Trưởng thành từ gian khó

.

Mồ côi mẹ khi mới 7 tháng tuổi, em Phan Thị Ngọc ở xã Bình Lâm (huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam) và chị ruột về sống cùng ba và mẹ lớn (vợ trước của ba). Mẹ lớn có đến 7 người con đang tuổi ăn học, cuộc sống hết sức khó khăn, vất vả. Dù nghèo đói, nhưng giấc mơ đến trường của cô bé vùng núi luôn cháy bỏng. Học đến lớp 2, Ngọc chuyển sang ở nhà ngoại, vừa đi học, vừa đi chăn bò, cắt cỏ và làm nhiều công việc khác. Thấy con cực quá, ba lại đưa em trở về nhà. Nào ngờ, khi Ngọc vừa lên lớp 6, ba em đột ngột ngã bệnh rồi qua đời. Sau đó, chị ruột của em cũng mất vì bệnh hiểm nghèo. Em ngã quỵ tưởng không thể đi học được. Nhưng bằng nghị lực và sự động viên, giúp đỡ của người thân, bà con hàng xóm, Ngọc tiếp tục đến trường. Ngoài giờ học ở trường, em tranh thủ đi làm công cho các chủ trang trại. Mỗi ngày, sau buổi học, em lên rừng đào đất, trồng cây, bóc vỏ cây, bốc vác thuê để kiếm tiền trang trải cuộc sống.

Phan Thị Ngọc chủ trì một buổi sinh hoạt giáo dục kỹ năng cho trẻ em.
Phan Thị Ngọc chủ trì một buổi sinh hoạt giáo dục kỹ năng cho trẻ em.

Đến trường sau những giờ lao động nặng nhọc nhưng Ngọc luôn đạt kết quả học tập xuất sắc, nhiều lần được nhà trường chọn thi học sinh giỏi. Năm 2014, em thi đỗ Khoa Công tác xã hội, Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng). Cầm giấy báo trúng tuyển, em vừa mừng, vừa lo vì không biết làm sao có tiền ăn, ở trọ, mua sắm dụng cụ học tập và bao nhiêu khoản chi khác ở thành phố. May mắn là Hội Từ thiện và bảo vệ quyền trẻ em thành phố Đà Nẵng đã kịp thời cưu mang, đùm bọc em. Em được Trung tâm Từ thiện của Hội nhận vào nuôi dưỡng, chu cấp mọi chi phí học tập với sự tài trợ của Tổ chức Trả lại tuổi thơ (Hoa Kỳ).

Không chỉ là sinh viên giỏi, Ngọc còn cùng 3 người bạn thực hiện dự án “Yêu trẻ tự kỷ”, được chương trình UP SHIFT - Vươn lên 2017 chọn đầu tư và triển khai tại Đà Nẵng. Đây là chương trình tìm kiếm và ươm mầm các dự án khởi nghiệp có tác động thay đổi xã hội. Thời gian qua, dự án “Yêu trẻ tự kỷ” đã tập huấn nâng cao kiến thức và kỹ năng chăm sóc, giáo dục trẻ tự kỷ cho các phụ huynh có trẻ tự kỷ trên địa bàn thành phố.     

Năm 2018, Ngọc tốt nghiệp đại học loại giỏi và được nhận vào làm việc tại Văn phòng Tổ chức Trả lại tuổi thơ tại Đà Nẵng, với mức lương khởi điểm 5 triệu đồng/tháng. Trở thành giáo viên phụ trách Chương trình kỹ năng sống, làm việc đúng chuyên ngành đã học, em rất phấn khởi. Ngọc dốc hết nhiệt tình, tâm huyết trong công việc với ý nghĩ, mỗi lời nói, mỗi việc làm của mình là điểm tựa tinh thần cho những hoàn cảnh thương tâm, những phận đời khốn khó như chính mình đã trải qua. Nói về cô nhân viên này, Giám đốc Tổ chức Trả lại tuổi thơ tại Đà Nẵng Tống Thị Thanh Tâm khẳng định: “Ngọc là một nhân viên gương mẫu, chuyên cần, năng nổ, có nhiều sáng kiến trong công tác, vận dụng tốt kiến thức ở trường vào thực tế cuộc sống”.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.
.