Bảo đảm an ninh trật tự tại cảng cá

.

Thời gian qua, Đồn Biên phòng Sơn Trà tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả mô hình “Âu thuyền và cảng cá an toàn, văn hóa”, góp phần bảo đảm công tác gìn giữ an ninh trật tự tại cảng cá.

Các tàu thuyền về neo đậu ở âu thuyền trật tự.
Các tàu thuyền về neo đậu ở âu thuyền trật tự.

Từ đặc điểm tình hình khu vực biên giới biển, Đồn Biên phòng Sơn Trà đã phối hợp với các ban, ngành chức năng của quận Sơn Trà ban hành kế hoạch và quy chế hoạt động cụ thể.

Đơn vị đã triển khai một tổ công tác gồm 10 cán bộ, chiến sĩ biên phòng phối hợp với cơ quan chức năng, xử lý các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự trong khu vực, tham mưu giải quyết tốt vấn đề vệ sinh môi trường, văn hóa; thông qua đó, giáo dục các đối tượng vi phạm nhận thức đầy đủ những sai trái và cam kết chấp hành quy định của pháp luật.

Mặt khác, lực lượng biên phòng cũng đã tổ chức tuần tra phòng chống trộm cắp, đánh nhau, sử dụng trái phép chất ma túy và uống rượu bia gây rối trật tự công cộng tại khu vực cảng cá. Đồn Biên phòng Sơn Trà đã hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi cho bà con làm ăn, phát triển kinh tế, có môi trường văn hóa lành mạnh, bảo đảm tình hình ở Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang.

Ông Lê Tấn Thanh, Phó Chủ tịch UBND phường Thọ Quang cho biết: “Là địa bàn có biển nên chúng tôi thường xuyên phối hợp với các cấp, ngành, nhất là cùng Đồn Biên phòng Sơn Trà không chỉ hỗ trợ về các mặt cho ngư dân khi cần mà còn xây dựng, phát triển lực lượng dân quân biển.

Qua mỗi năm, dân quân biển tăng từ 20-30% quân số và được tổ chức huấn luyện nhằm trang bị kiến thức quốc phòng - an ninh, luật pháp quốc tế, Luật Biển Việt Nam, phát huy vai trò tham mưu của Tổ khai thác kết hợp bảo vệ nguồn lợi hải sản tham gia tuần tra, kiểm soát bảo vệ tài nguyên biển...”.

Hiện nay, phường Thọ Quang đã thành lập 2 đội bốc xếp tự quản với 90 thành viên và 1 tổ tàu dầu tự quản với 21 tàu của 24 doanh nghiệp; qua đó, đã phát hiện và xử lý 4 vụ khai thác, vận chuyển san hô trái phép tại khu vực bán đảo Sơn Trà, phối hợp bảo đảm công tác an ninh trật tự tại khu vực Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, tổ chức kê khai nguồn gốc xuất xứ hải sản tại chợ cảng cá với hơn 13.800 phương tiện và hơn 6.200 xe đông lạnh, nhắc nhở 87 chủ phương tiện đánh bắt cố ý không chấp hành việc khai báo...

Ngư dân Trần Văn Mạnh (trú chung cư 4A, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) cho hay, từ khi có mô hình “Âu thuyền và cảng cá an toàn, văn hóa”, tình hình ra vào và mua bán hải sản của ngư dân bớt phức tạp hơn trước. Dưới biển thì tàu thuyền ra vào neo đậu trật tự và an toàn hơn, còn trên bờ việc đậu đỗ, đón trả khách của tổ xe thồ cũng nền nếp và lịch sự. “Chúng tôi được tuyên truyền nội quy thường xuyên nên ai nấy cũng dần nâng cao ý thức giữ gìn môi trường cảnh quan sạch, đẹp, an ninh”, ông Mạnh nói.

Từ việc phối hợp đồng bộ với Đảng ủy, chính quyền, Mặt trận địa phương, Ban quản lý Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, đặc biệt là sự đồng tình ủng hộ của người dân, mô hình “Âu thuyền và cảng cá an toàn, văn hóa” được triển khai thực hiện đạt kết quả tốt.

Đến nay, đã có 100% hộ kinh doanh ký cam kết thực hiện Quy ước xây dựng “Âu thuyền và cảng cá an toàn, văn hóa”; cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” với phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”... Các đơn vị cũng tổ chức tuyên truyền cho ngư dân, người dân về chấp hành nội quy, ý thức trách nhiệm trong xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.

Thượng tá Trần Hữu Thanh, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Sơn Trà khẳng định, qua hoạt động của mô hình “Âu thuyền và cảng cá an toàn, văn hóa” tại phường Thọ Quang, quận Sơn Trà cho thấy, ý thức tự chủ, tự bảo vệ môi trường hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại khu vực âu thuyền và cảng cá của các hộ kinh doanh, dịch vụ được nâng lên.

Tình trạng tranh mua, tranh bán, tự nâng giá, ép giá các loại hải sản hay xin đểu, trộm cắp tài sản, đánh nhau gây rối làm mất trật tự; quan hệ ứng xử thiếu văn hóa như trước đây... dần được khắc phục và đi vào ổn định. Các tổ tự quản từng bước hoạt động có nền nếp, các Tổ trưởng tổ tự quản phát huy trách nhiệm được giao cùng với các hộ kinh doanh, dịch vụ theo nhóm ngành nghề tham gia vào tổ chức tự quản nên việc kinh doanh hiệu quả; nhờ đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững và duy trì.

Bài và ảnh: DIỆP NHƯ

;
.
.
.
.
.
.