.

Chia sẻ cùng doanh nghiệp

.

Thực hiện “Năm Doanh nghiệp (DN) Đà Nẵng 2014”, ngành ngân hàng đã nỗ lực để DN tiếp cận nguồn vốn ưu đãi phục vụ kinh doanh, sản xuất. Bên cạnh đó, một số DN cũng đã vào cuộc chia sẻ, giúp đỡ đối với những DN còn khó khăn hơn mình.

Ngân hàng cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn đầu tư sản xuất.
Ngân hàng cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn đầu tư sản xuất.

“Lá lành đùm lá rách”

Thực hiện “Năm DN Đà Nẵng 2014”, dù gặp không ít khó khăn, nhưng một số DN đã không ngần ngại chia sẻ với những DN còn khó khăn hơn mình. Việc 4 DN gồm Công ty CP Vận tải và dịch vụ Phú Hoàng, Công ty CP Cơ khí Hà Giang - Phước Tường, Công ty TNHH Kinh doanh tổng hợp Ân Điển, Công ty CP Bình Vinh, mỗi DN đóng góp vào vốn điều lệ cho Quỹ bảo lãnh tín dụng DN nhỏ và vừa thành phố với số tiền 200 triệu đồng/DN là một minh chứng.

Bà Nguyễn Thị Kim Liên, Giám đốc Công ty TNHH Kinh doanh tổng hợp Ân Điển chia sẻ: “Trong điều kiện khó khăn chung, nhiều DN làm ăn thua lỗ, họ khó vay được vốn của ngân hàng. Do đó, khi thành phố kêu gọi những DN còn xoay xở được nên chung tay góp sức để đóng góp Quỹ bảo lãnh tín dụng nhằm giúp các DN khó khăn hơn, DN mình chia sẻ chút ít gọi là lá lành đùm lá rách”. Bà Liên cho rằng, để có một Ân Điển phát triển như hôm nay cũng nhờ bạn bè DN hỗ trợ. “Không phải hỗ trợ cho mình về vật chất, nhưng họ hỗ trợ cho mình về mặt tinh thần, chia sẻ kinh nghiệm, động viên mình khi mình gặp khó khăn. Do đó, mình cũng phải biết chia sẻ lại với họ ít nhiều. Đó chính là cái tình trong kinh doanh”, bà Liên nói.

“Chừng ấy tiền chỉ như hạt muối bỏ bể, nhưng đó là trách nhiệm của Hà Giang - Phước Tường đối với cộng đồng DN khó khăn hơn mình. Khi mình gặp khó, tôi cũng tin chắc, có nhiều DN sẽ kề vai, sát cánh để giúp đỡ”, ông Hà Giang, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cơ khí Hà Giang-Phước Tường chia sẻ.

Ngân hàng nỗ lực

Đầu năm 2014, sau khi lập phương án mở Công ty TNHH Dịch vụ Phát Minh Anh chuyên chế biến thủy sản tại khu dịch vụ thủy sản Thọ Quang, ban lãnh đạo DN đã làm việc với Vietcombank Đà Nẵng để được tiếp cận nguồn vốn. Với việc ưu tiên cho các DN có phương án tốt, sau khi khảo sát thực tế, Vietcombank Đà Nẵng đã quyết định cho Phát Minh Anh vay số tiền 15 tỷ đồng. Chị Huỳnh Thị Nguyên Anh, Giám đốc DN tư nhân Phát Minh Anh chia sẻ: “Thật may mắn khi chúng tôi đặt vấn đề, phía ngân hàng đã đồng ý hỗ trợ nguồn vốn. Qua hơn 3 tháng triển khai hoạt động, Phát Minh Anh làm ăn hiệu quả, trả lãi ngân hàng đúng thời hạn”. DN tư nhân Phát Minh Anh đang mở rộng thị trường tiêu thụ, đồng thời sẽ tiếp tục đầu tư công nghệ hiện đại, nâng cao dây chuyền sản xuất dựa vào nguồn vốn từ Vietcombank Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Cao Phong, Phó Giám đốc Vietcombank, Chi nhánh Đà Nẵng cho biết, thực hiện “Năm DN Đà Nẵng 2014”, Vietcombank Đà Nẵng đã triển khai nhiều gói tín dụng ưu đãi cho DN. Các gói có quy mô từ 10.000 tỷ - 50.000 tỷ đồng và đã có hàng trăm DN tiếp cận vay vốn. Từ đầu năm đến nay, ngân hàng đã hỗ trợ vốn vay cho 40 DN là khách hàng mới, chủ yếu là khách hàng thuộc các lĩnh vực kinh doanh dịch vụ, thủy sản và xây dựng.

Theo Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Chi nhánh thành phố Đà Nẵng Võ Minh, ngành ngân hàng đã tích cực tham gia, góp phần tháo gỡ khó khăn cho các DN về vốn sản xuất trong “Năm DN Đà Nẵng 2014”. Nhiều ngân hàng thương mại đã đưa ra các gói tín dụng ưu đãi cho DN; qua đó, giúp hàng trăm DN được tiếp cận vốn đầu tư sản xuất, đồng thời góp phần tăng trưởng tín dụng cho ngân hàng.

Riêng trong tháng 7-2014, Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh Đà Nẵng đã tổ chức ký kết chương trình cam kết tài trợ cho các dự án triển khai trong năm 2014 và các năm tiếp theo giữa 4 ngân hàng có chi nhánh tại Đà Nẵng, gồm: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Ngoại thương, Ngân hàng Công thương, Ngân hàng TMCP Sài Gòn với 7 DN trên địa bàn thành phố. Đây là cơ hội để các DN có vốn kinh doanh, sản xuất, vượt qua khó khăn trong thời kỳ khủng hoảng.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.