Tai nạn giao thông giảm sâu trên cả 3 tiêu chí

.

ĐNO - Tai nạn giao thông (TNGT) đã giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Đó là thông tin đưa ra tại hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện phong trào thi đua bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) giai đoạn 2016-2020 và định hướng nhiệm vụ giai đoạn 2021-2025 do Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức sáng 9-12. Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình chủ trì hội nghị. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chủ trì tại điểm cầu Đà Nẵng.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh phát biểu với hội nghị tai điểm cầu Đà Nẵng. Ảnh: THÀNH LÂN
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh phát biểu tại điểm cầu Đà Nẵng. Ảnh: THÀNH LÂN

Phát biểu khai mạc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình nhấn mạnh, 5 năm qua, công tác bảo đảm ATGT đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông có nhiều chuyển biến, trách nhiệm của lực lượng thực thi công vụ được nâng cao, bước đầu thiết lập lại trật tự, kỷ cương trong bảo đảm ATGT trên phạm vi cả nước.

Theo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, TNGT đã giảm sâu trên cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và số người bị thương. Cụ thể, so với cùng kỳ 5 năm trước, giảm trên 42% về số vụ tai nạn, giảm 19% số người chết, giảm gần 54% về số người bị thương, trong khi điều kiện dân số, nhu cầu đi lại và phương tiện cơ giới gia tăng nhanh. Đặc biệt, năm 2020 đã giảm trên 10% cả số vụ, số người chết, số người bị thương.

Điều đó khẳng định các giải pháp mà Trung ương và Chính phủ đã ban hành và được triển khai thực hiện là phù hợp với thực tiễn, mang tính khả thi cao, cần phải tiếp tục thực hiện mạnh mẽ, đồng bộ hơn trong các năm tiếp theo trên các mặt công tác.

Tại hội nghị, thay mặt Ủy ban ATGT Quốc gia, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, trong 5 năm qua, xảy ra hơn 94.000 vụ TNGT, làm chết hơn 39.900 người, bị thương hơn 77.000 người. So với cùng kỳ 5 năm trước, giảm hơn 70.000 vụ, giảm gần 9.400 người chết, giảm hơn 90.000 người bị thương.

Chỉ tính riêng năm 2020, toàn quốc xảy ra gần 13.000 vụ TNGT, làm chết hơn 6.000 người, bị thương hơn 9.600 người. So với 11 tháng đầu năm 2019, số vụ TNGT giảm 2.900 vụ, số người chết giảm 927 người, số người bị thương giảm gần 2.500 người. Số người chết và số người bị thương vì TNGT trong năm 2020 đã giảm sâu trên cả 3 tiêu chí, trong đó số người chết vì TNGT đã giảm sâu nhất trong 10 năm trở lại đây, giảm xuống dưới 7.000 người.

Theo báo cáo cho thấy, một số địa phương đạt kết quả nổi bật trong việc kéo giảm sâu TNGT ở cả 3 tiêu chí trong 5 năm là Long An, Phú Thọ, Quảng Ninh, Quảng Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Trà Vinh, Vĩnh Long, Yên Bái, Bắc Ninh, Bình Định, Đà Nẵng, Đắk Nông, Đồng Nai, Hà Nam, Hà Nội. Đặc biệt, có 5 tỉnh giảm trên 30% cả 3 tiêu chí của năm 2019 so với năm 2015 là Long An, Trà Vinh, Yên Bái, Bình Định, Đà Nẵng.

Tuy nhiên, ông Hùng cho biết, TNGT vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, số vụ số người chết và bị thương vẫn còn ở mức cao. Còn để xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe kinh doanh vận tải. Đặc biệt, còn 6 địa phương để xảy ra tai nạn giao thông tăng cao trong 5 năm qua là Bắc Giang, Cần Thơ, Hải Dương, Hậu Giang, Tiền Giang, Thừa Thiên - Huế.

"Giai đoạn 2021 - 2025, Ủy ban ATGT Quốc gia hướng tới mục tiêu nâng cao ý thức trách nhiệm, tính chuyên nghiệp, đạo đức nghề nghiệp của người thực thi công vụ; nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông; giảm tai nạn giao thông từ 5-10% số vụ, số người chết, bị thương hằng năm; giảm tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng; giảm tai nạn giao thông do nguyên nhân uống rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông", ông Hùng cho biết.

Phát biểu tại điểm cầu Đà Nẵng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết, tình hình TNGT trên địa bàn từ năm 2016 đến nay giảm sâu trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương. Năm 2019 là năm thứ 6 liên tiếp TNGT trên địa bàn được kéo giảm về số vụ, số người chết và bị thương; không có vụ TNGT nghiêm trọng nào xảy ra, không có ùn tắc kéo dài, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông, nếp sống văn hoá, văn minh đô thị của người dân từng bước được nâng cao. 

5 năm qua, thành phố cũng đã xử phạt  296.343 trường hợp vi phạm Luật Giao thông, phạt hơn 235 tỷ đồng. Đặc biệt thông qua hệ thống camera giám sát từ tháng 11-2016 đến nay, thành phố xử phạt 71.000 trường hợp… 

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích