.

Đắt "sô" dịch vụ dọn nhà

.

Lịch nghỉ Tết tại các cơ quan thường là 28 tháng Chạp, nơi nào sớm nhất là 26 tháng Chạp. Vì vậy, nhiều chị em chọn dịch vụ dọn nhà là giải pháp để nhà cửa sạch sẽ, tươm tất hơn trong dịp năm mới.

Dịch vụ vệ sinh nhà cửa dịp Tết ngày càng được nhiều gia đình lựa chọn.
Dịch vụ vệ sinh nhà cửa dịp Tết ngày càng được nhiều gia đình lựa chọn.

Khách hàng chọn dịch vụ dọn nhà thường tập trung vào các loại hình như: đánh bóng sàn, lau cửa kính, giặt ghế sofa, nệm... Mỗi loại hình vệ sinh đều có giá cả cố định.

Đặt lịch trước ít nhất 2 ngày

Nhiều công ty cung ứng dịch vụ vệ sinh tại Đà Nẵng cho biết, lịch làm việc của họ từ nay đến 30 Tết đều kín. “Ngay từ đầu tháng 12 đã có khách tìm đến. Khách cũ có, mới có với đủ các loại hình dịch vụ. Khách muốn dọn nhà phải đặt trước ít nhất 2 ngày thì công ty mới bố trí được nhân công, máy móc. Cao điểm nhất vẫn là những ngày cận Tết vì tâm lý nhà nào cũng muốn nhà cửa sạch sẽ càng gần Tết càng tốt, dọn sớm mất công dọn lại”, chị Dương Thị Quý Hằng - Giám đốc Công ty Hưng Gia Phúc (36 Bàu Trảng, phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) cho biết. Với số lượng nhân viên đến 80 người, vậy mà ngày nào nhân viên của chị Hằng cũng phải chạy việc liên tục.

Giá dịch vụ tại các công ty thường không quá chênh lệch. Vệ sinh ghế sofa, salon dao động từ 350.000-400.000 đồng/bộ; giặt rèm cửa từ 25.000-30.000 đồng/kg; đánh bóng sàn nhà, cầu thang đá mài từ 80.000-100.000 đồng/m2; tẩy bóng gạch nền nhà từ 10.000-15.000 đồng/m2; giặt nệm cao su, nệm mouse từ 300.000-350.000 đồng/cái. Nếu chủ nhà muốn khoán trọn gói, thông thường chi phí dọn dẹp nhà cửa từ A-Z cho nhà hai tầng khoảng 1,5 triệu đồng, nhà ba tầng khoảng 2 triệu đồng trở lên, tùy kết cấu từng ngôi nhà.

Mặc dù đây là thời điểm ăn nên làm ra nhưng 2 năm trở lại đây, giá dịch vụ tại các công ty hầu như không thay đổi. “Kinh tế khó khăn, người dân cân nhắc hơn trong chi tiêu nên chúng tôi không dám tăng giá vì sợ mất khách, dù công tăng, hóa chất, máy móc cũng tăng”, đại diện Công ty Hưng Mỹ (5/26 Nguyễn Cao, phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê) cho biết.

Người giúp việc cũng “tăng ca”

Dịch vụ vệ sinh nhà cửa dịp Tết không chỉ phát triển bài bản tại các công ty chuyên nghiệp, mà đối với nhiều người giúp việc, Tết còn là thời điểm họ “tăng ca”, một buổi có khi đến 3 nhà. Giá cả tính theo giờ, thông thường 80.000 đồng/giờ, sát Tết giá tăng lên khoảng 100.000 đồng/giờ.

Có thâm niên làm giúp việc hơn chục năm, cứ mỗi dịp Tết, ngoài thời gian làm tại nhà chủ, chị Xí (40 tuổi, quận Hải Châu) còn tranh thủ nhận dọn dẹp nhà cửa, sân vườn cho các hộ trong khu dân cư gần nhà. Chị Xí chia sẻ: “Cả năm chỉ dịp này tôi có cơ hội kiếm thêm thu nhập nhất nên dù bận rộn, mệt cũng ráng làm. Dọn dẹp ở nhà chủ xong, tôi tranh thủ qua nhà các hàng xóm bên cạnh làm thêm. Gia đình họ biết tính mình kỹ, thật thà nên rất tin tưởng giao việc, giao cả chìa khóa nhà cho mình”. Xong việc, chị còn được nhà chủ thưởng, khi thì tủ quần áo, quạt máy cũ, có khi chủ còn “bo” thêm một công.

Bên cạnh đó, nhiều chị em phụ nữ hằng ngày làm phụ bàn tại các quán ăn cũng nhận dọn dẹp nhà cửa. Tết đến, nhận thấy công việc này có thu nhập khá, nhu cầu lại luôn luôn cao nên nhiều chị em đổ xô đi làm. “Gì chứ dọn dẹp nhà cửa không ai qua được phụ nữ cả. Tết năm ngoái làm xong một mùa tôi kiếm được cả chục triệu đồng”, chị Trần Thị Hoa (28 tuổi, ở quận Cẩm Lệ), từng là nhân viên chạy bàn, hiện tổng vệ sinh cho một gia đình tại quận Cẩm Lệ tâm sự.

Bài và ảnh: BÌNH AN

;
.
.
.
.
.