.

Khe Cạn ô nhiễm nặng, dân kêu cứu

.

Nước đen bốc mùi hôi thối, muỗi nhặng nhiều phát sinh dịch bệnh khiến đời sống của người dân bị đảo lộn. Đó là thực trạng của cư dân đang sinh sống dọc Khe Cạn chảy qua địa bàn các phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê) và Hòa Minh (quận Liên Chiểu).

Khe Cạn tại tổ 8, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu ô nhiễm nặng.
Khe Cạn tại tổ 8, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu ô nhiễm nặng.

Những ngày qua, trời hửng nắng, kênh Khe Cạn bắt đầu bốc mùi hôi thối nặng nề. Theo phản ánh của người dân nơi đây, sáng 15-3, chúng tôi có mặt tại Khe Cạn. Điểm đầu tiên chúng tôi đến là tổ 66 phường Thanh Khê Tây.

Ghi nhận tại hiện trường, dòng kênh nước màu đen, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Dưới khe có nhiều lăng quăng sinh sống, rác thải tràn ngập, bụi cây hai bên bờ rậm rạp. Chị Nguyễn Thị Thoa (tổ 66), nhà sát Khe Cạn bức xúc: “Hôi thế ai mà chịu được. Ở nhà là cửa đóng then cài im ỉm”. Chị Thoa mới sinh em bé được 6 tháng tuổi nên rất lo sợ con bị ảnh hưởng bởi môi trường ô nhiễm nghiêm trọng này.

Trước mặt nhà chị Thoa, chiếc cống dẫn vào nhà chia dòng kênh ra hai đoạn. Ngồi trong nhà, chúng tôi ngửi mùi hôi xông vào rất thối và nồng. Hiện tại, theo chị Thoa, sợ nhất là muỗi: “Ban ngày mà muỗi bay từng đàn;  ban đêm nghe tiếng muỗi bay chẳng ngủ được. Vừa qua, cả khu này đều mắc dịch sốt xuất huyết, chồng và mẹ chồng tôi cũng bị. Giờ sợ nhất là đứa nhỏ!”.

Đi dọc kênh Khe Cạn, từ tổ 66 phường Thanh Khê Tây, qua các khu dân cư thuộc phường Hòa Minh, dòng nước đen chảy róc rách, mùi hôi thối bốc lên càng nồng, rác đầy kênh, hai bên cây cối, bụi rậm um tùm. Tại tổ 8, phường Hòa Minh, rất nhiều nhà sống cách mép kênh khoảng 1,5m đều đóng cửa kín mít. Bà Vũ Thị Định (tổ 8) nói: “Nghe đâu người ta làm cống đậy mà dân chờ mãi không thấy. Hôi hám đã đành, đằng này phát sinh muỗi quá nhiều. Dùng nhiều biện pháp trị muỗi nhưng cũng chẳng ăn thua”.

Theo phản ánh của các hộ dân sống dọc Khe Cạn, nhiều người sợ muỗi quá nên đem con nhỏ về quê nội, ngoại để “trốn”. “Chị Kỹ sát nhà tôi đã đưa con nhỏ về quê gần nửa tháng nay, chưa dám về nhà vì sợ sốt xuất huyết.

Cả xóm này ai cũng cố gắng tự bảo vệ sức khỏe cho mình bằng cách thường xuyên xuống kênh vớt rác, khơi thông; đồng thời thuê lực lượng y tế về bơm thuốc diệt muỗi”, chị Nguyễn Thị Thoa cho biết. Theo chị Thoa, mùa nắng đang đến, ô nhiễm sẽ càng nặng nề hơn vì kênh sẽ cạn nước, không biết người dân có chịu đựng nỗi cảnh hôi hám này được nữa không và không biết đến bao giờ thành phố làm bờ kênh để dân được nhờ.

Câu hỏi này được người dân hỏi đi, hỏi lại rất nhiều năm nay. Song, đến nay, tình trạng ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng hơn. Trao đổi với chúng tôi, ông Mai Mã, Giám đốc Công ty Thoát nước và xử lý nước thải thành phố Đà Nẵng cho biết, nước thải ở Khe Cạn là nước chưa được thu gom.

Vừa rồi, ô nhiễm sông Phú Lộc nên công ty đã ngăn nước trước cửa ra sông Phú Lộc để bơm nước đưa về trạm xử lý nước thải Phú Lộc để xử lý. Ông Mã cũng cho biết, hiện nay thành phố đã giao Dự án Khe Cạn cho Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng thực hiện thi công cống đậy. Công ty cũng đã bàn giao hiện trường cho Ban quản lý. “Đoạn nào đó có phát sinh mùi hôi, dân bức xúc quá thì công ty cũng sẽ có trách nhiệm xử lý bằng cách phun chế phẩm khử mùi”, ông Mã cho biết.

Sáng 15-3, khi chúng tôi phản ánh về việc ô nhiễm nặng tại Khe Cạn, nhất là tại tổ 66 phường Thanh Khê Tây và các tổ thuộc phường Hòa Minh, ông Mã cho biết sẽ chỉ đạo cán bộ đến xử lý. Trong khi đó, lãnh đạo UBND quận Thanh Khê cho biết, quận đang giải tỏa thi công tuyến kênh từ đường Tôn Đức Thắng đến đường ray xe lửa (đường Nguyễn Như Hạnh) để thi công. Các đoạn còn lại thì thành phố đang điều chỉnh quy hoạch.

Người dân sống dọc tuyến kênh này mong muốn thi công nhanh dự án đậy tuyến kênh Khe Cạn để chấm dứt tình trạng ô nhiễm môi trường tại đây đã kéo dài suốt trong nhiều năm qua nhằm có cuộc sống ổn định, hưởng được không khí trong lành, không bệnh tật.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.