.

Thị trường năm học mới: Hàng đa dạng, giá ổn định

.

Năm học mới sắp đến, thị trường sách giáo khoa và đồ dùng cho học sinh tại Đà Nẵng bước vào những ngày nhộn nhịp. Đây là lúc các nhà sách, cửa hàng chuyên doanh tất bật phục vụ khách hàng.

Các đầu sách giáo khoa, tham khảo năm nay hầu như không có biến động về giá cả.Ảnh: Duyên Anh
Các đầu sách giáo khoa, tham khảo năm nay hầu như không có biến động về giá cả.Ảnh: Duyên Anh

Ghi nhận của chúng tôi tại một số nhà sách, cửa hàng trên địa bàn thành phố cho thấy, năm nay các nhà xuất bản đã chủ động in ấn các đầu sách, do đó thị trường không xảy ra tình trạng khan hiếm, hay thiếu sách cục bộ. Cũng nhờ đó giá cả tương đối ổn định. Đặc biệt, nhiều cửa hàng, đại lý kinh doanh, buôn bán sách vở, đồ dùng học tập còn có chương trình khuyến mại, giảm giá kèm quà tặng cho người mua.

Từ cuối tháng 7, hệ thống siêu thị Co.opmart đồng loạt giảm giá mạnh cho hơn 1.000 sản phẩm phục vụ mùa tựu trường, gồm đồng phục học sinh nhiều lứa tuổi, các loại cặp học sinh, giày dép, tập trắng cao cấp, dụng cụ học tập. Chị Huỳnh Trần Bích Thùy, Quản lý khu vực tầng 1, Nhà sách Fahasa (đường Lê Duẩn) cho biết: Năm nay đa phần các đầu sách là sách tái bản, không có nhiều thay đổi về nội dung. Vì vậy, nhiều giáo viên khuyên học sinh có thể dùng lại bộ sách cũ để tiết kiệm chi phí.

Chỉ riêng sách Tiếng Anh lớp 5 và bài tập Tiếng Anh 5 (2 tập) có chỉnh lý về nội dung nên nguồn hàng xuất bản chậm. Hiện giá một bộ sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 12 dao động khoảng 100.000 - 300.000 đồng/bộ, sức mua sách tăng hơn những năm trước. Trong đó, sách bài tập Tiếng Anh dành cho các lớp tiểu học, sách thử nghiệm dành cho dự án mô hình trường học mới như Hướng dẫn học Tiếng Việt, Toán, Lịch sử, Khoa học lớp 1, 2, 3, 4 được khách hàng quan tâm.

Nhân viên Nhà sách Đà Nẵng 3 cho hay, ngày càng nhiều doanh nghiệp cạnh tranh cung ứng sản phẩm đồ dùng học tập ra thị trường, nhờ đó giá cả các mặt hàng nhìn chung giữ mức ổn định so với năm trước, số ít mặt hàng tăng giá nhẹ với khoảng 5-7% như giá một bộ sách giáo khoa tiểu học từ năm ngoái đến năm nay giữ nguyên, hoặc chỉ tăng 5.000 đồng/bộ. Đáng chú ý, dòng sách tham khảo cũng được biên soạn khá đa dạng, nhất là các môn như Hóa học, Vật lý, Toán, Tiếng Anh, Ngữ văn, giá mỗi quyển từ 15.000 – 60.000 đồng.

Sách ngoại văn, sách bổ trợ kiến thức cho các thầy cô giáo phong phú hơn. Về hình thức, các tập vở học sinh đẹp, được cải tiến bằng chất liệu trắng, có ưu điểm chống nhòe mực. Tập vở của các nhãn hiệu Hồng Hà, Hòa Bình, Bãi Bằng từ 92, 96, 100, 120 trang có giá dao động từ 4.000 - 12.000 đồng tùy theo độ dày, mỏng. Để làm mới trong các quyển vở, nhà sản xuất còn in những nhân vật hoạt hình vui nhộn hay những câu ca dao, tục ngữ, những câu nói triết lý đạo đức nhằm truyền tải tinh thần học hỏi cho học sinh.

Chị Trần Thị Thanh Thảo (thôn Phú Sơn 2, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang) đưa 2 con đi mua sắm nhận xét: “Các nhà sách ở nông thôn thường không có đầy đủ các loại sách tham khảo, nâng cao cho nên các cháu đòi vào trung tâm thành phố mua cho được. Tuy nhiên, thu nhập của người dân ngoại thành còn khó khăn nên để mua được đầy đủ các bộ sách cũng như đồ dùng học tập cao cấp cho con là ngoài khả năng của gia đình. Tôi chỉ mua cho cháu những thứ thật sự cần thiết thôi...”.

Dịp này, các cửa hàng chuyên cặp xách, ba-lô, túi đeo trên đường Lê Duẩn, Lê Lợi, Phan Châu Trinh trưng bày hàng trăm mẫu túi được cải tiến, phù hợp với mọi lứa tuổi. Phổ biến là cặp sách học sinh trong nước của các thương hiệu Miti, Bom, Mr.Vui, có giá bán từ 120.000-500.000 đồng/chiếc tùy vào kiểu dáng, chất liệu.

Dù giá có đắt song chất lượng khá tốt. Bên cạnh đó, đồ dùng học tập các loại như bút bi Thiên Long, bút máy luyện chữ đẹp có giá từ 3.000-50.000 đồng/chiếc, hộp bút tô màu từ 10.000-40.000 đồng/hộp; hộp đất nặn, nhãn tên, giấy bao vở, giấy thủ công có nhiều cải tiến, sáng tạo.

Ngoài ra, sản phẩm cung cấp thiết bị bảo vệ mắt như giá tránh cận thị, bảng chống lóa, đèn chống cận thị có giá từ 50.000-300.000 đồng/chiếc, rất được phụ huynh quan tâm chọn mua. Theo nhận xét chung của các nhà kinh doanh, sức mua những sản phẩm phục vụ năm học mới 2016 tăng 30% so với năm trước. Hàng Việt vẫn được ưa chuộng và tiêu thụ nhanh hơn các mặt hàng ngoại nhập.

Duyên Anh

;
.
.
.
.
.