.

Sớm hoàn chỉnh khung kiến trúc xây dựng thành phố thông minh

.

Ngày 14-10, UBND thành phố và Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) họp đánh giá kết quả 3 tháng triển khai thực hiện Biên bản ghi nhớ về xây dựng thành phố thông minh (TPTM), giai đoạn 2016-2020. Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng và Phó Tổng Giám đốc Viettel Tống Viết Trung chủ trì buổi làm việc.

Theo báo cáo của Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT), qua 3 tháng triển khai nội dung hợp tác, đến nay, Viettel đã cơ bản hoàn thành khung kiến trúc tổng thể TPTM, trong đó kế thừa khung Chính quyền điện tử của thành phố như cơ sở dữ liệu, hạ tầng… Đại diện Viettel cho biết, lịch trình tổng thể triển khai xây dựng thành phố Đà Nẵng thông minh phát triển bền vững sẽ trải qua 3 giai đoạn, từ năm 2017 đến năm 2025. Dự kiến đến hết năm 2025 sẽ đưa Đà Nẵng trở thành TPTM phát triển bền vững thực sự đầu tiên ở Việt Nam.

Trong lĩnh vực y tế, Viettel dự thảo Khung ứng dụng cho ngành y tế và triển khai thí điểm bằng nguồn kinh phí Viettel, từ tháng 10-2016 đến 6-2017 sẽ hoàn thành. Trong dự thảo này, Viettel sẽ xây dựng một số cơ sở dữ liệu cho ngành y tế như hệ thống quản lý bệnh viện thông minh cho Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu và Ngũ Hành Sơn, hồ sơ y tế điện tử cho Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu và Ngũ Hành Sơn và 56 trạm y tế phường, xã, ID bệnh nhân toàn thành phố; phần mềm trạm y tế cho các 45 trạm tế phường, xã. Trong lĩnh vực giáo dục, Viettel đã triển khai dự thảo lộ trình ứng dụng cho ngành giáo dục đến năm 2025; đồng thời đề xuất triển khai thí điểm bằng nguồn kinh phí Viettel, từ tháng 10-2016 đến 6-2017 hoàn thành. Trong dự thảo, Viettel sẽ xây dựng một số cơ sở dữ liệu như cổng giao tiếp dữ liệu giáo dục; hệ thống thông tin quản lý nhà trường; hệ thống tuyển sinh đầu cấp dự kiến có quy mô toàn thành phố (trong đó triển khai thí điểm trên địa bàn quận Liên Chiểu trong giai đoạn đầu).

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng đồng ý khung kiến trúc xây dựng TPTM theo mô hình của Viettel đồng thời đề nghị đơn vị này cần nghiên cứu hoàn chỉnh, bổ sung thêm các ứng dụng về chuyên ngành để mô hình này hoàn thiện hơn. Sở TT&TT cần bám sát về mặt chuyên ngành và xây dựng cho được bộ tiêu chuẩn trên tinh thần tiếp thu tối ưu kinh nghiệm của các nước trên thế giới. Về lĩnh vực giáo dục, Viettel nên xây dựng thêm phần mềm chuyên ngành để kết hợp với phần mềm quản lý và nên thí điểm một quận, huyện trước, rút kinh nghiệm sau đó nhân rộng ra thành phố. Về lĩnh vực y tế, Viettel cần tính toán lại triển khai cùng lúc nhiều bệnh viện trên địa bàn thành phố để sớm cấp mã ID cho bệnh nhân, qua đó giúp ngành y tế kiểm soát được tần suất khám bệnh của bệnh nhân, xác định nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân thành phố để quy hoạch và mở rộng bệnh viện. Sở TT&TT cùng Viettel nên thành lập tổ chuyên trách từ sở, quận, huyện đến các trường học, bệnh viện… nhằm thúc đẩy các hoạt động xây dựng TPTM nhanh hơn và hiệu quả hơn cũng như dễ dàng phối hợp xử lý khi có sự cố xảy ra. Sở TT&TT làm tốt công tác tuyên truyền để chính quyền và người dân được hiểu, đồng lòng ủng hộ trong việc xây dựng TPTM trong thời gian tới.

HOÀNG HÂN

● Cùng ngày, Viettel Đà Nẵng tổ chức kỷ niệm 15 năm thành lập, 12 năm Viettel Mobile và ra mắt dịch vụ ngân hàng di động BankPlus cùng ứng dụng chăm sóc khách hàng My Viettel.

Đến nay, vùng phủ 2G, 3G của Viettel đã bảo đảm phục vụ 100% dân số với xấp xỉ 500.000 khách hàng. Riêng doanh thu năm 2015 đạt trên 1.000 tỷ đồng, nộp ngân sách địa phương 90 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 470 lao động. Bên cạnh đó, thực hiện triết lý kinh doanh gắn với trách nhiệm xã hội, Viettel Đà Nẵng triển khai nhiều hoạt động tự thiện, xã hội như chương trình trái tim cho em, đưa Internet miễn phí đến trường học, tặng 1.000 điện thoại di động cho người nghèo, hành trình quân đội vì sức khỏe cộng đồng, ủng hộ bà con bị bão lũ, nhận chăm sóc và trang bị bình hoa cho 4.259 mộ liệt sĩ tại 7 nghĩa trang trên địa bàn thành phố...

Dịp này, Viettel ra mắt sản phẩm BankPlus, dịch vụ ngân hàng di động đơn giản nhất hiện nay. Với thuê bao bị chặn 2 chiều, ở vùng sâu, vùng xa hay ở nước ngoài vẫn sử dụng được dịch vụ này. Đặc biệt, Viettel miễn phí data cho ứng dụng BankPlus, trường hợp máy không thể truy cập Internet qua địa chỉ bankplus.com.vn/app để tải ứng dụng, thì vẫn có thể sử dụng được bằng cách gọi *123#. Còn ứng dụng My Viettel dành để chăm sóc khách hàng sử dụng điện thoại thông minh, giúp tra cứu thuê bao, cước hằng tháng, dịch vụ khuyến mãi, thanh toán đa kênh.

Ngoài ra, Viettel giới thiệu dịch vụ xem truyền hình trên di động (app.vietteltv.vn) và chương trình Viettel Privilege giúp khách hàng thụ hưởng các tiện ích từ đối tác liên kết trong lĩnh vực hàng không, nghỉ dưỡng, y tế, ẩm thực, giải trí...

THÀNH LÂN

;
.
.
.
.
.