Người dân phản đối công trình bịt lối thoát hiểm, thoát nước

.

Sáng 25-6, hàng chục hộ gia đình thuộc tổ 57 (phường Thạc Gián, quận Thanh Khê) đã tập trung bên trong khu đất thuộc dự án Trạm trung chuyển tuyến xe buýt nhanh BRT để phản đối việc xây dựng vì đơn vị thi công trong lúc xây dựng tường rào đã bít lối thoát hiểm và chặn luôn hệ thống thoát nước.

Hệ thống thoát nước của người dân bị bít lấp và phá vỡ. Ảnh: PHAN CHUNG
Hệ thống thoát nước của người dân bị bít lấp và phá vỡ. Ảnh: PHAN CHUNG

Dự án này nằm trên địa giới hành chính phường Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu), tiếp giáp với khu dân cư thuộc phường Thạc Gián. Sáng 25-6, lực lượng chức năng địa phương gồm lãnh đạo phường, công an, dân phòng, quy tắc đô thị đã có mặt tại hiện trường nhưng tình hình sau đó trở nên phức tạp, đơn vị thi công buộc phải dừng xây dựng hệ thống tường rào.

Trong đơn kiến nghị tập thể nhiều lần gửi cơ quan chức năng, 82 hộ dân có nhà tiếp giáp với dự án Trạm trung chuyển tuyến xe buýt nhanh BRT cho rằng, việc xây tường rào áp sát nhà dân là không hợp lý vì không có hành lang an toàn cháy nổ, không có lối thoát hiểm, không cống thoát nước sinh hoạt. Theo ông Nguyễn Khương Mễ, Bí thư Chi bộ khu dân cư Trung Lập B7, phường Thạc Gián, chủ trương xây dựng trạm trung chuyển xe buýt nhanh BRT được người dân trong khu dân cư ủng hộ nhưng lại rất bức xúc trong cách làm khi thông tin không được công bố rộng rãi, minh bạch và dường như nguyện vọng của người dân đều bị bỏ ngoài tai. “Việc xây dựng tường rào trạm trung chuyển xe buýt bịt hết lối thoát hiểm của dân là không thể chấp nhận được. Khi có sự cố cháy nổ, hỏa hoạn làm sao người dân chạy thoát? Tại sao sự việc đang được lãnh đạo thành phố chỉ đạo tìm hiểu, xử lý nhưng đơn vị thi công lại bất chấp để đổ bê-tông bịt hết lối thoát hiểm phía sau của người dân”, ông Mễ cho biết.

Theo tìm hiểu của phóng viên, vệt đất dọc đường Nguyễn Tri Phương (phường Thạc Gián, quận Thanh Khê) nối với đường Nguyễn Phi Khanh (phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu) bao quanh Sân bay Đà Nẵng được Bộ Quốc phòng cấp giấy phép sử dụng cho cán bộ, quân nhân từ những năm 1980. Từ năm 2017, khi dự án Trạm trung chuyển xe buýt nhanh BRT thuộc hợp phần dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng được triển khai thì phát sinh mâu thuẫn. Người dân đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên cơ quan chức năng nhưng chưa được trả lời cụ thể, thỏa đáng.

Mới đây nhất, vào đầu tháng 6-2019, các hộ dân đã có đơn kêu cứu gửi lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố và các cơ quan chức năng. Ngày 10-6 vừa qua, Thành ủy Đà Nẵng có Văn bản số 1373-CĐ-XKT/TU gửi Ban cán sự Đảng UBND thành phố, Ban Nội chính Thành ủy chỉ đạo xử lý. Tuy nhiên, những thắc mắc, bức xúc, nguyện vọng của người dân chưa được giải quyết thỏa đáng thì đơn vị thi công vẫn tiến hành đổ trụ bê-tông sát vách làm nứt tường, bể hệ thống thoát nước. Đến sáng 25-6, người dân đã tập trung ngăn cản việc thi công này.

Theo ông Đặng Công Tâm, Chủ tịch UBND phường Hòa Thuận Tây, liên quan dự án Trạm trung chuyển tuyến xe buýt nhanh BRT, người dân đã nhiều lần kiến nghị xây dựng tường rào phải cách nhà dân để làm lối thoát hiểm và mương thoát nước. Địa phương trước đây có văn bản kiến nghị theo hướng đề nghị của người dân nhưng cơ quan chức năng tham mưu cho thành phố không đồng ý vì cho rằng đất của dân đến ranh giới đó đã hết, bên trong còn vệt hành lang 5m được thành phố ký quyết định chừa hành lang sân bay vào năm 2000.

Tuy nhiên, khi thành phố có quyết định phê duyệt về vệt hành lang an toàn thì người dân đã ở và xây dựng nhà cửa trên phần diện tích được Bộ Quốc phòng cấp trước đây, không phải là đất trống người dân tự ý chiếm dụng. “Quan điểm của chúng tôi là nên trừ lại diện tích 1m làm lối thoát hiểm, thoát nước cho dân bởi hiện nay việc xây tường rào theo kiểu uốn lượn, cố tình áp sát vào nhà dân như vậy là không có tình, về mặt lý cũng không phù hợp.

Dự án quá rộng, chừa lối thoát hiểm cho dân cũng không ảnh hưởng đến dự án, không nên vì lý do này mà gây xung đột với người dân. Hiện dự án đang tạm dừng và chúng tôi sẽ tiếp tục họp bàn, có ý kiến lên cấp trên để giải quyết dứt điểm về vấn đề này, trên cơ sở dự án được triển khai đúng tiến độ cũng như quyền lợi người dân cũng được đảm bảo”, ông Tâm nói.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.