.

Dở dang dự án làng nghề đá chẻ Hòa Sơn

.

Làng đá chẻ Hòa Sơn hình thành hơn 10 năm nay, nhưng vẫn chỉ hoạt động mang tính tự phát, mạnh ai nấy làm. Tự phát ngay cả trong cách tổ chức lao động sản xuất, nghĩa là ai thích thì làm, không thì nghỉ. Hợp tác xã sản xuất đá chẻ Hòa Sơn được thành lập từ năm 2013, nhưng hoạt động đến nay không có hiệu quả. Bà Loan, chủ trại đá ở thôn Phú Thượng cho biết, cơ sở của bà khá nhỏ, hoạt động độc lập với khoảng 4 lao động.

Có khách hàng thì làm nhiều, không thì túc tắc những lúc rảnh rỗi. Trại đá bà Loan hoạt động gần chục năm nay, thời gian đầu còn thu lợi cao; những năm gần đây gặp nhiều khó khăn vì sự cạnh tranh khốc liệt từ các trại đá khác, đặc biệt là các trại có quy mô lớn. Bên cạnh đó, việc nhập đá nguyên liệu cũng gặp nhiều khó khăn do các chủ mỏ đá bây giờ bán đá theo cân (kg), nên siết chặt giá cả. Việc bị các thương lái ép giá cũng diễn ra thường xuyên, nên tình hình sản xuất và phát triển cơ sở gặp nhiều khó khăn, dẫn đến mức thu nhập chưa cao.

Làng đá chẻ Hòa Sơn hình thành hơn chục năm, nhưng đến nay vẫn hoạt động tự phát, gây ô nhiễm môi trường, đường giao thông xuống cấp. Ảnh: TRỌNG HUY
Làng đá chẻ Hòa Sơn hình thành hơn chục năm, nhưng đến nay vẫn hoạt động tự phát, gây ô nhiễm môi trường, đường giao thông xuống cấp. Ảnh: TRỌNG HUY

Theo ông Phạm Đình Phi, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn, làng đá chẻ Hòa Sơn hiện có khoảng 70 hộ hoạt động sản xuất, phân tán theo 3 thôn Phú Thượng, Phú Hạ và Xuân Phú. Dù mức thu nhập chưa cao, nhưng so với nghề nông, đây là nghề có nhiều triển vọng để phát triển kinh tế địa phương. Về lâu dài sẽ phát triển, mở rộng quy mô để trở thành nghề chính với mức thu nhập cao cho xã Hòa Sơn nói chung, tạo thương hiệu riêng. Xu thế phát triển tất yếu là phải tập trung và liên kết các hộ sản xuất với nhau, từ đó tạo ra tính ổn định, bảo đảm nguồn cung nguyên liệu cũng như đầu ra sản phẩm và giá thành”, ông Phi nói.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, Phó phòng Kinh tế - Hạ tầng UBND huyện Hòa Vang, dự án quy hoạch làng đá chẻ Hòa Sơn được phê duyệt đầu tư từ năm 2012 với tổng diện tích trên 1,9ha. Theo đó, đã hoàn thành giai đoạn 1 và 2 với việc san lấp mặt bằng, đầu tư xây mới đường giao thông và giao thông nội bộ làng đá chẻ Hòa Sơn. Giai đoạn 3 gồm hệ thống xử lý nước thải, cây xanh, hoàn thiện cơ sở hạ tầng để khớp nối đồng bộ dự án hiện vẫn dẫm chân tại chỗ, vì chưa xin được kinh phí đầu tư từ thành phố. “Sau khi hoàn thiện đồng bộ mới thực hiện bố trí các hộ dân vào khu quy hoạch mới. Hiện có 94 hộ sản xuất đá chẻ ở xã Hòa Sơn và xã Hòa Nhơn, các hộ này sẽ được xét bố trí vào nơi mới với diện tích mỗi lô từ 150-300m2. Mức thuê mặt bằng tối đa 50 năm. Chúng tôi cũng đang kiến nghị lên thành phố miễn tiền thuê mặt bằng cho các hộ từ 1-3 năm đầu khi hoạt động tại khu quy hoạch mới”, bà Tâm cho biết.

TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.