Phường Khuê Trung cải thiện chất lượng dịch vụ công

.

Hướng đến mục tiêu phục vụ, mang đến sự hài lòng cho nhân dân, phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ) không ngừng đổi mới ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và là địa phương điển hình của quận trong công tác cải cách TTHC.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Khuê Trung.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Khuê Trung.

Thời gian gần đây, đến phường Khuê Trung làm TTHC, người dân tỏ ra hài lòng với phần mềm “Tra cứu và cung cấp biểu mẫu TTHC”. Tra tìm đơn xác nhận sơ yếu lý lịch, ông Lê Thanh Hoàng (tổ 29) cho hay, phần mềm này khá tiện lợi, dễ sử dụng, muốn biểu mẫu, mẫu đơn gì cũng có, chỉ cần “chạm” vài cái là in ra luôn, không cần liên hệ công chức, rồi hỏi tới hỏi lui, mất công. Nhiều người dân đến để xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký khai sinh… cũng chỉ cần sử dụng phần mềm này là có ngay mẫu đơn, biểu mẫu cần thiết.

Anh Lê Hồ Sơn, công chức văn phòng - thống kê phường Khuê Trung, người lên ý tưởng phần mềm này cho hay, trung bình hằng năm, UBND phường tiếp nhận và giải quyết khoảng 6.000 hồ sơ các loại. Trong bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường, xã trên địa bàn thành phố, trừ lĩnh vực chứng thực là không cần biểu mẫu, tất cả các TTHC của những lĩnh vực còn lại đa phần đều có biểu mẫu, tờ khai.

Phần mềm “Tra cứu và cung cấp biểu mẫu TTHC” ra đời nhằm giúp việc cung cấp biểu mẫu cho nhân dân khi đến giải quyết TTHC tại UBND phường được nhanh chóng, tiện lợi. Với phần mềm này, khi đến giải quyết TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc UBND phường Khuê Trung, các tổ chức, công dân có thể trực tiếp đến máy cung cấp biểu mẫu tra cứu thông tin và lấy mẫu đơn mà không cần phải liên hệ cán bộ chuyên môn, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân cũng như hỗ trợ một phần công việc của cán bộ bộ phận một cửa.

Đây chỉ là một trong những giải pháp được UBND phường đưa ra nhằm nâng cao công tác cải cách TTHC, hướng đến chất lượng phục vụ nhân dân. Ông Lê Công Đông, Chủ tịch UBND phường Khuê Trung cho hay, đến nay, địa phương đã lãnh đạo, điều hành và thực hiện công tác cải cách TTHC đồng bộ trên các lĩnh vực.

Chẳng hạn, UBND phường tập trung ban hành các văn bản chỉ đạo, nghiêm túc kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên của bộ phận để đưa hoạt động đi vào ổn định. Việc triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được thực hiện theo quy định của Chính phủ và UBND thành phố.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, phường đã triển khai giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đối với 86 thủ tục thuộc 8 nhóm lĩnh vực, trong đó 53 thủ tục thực hiện theo cơ chế một cửa, 33 thủ tục thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông. Danh sách các TTHC, mức phí, lệ phí và các giấy tờ, hồ sơ liên quan được niêm yết công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, người dân hoàn thiện hồ sơ, giám sát khi có nhu cầu.

“Điều đáng mừng là người dân rất hài lòng khi đến giao dịch tại bộ phận một cửa của phường. Thông qua hòm thư góp ý tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, chuyên mục góp ý, phản ảnh trên Trang thông tin điện tử phường, cũng như tổ chức lấy ý kiến đánh giá kết quả hài lòng của tổ chức, công dân đến giao dịch hành chính tại UBND phường trên phần mềm cải cách hành chính, trong 6 tháng đầu năm, đã có 186 lượt đánh giá hài lòng của tổ chức, công dân đối với công tác cung ứng dịch vụ hành chính công, đạt 100%”, ông Đông nói.

Theo ông Võ Văn Nam, Phó phòng Nội vụ quận Cẩm Lệ, việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã được phường Khuê Trung thực hiện nghiêm túc, đúng quy định theo hướng công khai, minh bạch. Năm 2017, phường Khuê Trung là địa phương đứng đầu của quận Cẩm Lệ về công tác CCHC.

“Việc xây dựng những mô hình mới trong CCHC ở phường Khuê Trung đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy, cải thiện chất lượng cung ứng dịch vụ công, phục vụ tốt hơn cho nhân dân”, ông Nam nói.

Bài và ảnh: NAM TRUNG

;
.
.
.
.
.
.
.