.

Để người lao động gắn bó với doanh nghiệp

.

Từ đầu năm 2014 đến nay, hằng tháng, Công ty Cổ phần Dệt May 29-3 đóng hơn 2 tỷ đồng các khoản BHXH, BHTN, BHYT cho 3.000 người lao động (NLĐ). Công nhân của Công ty chỉ thử việc 1 tháng là được ký hợp đồng dài hạn và thực hiện ngay các chế độ quyền lợi theo quy định pháp luật của NLĐ. Đóng đúng, đóng đủ, đóng kịp thời và không nợ BHXH, BHTN, BHYT là một nét văn hóa đã trở thành truyền thống của doanh nghiệp này.

NLĐ trong Công ty CP Dệt May 29-3 được hưởng thêm nhiều chế độ riêng của công ty.
NLĐ trong Công ty CP Dệt May 29-3 được hưởng thêm nhiều chế độ riêng của công ty.

Những năm gần đây, Công ty Cổ phần Dệt May 29-3 phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức trong bối cảnh doanh nghiệp cả nước nói chung đang chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế. Tìm kiếm đơn hàng để duy trì việc làm đều đặn cho 3.000 lao động là một nhiệm vụ nặng nề của công ty. Với sự năng động, nỗ lực của tập thể lãnh đạo, công ty đã giành được nhiều đơn hàng, tạo việc làm thường xuyên cả năm cho công nhân.

Cùng với nỗ lực duy trì sản xuất kinh doanh, công ty luôn coi trọng việc thực hiện các chế độ chính sách thuộc về quyền lợi của NLĐ theo quy định.

Ông Nguyễn Ngọc Quý, Trưởng phòng Tổng hợp của công ty cho hay: Công ty thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của người sử dụng LĐ như thực hiện đóng nộp đầy đủ, đúng hạn các khoản BHXH, BHTN, BHYT; bảo đảm môi trường làm việc của NLĐ theo tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn lao động. Từ đó quyền lợi của NLĐ được bảo đảm.

Khi Chính phủ điều chỉnh tăng lương tối thiểu thì công ty cũng điều chỉnh kịp thời các chế độ của NLĐ. Không những thế, công ty còn có những chính sách riêng có lợi hơn cho NLĐ như:  Công ty có mức thưởng chuyên cần cho NLĐ là 400 ngàn đồng/người/tháng, có chế độ thưởng tháng lương thứ 13, thưởng theo xếp loại thi đua A,B,C và thưởng Tết với định mức tối thiểu là 2 tháng lương.

Bình quân mức thưởng Tết năm 2013 của Công ty 6,5 triệu đồng/người. NLĐ được nghỉ trong các ngày lễ theo quy định chung của Nhà nước và được công ty tặng quà nhân các ngày Tết Dương lịch (1-1), Quốc tế Phụ nữ (8-3), Ngày chiến thắng (30-4), Quốc tế Lao động (1-5), Quốc khánh (2-9). Công ty quy định mức tặng quà cho NLĐ khi kết hôn từ 300 ngàn-1.000.000 đồng/trường hợp, viếng đám tang thân nhân NLĐ từ 700 ngàn-1.000.000 đồng/trường hợp.

Nữ công nhân có con nhỏ dưới 24 tháng tuổi được nghỉ sớm 1 giờ trong mỗi ngày làm việc và được hỗ trợ thêm 50 ngàn đồng/tháng. NLĐ có thời gian làm việc tại Công ty tối thiểu 28 năm, cán bộ từ cấp Tổ trưởng trở lên có thành tích vượt trội trong hoạt động sản xuất, kinh doanh hằng năm được luân phiên đi tham quan, du lịch trong và ngoài nước.

Năm 2013 thu nhập bình quân hằng tháng của NLĐ trong công ty đạt 5,43 triệu đồng/người, vượt 130 ngàn đồng so với kế hoạch đề ra. Trong năm 2014, Hội đồng quản trị công ty đưa vào Nghị quyết phấn đấu đạt mức thu nhập bình quân của NLĐ đạt mức 6,3 triệu đồng/tháng.

Phát huy dân chủ ở cơ sở nhằm xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa người sử dụng LĐ với NLĐ, làm cho NLĐ gắn bó, cộng đồng trách nhiệm với công ty luôn được chú trọng.

Chị Lê Thị Hà Châu, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết những cơ chế, hình thức phát huy quyền dân chủ của NLĐ và sự lắng nghe, tiếp thu ý kiến: Đó là Hội nghị công nhân viên chức hằng năm, tổ chức hòm thư góp ý tại các phân xưởng sản xuất, góp ý thông qua sinh hoạt Tổ Công đoàn...

Mỗi quý, lãnh đạo công ty tổ chức đối thoại với NLĐ giải đáp những khúc mắc và trả lời ý kiến của NLĐ. Mặt khác, công ty chủ động thông tin tất cả các chế độ, chính sách, pháp luật liên quan đến quyền lợi của NLĐ đến tất cả NLĐ. Mỗi công nhân phải biết cách tính lương của công ty, phải biết trong thu nhập của mình được trích lại bao nhiêu phần trăm và phần của công ty phải bỏ ra để trích nộp BHXH, BHTN, BHYT theo quy định của pháp luật.

Trong những năm gần đây, công ty có nhiều đơn hàng xuất khẩu ra nước ngoài. Bạn hàng cũng rất quan tâm việc công ty thực hiện các chế độ, chính sách với NLĐ như thế nào và họ luôn trực tiếp phỏng vấn công nhân. Vì vậy, công tác thông tin đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách luôn được chú trọng thường xuyên, liên tục.

Công ty đã thực hiện đóng cũng như chi trả các chế độ BHXH, BHTN, BHYT, ốm đau, thai sản kịp thời. Bên cạnh đó, công ty có Trạm Y tế đạt chuẩn và thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho NLĐ. Việc công khai, dân chủ trong thông tin và giải quyết quyền lợi, chế độ chính sách đầy đủ, kịp thời làm cho NLĐ ngày càng gắn bó, làm việc tích cực và chia sẻ những khó khăn với công ty.

Với thành tích thực hiện nghiêm túc chế độ, chính sách đối với NLĐ, năm 2012 công ty được UBND thành phố tặng Bằng khen về công tác BHXH, BHYT. Năm 2013, Công ty được công nhận danh hiệu “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”, Tổng giám đốc công ty được tôn vinh là một trong 100 doanh nhân tiêu biểu Việt Nam. Đảng bộ công ty được Đảng ủy Khối Doanh nghiệp công nhận Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu năm 2013 và được Thành ủy khen thưởng Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu 3 năm liền.

Bài và ảnh: MAI PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.