.

Ủy nhiệm thu thuế qua bưu điện: Tiện lợi, công bằng cho người nộp thuế

.

Từ ngày 1-1-2016, tại thành phố Đà Nẵng thực hiện ủy nhiệm thu thuế (UNTT) môn bài và thuế khoán hộ kinh doanh qua bưu điện Đà Nẵng, bước đầu thực hiện thí điểm tại địa bàn quận Hải Châu và huyện Hòa Vang. Đến tháng 9-2016 tiếp tục triển khai mở rộng ở địa bàn hai quận Thanh Khê và Ngũ Hành Sơn.

Ủy nhiệm thu thuế qua bưu điện sẽ góp phần tăng cường tính minh bạch, công bằng và hạn chế những rủi ro, tiêu cực trong công tác thu thuế. Trong ảnh: Người dân đến kê khai thuế tại Chi cục Thuế quận Hải Châu sáng 21-10.
Ủy nhiệm thu thuế qua bưu điện sẽ góp phần tăng cường tính minh bạch, công bằng và hạn chế những rủi ro, tiêu cực trong công tác thu thuế. Trong ảnh: Người dân đến kê khai thuế tại Chi cục Thuế quận Hải Châu sáng 21-10.

Đạt kết quả ban đầu

Chi cục Thuế quận Hải Châu đang quản lý 6.655 hộ kinh doanh nộp thuế theo hình thức khoán. Trong đó, có 4.793 hộ với tổng số thuế lập bộ  49,576 tỷ đồng được chuyển sang hình thức UNTT qua bưu điện, thu hằng tháng; số còn lại nộp thuế qua ngân hàng hoặc Kho bạc Nhà nước. Sau 9 tháng triển khai đã thu được 45,143 tỷ đồng (đạt 91,06%). Ông Trần Dương, Đội trưởng Đội Kê khai, kế toán thuế và tin học thuộc Chi cục Thuế quận Hải Châu cho biết: “Quý 1, khi mới bắt đầu triển khai, kết quả đạt thấp. Tuy nhiên, sau khi chúng tôi từng bước khắc phục những vướng mắc, qua các quý 2 và 3, số thu đã tăng lên. Đến nay, phần lớn các hộ kinh doanh nộp thuế khoán được UNTT qua bưu điện đã quen với cách làm mới này”.  

Đối với địa bàn các quận Thanh Khê và Ngũ Hành Sơn, do mới bắt đầu thực hiện thu từ đầu tháng 9 nên tỷ lệ thu còn thấp, chỉ mới đạt trên 50%. Đại diện Chi cục Thuế quận Thanh Khê cho biết, toàn quận có 2.450 hộ kinh doanh với tổng số thuế 1,5 tỷ đồng, sau hơn một tháng triển khai số thuế do Bưu điện 2 Đà Nẵng trực tiếp thu hơn 700 triệu đồng (đạt khoảng 50% số phải thu), số còn lại người nộp thuế tự nộp qua ngân hàng, kho bạc. Tại Chi cục Thuế quận Ngũ Hành Sơn, có 1.717 hộ kinh doanh với tổng số thuế phải thu hơn 1,5 tỷ đồng; trong đó, do Bưu điện 3 Đà Nẵng thu trực tiếp 126 hộ với số tiền hơn 66 triệu đồng, số còn lại nộp qua ngân hàng, kho bạc.

Đà Nẵng cũng là một trong 3 địa phương đầu tiên trên cả nước (cùng TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội) triển khai thí điểm hình thức UNTT qua hệ thống bưu điện. Đây là chủ trương do Tổng cục Thuế triển khai nhằm giúp người nộp thuế tiết kiệm thời gian, thực hiện nộp thuế nhanh chóng, dễ dàng thông qua các hình thức như nộp thuế điện tử, nộp tại địa chỉ đăng ký, nộp tại quầy giao dịch của bưu điện, nộp tại các điểm thu di động…; đồng thời, góp phần tiết kiệm chi phí, thời gian và nhân lực cho ngành thuế, giảm thiểu sự tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ thuế và người nộp thuế để tránh các rủi ro, tiêu cực tiềm ẩn.

Lực lượng mỏng, kỹ năng thu hạn chế

Ông Trương Công Khoái, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Hải Châu nhìn nhận, UNTT qua bưu điện là chủ trương đúng đắn, hướng tới việc hiện đại hóa công tác thuế, bước đầu làm còn gặp một số vướng mắc, nhưng vướng ở đâu thì tháo gỡ ở đó. Hiện công việc cơ bản đã đi vào ổn định.

Theo ông Lê Phi Sang, Chi cục phó Chi cục Thuế quận Thanh Khê cho biết thêm, một trong những khó khăn mà công tác UNTT trên địa bàn quận đang gặp phải là lực lượng trực tiếp tham gia ủy nhiệm thu còn quá mỏng (1 nhân viên phụ trách thu ở hai phường), chưa ổn định công việc nên khó khăn trong việc bám sát địa bàn. Cần phải có thời gian để tạo lòng tin trong người kinh doanh về hình thức thu thuế mới này, đồng thời phải tập huấn thường xuyên cho đội ngũ trực tiếp thu nhằm đạt kết quả như mong muốn.

Đánh giá ưu, nhược điểm về tình hình UNTT qua bưu điện trong 9 tháng qua, bà Nguyễn Thị Khánh Nga, Giám đốc Bưu điện Đà Nẵng cho biết: “Đến nay, công tác phối hợp giữa Bưu điện thành phố với Cục Thuế đã thực hiện tốt, có sự chỉ đạo trực tiếp của UBND các cấp, kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc phát sinh. Cơ sở vật chất, công nghệ thông tin của Bưu điện Đà Nẵng đáp ứng yêu cầu về UNTT. Đơn vị nhận UNTT đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin và đa dạng các phương pháp thu nộp thuế trong việc thực hiện UNTT, đôn đốc thu nợ bằng điện thoại, tin nhắn, từng bước hướng đến thực hiện chứng từ điện tử trong thu thuế”.

Tuy nhiên, theo bà Nga, công tác thực hiện UNTT còn gặp một số vướng mắc; chẳng hạn, đối với các địa bàn có số tiền thuế thấp như các quận Thanh Khê, Ngũ Hành Sơn và huyện Hòa Vang, việc thu khó khăn, trong khi thù lao thu thuế tại địa bàn Thanh Khê và Ngũ Hành Sơn quá thấp (chỉ 1,5%/số tiền thu được). Hiện nay, tỷ lệ thù lao cho việc UNTT của Đà Nẵng đang được Tổng cục Thuế tạm tính ở mức bằng hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là không hợp lý. Tuy nhiên, chấp hành chủ trương chung của Chính phủ, của thành phố, Bưu điện Đà Nẵng xem đây là nhiệm vụ chính trị của đơn vị, đã đầu tư nhân lực, tài lực, quyết tâm thực hiện tốt công tác được giao.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.