.

Hàng nhái tràn chợ đêm

.

Bắt đầu từ 7 giờ tối trở đi, khu chợ đêm Hòa Khánh lại nhộn nhịp người mua bán theo dọc các tuyến đường Nguyễn Cảnh Chân-Vũ Ngọc Phan và chợ công nhân Thanh Vinh.

Nhiều mặt hàng đồng hồ, mắt kính, túi xách… nhái thương hiệu thế giới có giá chỉ vài chục, vài trăm ngàn đồng.
Nhiều mặt hàng đồng hồ, mắt kính, túi xách… nhái thương hiệu thế giới có giá chỉ vài chục, vài trăm ngàn đồng.

Lướt mắt qua các quầy hàng chợ đêm, chúng tôi thấy ở đây không thiếu các sản phẩm tên tuổi đang bán chạy trên thị trường. Từ hàng mỹ phẩm đến hàng thời trang đủ chủng loại, kiểu dáng. Điều đáng nói là giá cả ở đây rất rẻ, chỉ từ vài chục ngàn đồng đến 100.000 đồng/sản phẩm, so với giá chính hãng chỉ bằng 1/5, 1/10 giá trị… Không ít chủng loại mỹ phẩm không in hạn sử dụng cũng như nhãn phụ tiếng Việt trên một số nhãn mác có chữ Lào, Thái Lan, Hàn Quốc. Nhiều loại kem trộn làm trắng da mặt và toàn thân được chiết ra từ những hũ tròn, hũ dài to, nhỏ giá chỉ từ 10.000-50.000 đồng/lọ, không ghi địa chỉ, nơi sản xuất.

Một mặt hàng thời trang khác thu hút không ít người mua sắm, đó là đồ trang sức được trải ra cả sạp lóng lánh ánh vàng, bạc đính đá xanh, trắng, hồng, không thua hàng thật, thế nhưng giá cũng tầm khoảng 5.000-150.000 đồng/sản phẩm tùy loại. Đáng chú ý,  những chiếc kính đeo mắt hàng hiệu, nước hoa Pháp, những chiếc túi da bóng lộn với đủ màu sắc, kiểu dáng mang nhãn hiệu Gucci, Prada, Versace, Guess, Channel… chỉ 50.000-100.000 đồng/chiếc, kể cả đồng hồ của các hãng có tiếng trong và ngoài nước đắt nhất cũng chỉ chừng 200.000 đồng/cái. Dù giá rẻ như vậy nhưng để bán được hàng người bán luôn khéo léo quảng cáo đây là hàng “xịn”, “dùng tốt lắm”.

Ghé vào những sạp hàng dựng tạm như thế này, không khó để nhận ra hàng loạt các sản phẩm đang bày bán là hàng nhái, thậm chí là hàng giả. Theo tìm hiểu, mặc dù nhiều người biết đây là hàng kém chất lượng, hàng Trung Quốc cấp thấp nhưng vì đủ lý do, sức tiêu thụ các mặt hàng vẫn rất mạnh.

Khu vực buôn bán này tồn tại nhiều năm nay, trên vỉa hè nhà dân cũng có, phía vỉa hè của Ban quản lý (BQL) chợ Hòa Khánh cũng tấp nập, nhưng vấn đề kiểm soát chất lượng hàng hóa gần như bỏ ngỏ. Ông Phạm Phước, Trưởng BQL các chợ quận Liên Chiểu cho hay, những hộ bán phía mặt chợ thì chợ có theo dõi kiểm soát, vì họ được bố trí địa điểm chỗ ngồi và có thu phí.

Việc buôn bán của người kinh doanh, BQL có nhắc nhở và cũng biết chủ yếu là hàng Trung Quốc giá rẻ, nhưng hàng giả hàng nhái khó phân biệt. Những hộ kinh doanh không thường xuyên cho nên hầu như không bị kiểm tra chặt chẽ về chất lượng hàng hóa, cũng như không có bất cứ một cam kết nào khi thực hiện việc buôn bán đảm bảo chữ “tín” cho người tiêu dùng.

Kiểm soát chất lượng hàng hóa tại chỗ và trên khâu lưu thông còn là trách nhiệm của lực lượng quản lý thị trường (QLTT), đặc biệt là đội chống hàng giả, hàng nhái. Tuy nhiên, lâu nay QLTT mới chỉ tập trung vào các ổ, điểm kinh doanh, phân phối lớn mà chưa chú ý đến kinh doanh vỉa hè nếu không có đơn thư cụ thể phản ánh của người dân. Trong khi đó, trả lời đối thoại trực tuyến về chống hàng giả, hàng nhái trên Cổng thông tin điện tử thành phố, một cán bộ QLTT cho rằng hàng giả, hàng nhái có “đất sống” lỗi một phần cũng là do người tiêu dùng tiếp tay. Nếu nói không với hàng giả, hàng nhái thì sẽ không có cơ hội để kinh doanh loại hình này.

Ông nguyễn Đình H. (67 tuổi, sống ở khu vực chợ đêm) nói: Đành rằng, những mặt hàng giá rẻ phù hợp với thu nhập của công nhân, sinh viên, nhưng không vì lý do đó mà cứ để tình trạng buôn bán hàng giả, hàng nhái mỗi ngày một nhiều hơn. Nếu không quản lý chặt chẽ, rồi nay mai người kinh doanh vì làm ăn được cứ thế mà đem hàng kém chất lượng về đây cung ứng. Lâu dần khu vực chợ Hòa Khánh nghiễm nhiên thành “thương hiệu” phố hàng nhái sẽ gây phản cảm lắm.

Bài và ảnh: Diệp Như

;
.
.
.
.
.