.

Địa chỉ tin cậy của hành khách và tài xế

.

Trung tuần tháng 5 vừa qua, đoàn kiểm tra của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) kiểm tra công tác chấp hành pháp luật về hoạt động bến xe tại Công ty CP Vận tải và quản lý bến xe Đà Nẵng kết luận: “Bến xe bảo đảm tốt các quy định và thực hiện tốt các tiêu chuẩn kỹ thuật bến xe loại I”.

Trước đó, năm 2015, Bộ GTVT đã có 3 đợt kiểm tra chuyên đề tại bến xe này về việc chấp hành pháp luật giá cước, niêm yết giá cước... cũng kết luận: “Đơn vị đã chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về giá và niêm yết giá vận tải”. Đây được xem là phần thưởng cho những nỗ lực của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên công ty trong thời gian qua. Tuy nhiên, theo ông Lê Viết Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải và quản lý bến xe Đà Nẵng, phần thưởng lớn nhất, cũng là động lực quan trọng để đơn vị phấn đấu đó chính là sự tin yêu và tin cậy của hành khách và tài xế, doanh nghiệp đối với bến xe.

Hiện nay, toàn bộ 120 doanh nghiệp đăng ký hoạt động tại bến xe với 69 tuyến cố định liên tỉnh, 5 tuyến quốc tế, 21 tuyến nội thành đều có hợp đồng hoạt động và tuân thủ nghiêm túc nội quy của bến. Thông qua hệ thống camera giám sát được bao phủ toàn bộ khu vực bến xe cũng như các nhà xe phải truyền dữ liệu “hộp đen” về, giúp bến xe quản lý chặt chẽ mọi hoạt động của nhà xe. Đây được xem là một trong những nguyên nhân chính giúp bến xe bảo đảm công tác an toàn giao thông nhiều năm nay mặc dù lượng khách hằng năm tăng 20%/năm.

Đặc biệt, trong những chiến dịch cao điểm phục vụ Tết những năm gần đây, lượng khách tăng mạnh từ khoảng 800.000 lượt lên xấp xỉ 1,2 triệu lượt khách như Tết năm 2016 nhưng không để xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nào. Trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, công ty đã thành lập đội bảo vệ duy trì liên tục 3 ca/ngày, đêm; phối hợp với công an các phường tiếp giáp với bến xe, các lực lượng cảnh sát trật tự, cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động bảo đảm duy trì trật tự an toàn giao thông cũng như an ninh trật tự ở khu vực trong và ngoài bến xe...

Trước đây, từ chỗ phản ứng sự kiểm soát chặt chẽ của bến, nhiều chủ xe và tài xế nay thấy rõ cách làm mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc quản lý trật tự an toàn cũng như an toàn giao thông, vệ sinh môi trường bến, nâng cao chất lượng phục vụ, được hành khách đánh giá cao và Bộ GTVT biểu dương. Bên cạnh đó, bến xe bố trí hệ thống phát thanh riêng và các biển chỉ dẫn điện tử được lắp đặt ở những vị trí thuận lợi đã giúp công tác điều hành xe ra vào bến hiệu quả, an toàn. Việc trang bị máy bộ đàm liên lạc cho các bộ phận làm việc trực tiếp đã giúp bến xe xử lý nhanh và hiệu quả những tình huống phát sinh trong công tác điều hành, kể cả việc phối hợp xử lý những trường hợp vi phạm quy định trong bến xe.  

Chia sẻ với chúng tôi, ông Lê Viết Hoàng phấn khởi cho biết: “Từ kết quả đạt được ở Bến xe Trung tâm thành phố Đà Nẵng, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị các bến xe trong cả nước mạnh dạn áp dụng mô hình “Bến xe điện tử” của chúng tôi để nhân rộng ra cả nước. Đến nay, có khoảng 10 bến xe thực hiện thành công mô hình này của chúng tôi”.

THANH VÂN

;
.
.
.
.
.