.
DẤU ẤN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG NĂM 2012

Sân bay Đà Nẵng “cất cánh”

.

Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng nằm cách trung tâm thành phố chưa đầy 2km, với lợi thế là điểm giữa của hai đầu đất nước, có vị trí trọng yếu cả về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Hơn thế, Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng là đầu mối giao thông quan trọng tại khu vực miền Trung, một trong ba Cảng hàng không quốc tế lớn nhất nước, sau Tân Sơn Nhất và Nội Bài, với lượng khách đến/đi lớn thứ ba của nước ta.

Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng. 	    Ảnh: THÀNH LÂN
Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: THÀNH LÂN

Cách đây đúng một năm, vào ngày 25-12-2011, với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền thành phố Đà Nẵng và những nỗ lực của các đơn vị liên quan, công trình nhà ga mới của Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng đã đi vào hoạt động. Với vốn đầu tư hơn 1.345 tỷ đồng trên diện tích sử dụng 36.600m2, được lắp đặt các thiết bị đặc chủng hàng không tiên tiến, các hệ thống điện tử chuyên dụng hàng không, có các tuyến đường  ô-tô, cầu vượt, sân đậu ô-tô hoàn thiện và khép kín…, nhà ga là một công trình lớn của ngành hàng không Việt Nam, đánh dấu sự phát triển về chất lượng cơ sở hạ tầng cũng như chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu đi lại của hàng triệu lượt khách, hàng vạn tấn hàng hóa mỗi năm, mở ra cơ hội lớn cho quá trình hội nhập và phát triển của Đà Nẵng và cả khu vực miền Trung-Tây Nguyên. Không những vậy, nó còn góp phần tạo ra diện mạo mới của một sân bay mang tầm khu vực, làm cho Đà Nẵng thêm ấn tượng với du khách trong và ngoài nước có dịp đến tham quan, hợp tác làm ăn với thành phố này.

Đến nay, Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng đang phục vụ cho 3 hãng hàng không nội địa là Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines và Vietjet Airlines cùng 6 hãng hàng không quốc tế là Silk Air, Air Asia, Korean Air, Asian Airlines, China Eastern Airlines, Shanghai Airlines đang khai thác các đường bay đi và đến. Cả năm 2012, Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng đón/đưa 27 ngàn lần chuyến bay đến/đi, tăng 5 ngàn lần chuyến với 3,2 triệu lượt khách, tăng 400 ngàn khách so với năm 2011, cùng 12.400 tấn hàng hóa qua Cảng. Đây là những con số đầy ấn tượng trong bối cảnh tình hình kinh tế khó khăn.

Trong cuộc trao đổi với chúng tôi về quá trình đưa vào sử dụng nhà ga mới, ông Phạm Phú Mỹ, Phó Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng cho biết, bên cạnh việc duy trì công tác bảo đảm an ninh, an toàn cũng như chất lượng các dịch vụ đang cung cấp, Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng đã phát triển nhiều dịch vụ mới như cung cấp dịch vụ thương mại mặt đất trọn gói cho các hãng hàng không, dịch vụ phục vụ khách hạng thương gia tại ga quốc tế, các dịch vụ cho thuê mặt bằng, nhượng quyền kinh doanh... Có những kết quả nói trên chính là nhờ các điều kiện và chất lượng phục vụ của sân bay tăng lên đáng kể.

Bước sang năm 2013, dự báo kinh tế thế giới và Việt Nam tiếp tục đối mặt với những khó khăn, thách thức và sẽ tác động không nhỏ tới ngành hàng không. Do vậy, để duy trì và nâng cao tốc độ phát triển, Ban lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng đang tập trung chỉ đạo tiếp tục hoàn thiện các dịch vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các hãng hàng không và hành khách. Mục tiêu của Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng  trong năm 2013 là đạt 28.800 lần chuyến bay, với 3,5 triệu lượt khách và tăng 15% sản lượng hàng hóa so với năm 2012. Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng sẽ  thúc đẩy đàm phán, tạo điều kiện thuận lợi nhất để một số hãng hàng không tái khởi động các đường bay trước đây đến Đà Nẵng như Cathay Pacific Airlines, Sichuan Airlines, hoặc Far Eastern Air Transport… Cùng với việc hoàn thiện và duy tu bảo dưỡng tốt các thiết bị hiện có, Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng sẽ không ngừng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, viên chức để tăng chất lượng phục vụ, không chỉ tăng uy tín của ngành hàng không nước ta mà còn góp phần làm cho vị thế của Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng nâng lên. Đó cũng là nhân tố góp phần để Đà Nẵng trở thành động lực cho sự phát triển kinh tế-xã hội của miền Trung cả trước mắt và lâu dài.

LÊ MINH HÙNG

TIN LIÊN QUAN

Rồng vàng vươn xa

Công trình đậm tính nhân văn

InterCon - bản giao hưởng trước biển

Nhà chung cư: Những mái ấm trong lòng Đà Nẵng

Xứng danh đội trưởng “SBC”

“Bàn tay vàng” nối nhịp trái tim

Tàu cá ông Mười và khát vọng vươn khơi

Người thầy giáo Vật lý tài năng

Người đột phá thị trường cơ khí

;
.
.
.
.
.