.

Đà Nẵng không thu hút đầu tư bằng mọi giá

.

ĐNĐT - Trong phiên chất vấn tại kỳ họp thứ hai HĐND thành phố diễn ra sáng 11-8, trả lời chất vấn của các ĐB Lê Vinh Quang, Nguyễn Thị Thúy Mai về nguyên nhân thu hút đầu tư, đặc biệt là FDI sụt giảm, Giám đốc Sở Kế hoạch-Đầu tư Trần Văn Sơn thừa nhận thu hút đầu tư FDI trong 6 tháng đầu năm 2016 của Đà Nẵng thấp nhất nước. Tuy nhiên thu hút đầu tư trong nước đạt kết quả khá tốt, tăng 46%.

Tran Van Son.JPG
Giám đốc Sở Kế hoạch-Đầu tư Trần Văn Sơn trả lời chất vấn. Ảnh: VĂN NỞ

Nguyên nhân sụt giảm thu hút đầu tư là do Đà Nẵng chưa có đặc khu kinh tế như các tỉnh bạn mà trong đó có những chính sách ưu đãi hấp dẫn. Giá thuê đất ở Đà Nẵng cao hơn so với địa phương lân cận, nguồn lực địa phương phân tán, chi phí nhân công cao. Mặt khác, thu hút đầu tư của Đà Nẵng có chọn lọc, không chấp nhận những dự án có tác động lớn đến môi trường.

Ông Sơn nêu ra một loạt giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư từ tiếp tục đầu tư hạ tầng cơ sở, phát triển các ngành kinh tế mới, ngành công nghiệp phụ trợ, nâng cao năng lực của Trung tâm xúc tiến đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực.

Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư (XTĐT) Lê Cảnh Dương giải trình thêm: Thu hút đầu tư vào thành phố giảm sút từ năm 2010, có nhiều nguyên nhân nhưng lớn nhất vẫn là cơ chế chính sách chưa thực sự cạnh tranh.

Ông Dương nêu ví dụ ở các địa phương bạn có khu kinh tế đi kèm chính sách ưu đãi rất lớn trong khi đó, doanh nghiệp đầu tư vào Đà Nẵng chưa có ưu đãi gì. Quỹ đất ngoài khu công nghiệp hạn chế, khó tìm thấy lô đất nào rộng đến vài hecta để bố trí cho doanh nghiệp. Lâu nay XTĐT chưa chủ động, chủ yếu là nhà đầu tư tìm đến Đà Nẵng.

Bổ sung giải pháp, ông Dương cho rằng cần đề nghị Trung ương cho Đà Nẵng có cơ chế, chính sách đặc thù, hấp dẫn để thu hút đầu tư. Thành phố phải đổi mới về tổ chức bộ máy, phương thức hoạt động của Trung tâm XTĐT. Bên cạnh đó, cần có sự quan tâm đối với nhà đầu tư hiện tại đang làm ăn trên địa bàn thành phố.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh khẳng định lại Đà Nẵng không thu hút đầu tư bằng mọi giá mà luôn có sự lựa chọn những ngành công nghệ thông tin, công nghệ cao thân thiện với môi trường. Nói vậy không phải để bao biện cho những hạn chế. Thành phố đã có đề án đổi mới về thu hút đầu tư với nhiều việc phải làm, trong đó có việc nâng cấp Trung tâm XTĐT lên một vai trò mới và hi vọng sẽ có cải thiện trong thu hút đầu tư từ năm 2017.

S.Trung

;
.
.
.
.
.