuyên môn tiếp theo. Phần mềm này sẽ khắc phục tình trạng riêng lẻ, phân tán về cơ sở dữ liệu, hạn chế trong việc kết nối, chia sẻ, khai thác thông tin phục vụ hoạt động công vụ giữa các ngành với nhau như hiện nay.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.
.