Duy trì chợ bảo đảm an toàn thực phẩm

.

Tính đến thời điểm hiện tại, quận Sơn Trà có 3/7 chợ đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm (ATTP). Hiện địa phương này đang xây dựng chợ An Hải Đông theo hướng đạt chuẩn ATTP trong năm 2022 và lộ trình đến năm 2023, tất cả 7 chợ trên địa bàn quận phải đạt tiêu chuẩn này.

Năm 2021, chợ Nại Hiên Đông được công nhận đạt chuẩn chợ ATTP. Trước đó, 2 chợ khác trên địa bàn quận Sơn Trà cũng đáp ứng được các tiêu chuẩn này là chợ Phước Mỹ (năm 2019) và chợ An Hải Bắc (năm 2020). Chợ Nại Hiên Đông theo thiết kế có 261 điểm kinh doanh thực phẩm với 225 tiểu thương kinh doanh. Sau khi được nâng cấp, cải tạo, từ năm 2021 chợ không bị ngập nước, đọng nước.

Các khu vực kinh doanh sản phẩm động vật, thủy hải sản tươi sống; rau củ, quả; dịch vụ ăn uống và thực phẩm khác được bố trí thành từng khu vực riêng biệt nhằm tránh lây nhiễm chéo, được ngăn cách bởi đường đi có chiều rộng tối thiểu là 1,2m. Riêng khu vực kinh doanh dịch vụ ăn uống không được bố trí liền kề với khu vực kinh doanh sản phẩm động vật và thủy hải sản tươi sống.

Đặc biệt, chợ Nại Hiên Đông có hệ thống cấp nước từ hệ thống thủy cục bảo đảm chất lượng theo quy định của Bộ Y tế, gồm 54 vòi, đủ nhu cầu sử dụng rửa thực phẩm và vệ sinh trang thiết bị, dụng cụ. Hệ thống cấp nước máy được đấu nối, lắp đặt đến từng khu vực kinh doanh, trong đó khu vực hàng thịt, thủy hải sản tươi sống và dịch vụ ăn uống đạt theo yêu cầu tối thiểu 10 hộ kinh doanh/hệ thống, bảo đảm thuận tiện kinh doanh và vệ sinh quầy hàng.

Là người sinh sống trên địa bàn phường Nại Hiên Đông, bà Nguyễn Thị Lai (trú tổ 58) cho biết, cơ sở vật chất, đặc biệt là vấn đề vệ sinh tại chợ đã thay đổi rất nhiều so với trước. “Chợ trước đây chủ yếu phục vụ người dân địa phương. Sau này các khu chung cư mọc lên, chợ mở rộng quy mô buôn bán. Nếu như trước đây mỗi lần đi chợ đều phải lội nước thải, bàn, sạp bẩn, cũ thì nay đã khác hoàn toàn. Nền chợ được lát sạch, không còn nước đọng dưới chân. Các tiểu thương cũng thay bàn inox hết nên cảm nhận đầu tiên đập vào mắt là sạch sẽ”, bà Lai cho biết.

Hiện tại quận Sơn Trà đang từng bước xây dựng chợ An Hải Đông đạt mục tiêu chợ ATTP trong năm 2022. Theo ông Phạm Tấn Thành, Trưởng ban quản lý chợ quận Sơn Trà, để đạt được mục tiêu đó, trong những tháng còn lại của năm 2022, chợ An Hải Đông phải được sơn tường, sửa chữa, hoàn thiện mái che khu vực hàng ăn và hàng rong rau. Tiếp tục vận động, hướng dẫn bảo đảm 100% tiểu thương đóng các quầy hàng, thiết bị chứa đựng, bảo quản, sơ chế thực phẩm như thớt, dao, móc thịt, khay, dĩa…theo quy cách ATTP. Đồng thời kiểm tra về vệ sinh môi trường, nhà vệ sinh; tổ chức khử trùng, khử độc và tiêu diệt côn trùng, động vật gây hại theo định kỳ.

Theo Ban quản lý ATTP thành phố, tính đến thời điểm hiện tại trên địa bàn thành phố có 19/74 chợ đạt chuẩn về ATTP theo Quyết định số 5556/QĐ-UBND ngày 21-11-2018 của UBND. Việc công bố chợ đạt chuẩn phải dựa trên các tiêu chí cụ thể, các đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện và Ban Quản lý ATTP sẽ là đơn vị kiểm tra, thẩm định và công bố nếu đạt chuẩn. Hằng năm, Ban quản lý ATTP sẽ tổ chức kiểm tra các chợ về việc tuân thủ, đáp ứng các bộ tiêu chí và loại bỏ danh hiệu nếu chợ nào không duy trì.

Ông Nguyễn Tấn Hải, Trưởng Ban quản lý ATTP thành phố cho biết, đa số các chợ khi kiểm tra vẫn duy trì được điều kiện cơ sở vật chất, hệ thống cấp thoát nước được đầu tư tốt hơn. Duy trì việc bố trí các khu vực kinh doanh riêng biệt; hệ thống thoát nước đến từng quầy hàng, trang bị thùng rác có nắp đậy ở nơi công cộng để thu gom rác thải nội bộ.

“Bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại, hạn chế tại các chợ như chưa triển khai thực hiện hồ sơ khám sức khỏe cho các hộ tiểu thương, chưa thực hiện tiêu trùng khử độc đúng quy định, đúng tần suất... Chúng tôi cũng đề nghị ban quản lý các chợ tăng cường công tác vệ sinh đối với nền chợ, cống rãnh thoát nước nhằm bảo đảm duy trì đúng theo các tiêu chí mô hình chợ đủ điều kiện ATTP. Thường xuyên nhắc nhở các hộ tiểu thương kinh doanh thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ và thực hiện việc truy xuất nguồn gốc thực phẩm để bảo đảm an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng”, ông Hải cho biết.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.