Phản biện để nâng cao chất lượng các chủ trương, chính sách

.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, các cấp Mặt trận quận Hải Châu tăng cường hoạt động phản biện trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Nhiều nội dung phản biện được cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp thu và có ý kiến phản hồi tích cực.

Mặt trận các cấp quận Hải Châu đã thực hiện hiệu quả hoạt động phản biện trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. TRONG ẢNH: Đề án “Quản lý trật tự vỉa hè” trên địa bàn quận Hải Châu đến năm 2020 và những năm tiếp theo bước đầu được thực hiện hiệu quả nhờ sự phản biện.
Mặt trận các cấp quận Hải Châu đã thực hiện hiệu quả hoạt động phản biện trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. TRONG ẢNH: Đề án “Quản lý trật tự vỉa hè” trên địa bàn quận Hải Châu đến năm 2020 và những năm tiếp theo bước đầu được thực hiện hiệu quả nhờ sự phản biện.

Theo đó, Mặt trận quận Hải Châu đã tổ chức phản biện dự thảo đề án “Quản lý trật tự vỉa hè” trên địa bàn quận đến năm 2020 để hoàn thiện hơn đề án này. Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu Hoàng Minh Trinh cho biết, sau khi nghiên cứu dự thảo đề án và khảo sát thực tế để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng về việc sắp xếp vị trí hay chuyển đổi ngành nghề kinh doanh, buôn bán của 691 hộ kinh doanh buôn bán nhỏ lẻ, không có mặt tiền cố định trên 55 tuyến đường, các thành viên trong hội đồng phản biện đề án đã kiến nghị bổ sung những nội dung còn thiếu, điều chỉnh những nội dung chưa hợp lý nhằm góp phần vừa xây dựng nền nếp trật tự đô thị, vừa bảo đảm quyền lợi thiết thực của người dân.

Trong đó, có việc đề nghị UBND quận, phường chú ý đến các hộ kinh doanh có mặt bằng ổn định nhưng lại lấn chiếm vỉa hè để sử dụng vào mục đích riêng và kiểm tra lại việc kẻ vạch vì vạch là chỉ giới phân ranh giữa phạm vi kinh doanh với phạm vi của người đi bộ, song lối đi bộ lại vướng gốc cây xanh.

Phần giải pháp cần nhấn mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động; giải pháp bố trí sắp xếp buôn bán theo giờ, theo buổi được UBND quận, phường bố trí theo thời gian nhất định, song cần quan tâm đến từng loại hình buôn bán tương ứng theo giờ, theo buổi để việc kinh doanh thuận lợi...

Những nội dung kiến nghị này đã được UBND quận tiếp thu, ghi nhận và chỉnh sửa trước khi ban hành chính thức.

Trăn trở với thực trạng ô nhiễm môi trường hiện nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Cường Bắc quyết định phản biện phân loại rác thải tại nguồn trên địa bàn phường năm 2018. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Cường Bắc Nguyễn Thị Ngọc Phương cho biết, sau khi tiếp nhận Đề án phân loại rác thải tại nguồn từ UBND phường, Mặt trận phường tổ chức 5 hội nghị phổ biến tới các hội, đoàn thể, bí thư chi bộ, trưởng ban công tác Mặt trận, tổ trưởng tổ dân phố và nhân dân khu dân cư cũng như tuyên truyền rộng rãi đến nhân dân tại buổi sinh hoạt thường kỳ.

Tại các buổi tuyên truyền này, Mặt trận phường ghi nhận được nhiều ý kiến phản biện có chất lượng cao. Mặt trận phường tiếp tục hoàn thiện các ý kiến để tiến hành phản biện chính thức; qua đó hỗ trợ UBND phường triển khai chủ trương phân loại rác thải tại nguồn bước đầu có một số kết quả tích cực.

“Hội nghị phản biện không chỉ hoàn thiện, góp phần giúp đề án thiết thực hơn khi ứng dụng trong thực tiễn mà còn là một cách thức hay để tuyên truyền, vận động nhân dân cùng hưởng ứng, tham gia”, bà Nguyễn Thị Ngọc Phương nhìn nhận.

Trong khi đó, Mặt trận phường Hòa Cường Nam lại quan tâm đến tình hình tội phạm vi phạm pháp luật ngày càng tăng. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Cường Nam Phan Nhật Thương cho biết, phường có hơn 70 tuyến đường chính, 2 trường đại học, 3 trường cao đẳng, 700 cơ sở cho thuê trọ bình dân và trên 5.000 sinh viên đăng ký tạm trú, lưu trú; ngoài ra, còn có hơn 600 hộ với 2.400 nhân khẩu tạm trú trên địa bàn phường. Vì vậy, UBND phường đã có chủ trương lắp đặt camera giám sát an ninh tại tổ dân phố. Mặt trận phường đã tiến hành phản biện chủ trương này.

Qua đó, nhiều ý kiến hay đã được UBND phường, đơn vị thi công tiếp thu và xây dựng quy chế quản lý, sử dụng hệ thống camera an ninh trên địa bàn phường để các đơn vị, khu dân cư căn cứ triển khai thực hiện. Phản biện xã hội không chỉ là một trong những nhân tố nâng cao chất lượng các quyết sách của Đảng, chính quyền mà còn tập hợp trí tuệ, phát huy quyền làm chủ của nhân dân và là kênh tuyên truyền hữu hiệu.

Với cách làm này, Mặt trận các cấp quận Hải Châu vừa lắng nghe được nguyện vọng của người dân vừa góp ý xác đáng với chính quyền; qua đó tạo được sự đồng thuận khi ban hành các quyết định liên quan trực tiếp đến cuộc sống của người dân và hỗ trợ tổ chức Đảng, chính quyền tiếp cận, đánh giá vấn đề một cách đa diện, nhiều chiều nhằm hạn chế, phòng ngừa việc quyết định chủ quan, một chiều hoặc mang tính áp đặt.

Bài và ảnh: TRÂM ANH

;
.
.
.
.
.
.