.

5 năm, tạo việc làm cho hơn 7,8 triệu người

.

Ngày 25-12, Bộ LĐ-TB&XH tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm đánh giá việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ 5 năm (giai đoạn 2011-2015); phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ 5 năm tiếp theo (2016-2020) về lĩnh vực người lao động, người có công. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chỉ đạo hội nghị.

Theo báo cáo của Bộ LĐ-TB&XH, trong 5 năm qua, cả nước đã tạo việc làm cho hơn 7,8 triệu người (đạt 97,8% mục tiêu đề ra). Chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp an toàn, cải thiện quan hệ lao động và quản lý lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam được chú trọng. Các ngành, nghề đào tạo từng bước gắn với nhu cầu thị trường lao động.

Về chính sách người có công, trong năm 2015, hơn 98% hộ gia đình chính sách, người có công, có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình hộ dân nơi cư trú. Giai đoạn 2016-2020, Bộ sẽ tập trung giảm tỷ lệ thất nghiệp thành thị xuống mức thấp nhất (4%); phấn đấu có 65% lao động được qua đào tạo; giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 1 - 1,5%/năm; 50% lao động được tham gia bảo hiểm xã hội; 99% gia đình chính sách người có công đạt mức sống bằng, hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cú trú; 100% phường, xã trên cả nước làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công…

Tại Đà Nẵng, trong 5 năm qua, thành phố đã có Đề án giải quyết việc làm cho người lao động, mỗi năm giải quyết việc làm cho khoảng 31.000 - 32.000 lao động. Về lĩnh vực người có công, hiện thành phố có hơn 22.300 đối tượng hưởng trợ cấp thường xuyên, chi trả hằng tháng gần 28,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, Đà Nẵng còn giải quyết trợ cấp thường xuyên cho 135 đối tượng chính sách; trợ cấp khó khăn đột xuất cho hơn 366 đối tượng, với kinh phí hơn 998 triệu đồng; mua và cấp thẻ BHYT cho hơn 1.300 đối tượng người có công với cách mạng và thân nhân của họ…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu toàn ngành nỗ lực, kiên trì các mục tiêu, thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra để giảm tỷ lệ thất nghiệp thành thị dưới 4%, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 65%  vào năm 2020; chú trọng đào tạo nghề cho lao động nông thôn; đồng thời phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo cả nước giảm bình quân 1 - 1,5%. Ngoài ra, phải nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người lao động; nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về các đề án, chương trình mục tiêu quốc gia; phát động và đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong toàn ngành.

PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.