.
Xây dựng thành phố khởi nghiệp

Tạo dựng văn hóa khởi nghiệp, thúc đẩy sáng tạo

.

Sáng 22-4, Cổng Thông tin điện tử thành phố tổ chức chương trình tọa đàm, đối thoại giao lưu trực tuyến “Xây dựng Đà Nẵng, thành phố khởi nghiệp”, với sự tham dự của các khách mời: TS Võ Duy Khương, Chủ tịch Hội đồng Điều phối mạng lưới khởi nghiệp thành phố Đà Nẵng; ông Lý Đình Quân, Phó Giám đốc Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng; ông Phan Hải, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ thành phố cùng đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp, nhà nghiên cứu chính sách…

Hoạt động sản xuất ở Tổng Công ty Sông Thu.  Ảnh: THÀNH LÂN
Hoạt động sản xuất ở Tổng Công ty Sông Thu. Ảnh: THÀNH LÂN

Mở đầu chương trình đối thoại, TS Võ Duy Khương chia sẻ: Trong thời gian qua, các chương trình, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của thành phố đã tạo điều kiện, góp phần quan trọng cho cộng đồng doanh nghiệp vượt qua khó khăn và phát triển.

Tuy nhiên, để tạo nên sức bật mới, mang tính bước ngoặt trong phát triển cộng đồng doanh nghiệp ở giai đoạn tiếp theo, Đà Nẵng cần phải có hướng đi mới, một tầm nhìn dài hạn hơn. Một trong những hướng đi mới đó là tạo dựng được một văn hóa khởi nghiệp, thúc đẩy hoạt động sáng tạo và khởi nghiệp trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là đối với các bạn trẻ.

“Với xu thế hội nhập hiện nay, nếu không đầu tư để hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp thì chúng ta sẽ phải trả giá đắt hơn nữa trong 5-10 năm tới. Cần thay đổi chính sách quản lý vĩ mô đối với nền kinh tế, tạo động lực để phát triển mạnh thành phần kinh tế tư nhân; bên cạnh đó, cần tạo môi trường kinh doanh thuận lợi để Đà Nẵng trở thành thành phố mà mọi doanh nghiệp đều tìm thấy cơ hội và động lực để phát triển, đồng thời là nơi nhiều ý tưởng kinh doanh được ươm tạo, nảy mầm phát triển thành các doanh nghiệp thành đạt. Đà Nẵng cần trở thành thành phố đi đầu trong phong trào khởi nghiệp”, TS Võ Duy Khương nhấn mạnh.

Theo TS. Nguyễn Thị Mỹ Hương, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và đào tạo Việt – Anh (Đại học Đà Nẵng), một trong những lợi thế cạnh tranh lớn nhất của Đà Nẵng là con người. Đà Nẵng có nguồn nhân lực trẻ dồi dào; tuy nhiên, để cạnh tranh trong môi trường hiện nay, các bạn trẻ cần tìm tòi, quan sát và nghĩ ra các điều mới hơn giúp cho cuộc sống tốt hơn; phải cố gắng nhiều hơn nữa để tự sáng tạo cá nhân hoặc là phát triển những ý tưởng cũ, mang tính đột phá hơn.

Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ thành phố Phan Hải cho rằng, cộng đồng doanh nghiệp Đà Nẵng hiện ít về số lượng, nhỏ về quy mô, yếu thế hơn so với khu vực; do đó khởi nghiệp cần trở thành giải pháp và động lực phát triển cho thành phố.

Chia sẻ kinh nghiệm về con đường khởi nghiệp của mình, ông Trần Vũ Nguyên, Chủ tịch HĐQT Công ty Mỹ thuật Trà Quế cho rằng, không có công thức chung cho khởi nghiệp, chỉ có vài điểm gần giống nhau như sẽ phải làm việc gấp đôi, gấp ba người khác khi muốn khởi nghiệp; sẽ phải đối diện với thực tế phũ phàng là thường xuyên hết tiền và cũng phải sẵn sàng cho chuyện thất bại.

Phải luôn hiểu rằng, khởi nghiệp là công việc toàn thời gian, thành công không có chỗ cho những ai vừa đi làm vừa xem khởi nghiệp là việc làm thêm ngoài giờ. Khả năng chịu đựng áp lực, khả năng sống sót với những nghịch cảnh và độ lì đòn là 3 kỹ năng cần có của một doanh nhân khởi nghiệp.

Về vấn đề sở hữu trí tuệ của các dự án trong vườn ươm, ông Lý Đình Quân cho rằng, đây là vấn đề rất quan trọng của các dự án khởi nghiệp. Vườn ươm hợp tác và làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ để nắm bắt các nội dung và tư vấn hỗ trợ cho các nhóm dự án. “Chúng tôi cũng hợp tác với văn phòng luật sư, với các đơn vị đăng ký sở hữu trí tuệ để giúp các nhóm đăng ký nhãn hiệu và sở hữu trí tuệ. Trách nhiệm của chúng tôi là tìm kiếm các đối tác tốt nhất để giúp cho các nhóm đăng ký sở hữu trí tuệ nhanh nhất và chi phí hợp lý”, ông Lý Đình Quân khẳng định.

Thành Lân

;
.
.
.
.
.