.

Vươn lên từ nội lực

.
Tiếp cận vốn khó khăn, lãi suất cho vay và chi phí sản xuất tăng cao, không ít doanh nghiệp (DN) trong nước lao đao. Trong hoàn cảnh đó, ở Đà Nẵng nhiều cách làm vượt khó của một số DN cho thấy trong “cái khó sẽ ló cái khôn”.

Mô tả ảnh.
Khẳng định thương hiệu bằng chất lượng sản phẩm.
 
Không phải ngẫu nhiên, trong thời điểm hiện nay, một số DN lại quyết định mở rộng kinh doanh khi chịu lỗ nhiều hơn lãi. Ông Phan Hải, Giám đốc Công ty TNHH SX&TM Giày BQ cho rằng, với tình hình giá cả hiện nay, gây không ít khó khăn nhưng chúng tôi đã chuẩn bị những giải pháp tạm thời để đối phó. BQ đã cân đối lại chiến lược kinh doanh, lập kế hoạch đầu tư một cách hợp lý. Cụ thể, vào đầu tháng 7 vừa qua, công ty đã khai trương một trung tâm mua sắm thời trang giày, dép vào loại lớn nhất tại Đà Nẵng. Theo ông Hải, đây mới chỉ là khởi đầu cho chiến lược phát triển lâu dài của công ty.
 
Đến nay, BQ đã xây dựng được hệ thống 5 cửa hàng giới thiệu sản phẩm trên địa bàn Đà Nẵng cùng hơn 100 cửa hàng, đại lý tại các tỉnh miền Trung và trên toàn quốc. Thị trường Lào đã được BQ hướng tới và được người dân nước này đón nhận. Công ty CP Tin học và Điện tử Viettronimex Đà Nẵng cũng là một DN đi lên từ những ngày tháng gian khó. Hiện Viettronimex cung ứng, kinh doanh các sản phẩm điện tử - điện lạnh - tin học của các tập đoàn nổi tiếng trên thế giới như: Panasonic, SamSung, LG, Sanyo, Toshiba, Mitsubishi, Electrolux, Intel, Asus, Hitachi, Mitsumi, HP, Canon... Do đa dạng về chủng loại nên tính cạnh tranh của sản phẩm và dịch vụ của công ty trên thị trường nội địa rất lớn. Hiện Viettronimex có 135 đại lý trên toàn quốc, chiếm 20% thị phần tại miền Trung và Tây Nguyên.

Công ty CP Máy và Thiết bị phụ tùng Đà Nẵng (Seatech) đã thành công bước đầu trong việc thâm nhập vào thị trường cơ điện lạnh của Lào. Ngoài việc trở thành nhà thầu M&E chính của công trình Tòa thị chính thủ đô Viêng Chăn (Lào), giá trị trên 25 triệu USD, Seatech đang có cơ hội lớn trở thành nhà thầu chính công trình Oriental Champa Resort tại Pakse - một thành phố lớn của Lào. Ông Lê Văn Hiểu, Tổng Giám đốc công ty, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng cho biết, đây là quãng thời gian đầy cam go, thách thức của Seatech trong việc định hướng và khẳng định uy tín, chất lượng của mình đối với khách hàng.

Trung tuần tháng 7, tại thành phố Đà Nẵng đã diễn ra hội nghị tập huấn về kỹ năng xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường cho các DN Đà Nẵng và khu vực miền Trung, do Viện Nghiên cứu chiến lược chính sách công nghiệp, Bộ Công thương phối hợp với Sở Công thương thành phố tổ chức. Nhiều ý kiến  đưa ra xoay quanh vấn đề xây dựng, phát triển thương hiệu và văn hóa doanh nghiệp; kỹ năng phát triển thị trường, chăm sóc và quản lý mối quan hệ với khách hàng, nhằm giúp cho doanh nghiệp có thêm kinh nghiệm để áp dụng vào thực tiễn. Chuyên gia tư vấn kinh tế cao cấp trong nước, bà Phạm Chi Lan trong buổi nói chuyện đã khuyên các DN hãy đi lên bằng nội lực của chính mình trước khi có sự hỗ trợ từ phía Nhà nước.

Bài và ảnh: Xuân Duyên
;
.
.
.
.
.