Tăng cường phương tiện thu gom rác, vận hành bãi rác Khánh Sơn an toàn

.

ĐNO - Ngày 17-1, Sở Tài nguyên và Môi trường cho hay, khối lượng rác thu gom được trên địa bàn thành phố và vận chuyển đến bãi rác Khánh Sơn trong những ngày qua đã tăng 1,4 lần so với ngày thường. Các đơn vị tăng cường phương tiện, nhân lực để thu gom, vận chuyển và xử lý rác.

Các xe ép rác thế hệ mới đã được đưa vào phục vụ Tết và phối hợp vận hành Trạm trung chuyển chất thải rắn khu vực quận Sơn Trà. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Các xe ép rác hiện đại đưa vào phục vụ Tết và phối hợp vận hành Trạm trung chuyển chất thải rắn khu vực quận Sơn Trà. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục đề nghị các địa phương, đơn vị rà soát, xác định các hoạt động diễn ra trên địa bàn trong dịp Tết Nguyên đán (số lượng khách du lịch, lưu trú; việc tổ chức các khu vui chơi, giải trí, chợ hoa; hoạt động vận tải, mua bán tại các khu chợ, bến…) để chủ động có kế hoạch vệ sinh môi trường, kể cả các tuyến đường không nằm trong gói thầu đặt hàng, bảo đảm đồng bộ trong công tác thu gom, vận chuyển rác.

Các địa phương, đơn vị tăng cường tuyên truyền, thông báo đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân và hộ gia đình trên địa bàn về thời gian dừng các hoạt động thi công xây dựng công trình, hoạt động kinh doanh các khu vực chợ, trung tâm thương mại, hoạt động chợ hoa xuân để công tác thu gom, tập kết và vận chuyển rác, công tác tưới nước rửa đường được kịp thời. 

Các đơn vị rà soát, sửa chữa hoặc thay thế các hạ tầng, thiết bị thu gom, tập kết rác nhằm bảo đảm mỹ quan, phục vụ Tết; bố trí đầy đủ thùng rác ở các nơi công cộng trên địa bàn thành phố, đặc biệt là các nơi có diễn ra các hoạt động lễ hội và kinh doanh hàng hóa phục vụ Tết.

Tăng cường vệ sinh và phun chế phẩm khử mùi tại các trạm trung chuyển, khu liên hiệp xử lý rác thải, các phương tiện thu gom, vận chuyển rác thải, các vị trí tập kết, thùng lưu chứa rác.

Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác tổng dọn vệ sinh môi trường, tránh tình trạng ứ đọng rác tại các lô đất trống, các chợ, khu vực buôn bán, các hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa - nghệ thuật, thương mại.

Đồng thời, có phương án dự phòng tăng cường nhân lực, phương tiện để không bị động; bố trí lực lượng lao động trực trong 3 ngày Tết (từ ngày 22 đến 24-1) để chủ động xử lý trong trường hợp cần thiết.

Tuyến đường dẫn lên vùng đổ rác ở cao trình 55m tại đỉnh bãi rác Khánh Sơn đã được thi công, bảo đảm phục vụ lưu lượng xe vận chuyển rác tăng cao vào những ngày giáp Tết.
Tuyến đường dẫn lên vùng đổ rác ở cao trình 55m tại đỉnh bãi rác Khánh Sơn đã được thi công, bảo đảm phục vụ lưu lượng xe vận chuyển rác tăng cao vào những ngày giáp Tết. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng thông tin, 14 xe ép rác thế hệ mới mà công ty mới đầu tư đã đưa vào phục vụ Tết, trong đó có 4 xe phục vụ vận hành Trạm trung chuyển chất thải rắn khu vực quận Sơn Trà. Công ty đã phối hợp với các địa phương tổng dọn các điểm tồn đọng rác, các điểm tập kết rác cồng kềnh, kích thước lớn, xà bần...

Trong thời gian cao điểm từ ngày 16-1 đến 22-1, công ty thuê thêm phương tiện vận chuyển từ các đơn vị bên ngoài và làm việc với các địa phương để thiết lập một số bãi tạm để tăng cường phương tiện cơ giới, đẩy nhanh tiến độ thu gom, vận chuyển, trung chuyển rác.

Công ty bố trí 2 vùng đổ rác để chôn lấp tại bãi rác Khánh Sơn ở cao trình 52m và 55m (cao trình đỉnh của hộc rác); duy trì chế xử lý rác cũng như khử mùi hôi bằng chế phẩm theo định kỳ, tăng nồng độ chế phẩm vào những ngày giáp Tết và phun thuốc diệt ruồi.

Từ ngày 16-1 và 19-1, dự kiến khối lượng rác tăng 1,7-1,8 lần so với ngày thường, khối lượng đất được vận chuyển để phủ lên rác và trữ lượng chế phẩm xử lý cũng được sử dụng tăng theo.

Dự kiến, từ ngày 20 đến 22-1, khối lượng rác thu gom và vận chuyển lên bãi rác Khánh Sơn tăng gấp 3 lần so với ngày thường, đơn vị đã chuẩn bị trữ lượng chế phẩm tăng gấp 3 lần để xử lý và đang chuẩn bị dự trữ khoảng 500m3 đất để phủ trên mặt rác vào rạng sáng Mồng 1 Tết. 

Khu vực đổ rác ở cao trình 55m tại đỉnh bãi rác Khánh Sơn đã sẵn sàng phục vụ vận hành chôn lấp khối lượng rác tăng gấp 3 lần ngày thường vào những ngày giáp Tết. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Khu vực đổ rác ở cao trình 55m tại đỉnh bãi rác Khánh Sơn đã sẵn sàng phục vụ vận hành chôn lấp khối lượng rác tăng gấp 3 lần ngày thường vào những ngày giáp Tết. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Theo Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) - Chi nhánh miền Trung, đơn vị huy động 14 xe cuốn ép rác và tăng thêm 6 xe để thu gom rác, vệ sinh đường phố trên địa bàn quận Liên Chiểu để phục vụ Tết.

Ngoài ra, công ty huy động thêm 10 xe tải loại 5 tấn và 10 tấn để vận chuyển rác cồng kềnh, kích thước lớn...

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.