Quyết liệt xử lý sai phạm xây dựng và vệ sinh môi trường

.

ĐNO - Chiều 28-9, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng và Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Trần Đình Hồng chủ trì họp báo quý 3-2018. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng phát biểu tại cuộc họp báo.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng phát biểu tại buổi họp báo.

Tại buổi họp báo, trả lời về tình trạng ô nhiễm bãi rác Khánh Sơn có chiều hướng bùng phát trở lại, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cho biết, nguyên nhân là do mùi hôi và nước thải rỉ rác chưa được xử lý đúng kỹ thuật.

Đây là trách nhiệm của Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng. Thời gian tới, Sở TN&MT và UBND quận Liên Chiểu yêu cầu công ty có trách nhiệm điều chỉnh lại quy trình xử lý rác sinh hoạt gồm: giảm diện tích bề mặt hoạt động chôn lấp, lắp đặt camera để giám sát việc thực hiện phun chế phẩm khử mùi 6 lần/ngày (hoàn thành trước 30-9-2018).

Về phương án xử lý tiếp theo đối với các nhà máy thép Dana-Úc và Dana-Ý, Giám đốc Sở TN&MT Lê Quang Nam cho biết, thời gian qua, sở đã tham mưu UBND thành phố tiến hành thuê đơn vị quan trắc độc lập về môi trường đối với tất cả các yếu tố như: không khí, đất, nguồn nước ngầm.

“Để có phương án xử lý tiếp theo đối với hai nhà máy thép này, cần phải dựa trên kết quả quan trắc và đánh giá tác động môi trường. Dự kiến ngày 3-10 tới đây, sở sẽ báo cáo kết quả quan trắc với UBND thành phố để có phương án xử lý”, ông Lê Quang Nam cho biết.

Liên quan đến xử lý sai phạm tổ hợp khách sạn Mường Thanh và chung cư cao cấp Sơn Trà, Giám đốc Sở Xây dựng Vũ Quang Hùng thông tin, UBND quận Ngũ Hành Sơn đã có kế hoạch cưỡng chế tháo dỡ từ ngày 20-8 đến 10-9 đối với các tầng có sai phạm.

Tuy nhiên, qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện thêm sai phạm ở các tầng 25, 35, 41, 42 và tầng mái. Do đó, việc cưỡng chế tạm dừng để báo cáo UBND thành phố tiếp tục nghiên cứu, triển khai các biện pháp xử lý đối với các vi phạm mới.

Thời gian tới, Sở Xây dựng, UBND quận Ngũ Hành Sơn và các đơn vị liên quan sẽ tiến hành rà soát các hồ sơ pháp lý để có cơ sở thực hiện cưỡng chế từ tầng 2 đến tầng 5", cùng với xử lý các sai phạm mới phát hiện.

“Di dời thời điểm cưỡng chế nhằm củng cố hồ sơ đầy đủ để khi cưỡng chế sẽ phá dỡ tất cả các hạng mục sai phép, việc xử lý sẽ dứt điểm và rốt ráo hơn. Quan điểm của thành phố là tuân thủ quy định hiện hành và không thay đổi phương án xử lý đối với các sai phạm”, ông Vũ Quang Hùng cho biết.

Trả lời câu hỏi của báo chí về giải pháp khắc phục tình trạng thiếu nước trên địa bàn thành phố, Giám đốc Sở Xây dựng Vũ Quang Hùng cho biết, giải pháp trước mắt là cải tạo nâng cấp nhà máy, vận hành tối đa công suất các nhà máy nước, theo dõi lưu lượng để điều tiết kịp thời.

Song song đó là việc triển khai các biện pháp lâu dài như: triển khai dự án nâng công suất nhà máy nước Cầu Đỏ lên 120.000m3/ngày đêm; xây dựng nhà máy nước Hồ Hòa Trung công suất 10.000m3/ngày và nhà máy nước Hòa Liên với công suất 120.000m3/ngày; đồng thời, nghiên cứu xây dựng đập ngăn mặn trên sông Cầu Đỏ và báo cáo thành phố vào đầu tháng 10-2018 để thực hiện trong thời gian sớm nhất.

Về tiến độ mở các lối xuống biển, Giám đốc Sở Xây dựng Vũ Quang Hùng thông tin, lối xuống biển cuối đường Hồ Xuân Hương đã được phê duyệt quy hoạch, họp các hộ dân, cắm mốc triển khai và bố trí vốn, dự kiến tổng mức đầu tư 1,5 tỷ và trong tháng 1-2019 sẽ hoàn thành.

Đối với lối xuống biển ở khu vực giữa khu nghỉ dưỡng Furama và quần thể du lịch quốc tế Ariyana, trong tháng 10-2018 sẽ khởi công với tổng mức đầu tư 2,25 tỷ đồng và đến cuối năm nay hoàn thành.

Phát biểu kết thúc buổi họp báo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng ghi nhận và cảm ơn các cơ quan báo chí trong thời gian qua luôn đồng hành với sự phát triển của thành phố; mong muốn các cơ quan báo chí và đội ngũ phóng viên, nhà báo tiếp tục cổ vũ, động viên các phong trào và thành tựu của thành phố trên các lĩnh vực.

“Đề nghị các sở, ngành và địa phương tích cực trả lời và cung cấp thông tin cho báo chí; phải có thời hạn trả lời cụ thể, không để kéo dài. Trả lời báo chí là trả lời với dân, để nhân dân biết được công việc triển khai tới đâu, tiến độ như thế nào, từ đó tạo sự đồng thuận trong triển khai các chủ trương, chính sách của thành phố”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng nhấn mạnh. 

Tin và ảnh: QUỐC KHẢI

;
.
.
.
.
.
.