.

Viễn thông Đà Nẵng vững mạnh cùng thành phố

.

VNPT Đà Nẵng (Viễn thông Đà Nẵng) là đơn vị được tách ra từ Bưu điện thành phố Đà Nẵng thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam. VNPT Đà Nẵng là đơn vị chủ lực cung cấp đầy đủ các dịch vụ viễn thông - công nghệ thông tin (CNTT), bảo đảm thông tin liên lạc cho các cấp chính quyền và nhân dân thành phố. 20 năm qua, VNPT Đà Nẵng đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, làm tốt công tác quốc phòng-an ninh, chính sách xã hội; chăm lo tốt đời sống cho cán bộ, công nhân viên và người lao động…

Hoạt động thay đổi quản trị doanh nghiệp đem lại tăng năng suất lao động ở VNPT Đà Nẵng.
Hoạt động thay đổi quản trị doanh nghiệp đem lại tăng năng suất lao động ở VNPT Đà Nẵng.

Trong 20 năm qua, hằng năm VNPT Đà Nẵng liên tục đạt các danh hiệu thi đua và phần thưởng cao quý của Nhà nước, các Bộ, ngành và của địa phương như Huân chương Độc lập hạng ba giai đoạn 2004-2008, Huân chương Độc lập hạng nhì giai đoạn 2009-2013; Cờ Thi đua của Chính phủ, Bộ Thông tin-Truyền thông, UBND thành phố Đà Nẵng liên tục trong các năm từ năm 2003-2015. Đặc biệt, gần đây nhất, VNPT Đà Nẵng được Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng tặng Cờ Thi đua về thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2015.

Trong nhiều năm qua, VNPT Đà Nẵng đã tập trung mọi nguồn lực để nâng cao chất lượng dịch vụ viễn thông, đầu tư phát triển hạ tầng viễn thông - CNTT phù hợp với quy hoạch chung của thành phố. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của VNPT Đà Nẵng góp phần quan trọng vào công tác chỉ đạo, điều hành của các cơ quan Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giảm nhẹ và khắc phục hậu quả thiên tai, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của xã hội.

Với những đột phá về các dịch vụ băng rộng, Internet tốc độ cao, các dịch vụ trên nền mạng NGN, 3G cùng với sự mở rộng nhiều dịch vụ như trả tiền trước mạng cố định, các dịch vụ sử dụng thẻ… góp phần làm sôi động thị trường và được khách hàng đón nhận.

Cùng với hạ tầng viễn thông- CNTT không ngừng được đầu tư và hoàn thiện, VNPT Đà Nẵng đã phối hợp với Bưu điện Trung ương đầu tư 170km cáp quang đến 87 node đầu cuối, lắp đặt các thiết bị chuyên dùng, hiện đại đến các sở, ban, ngành, quận, huyện ở thành phố để phục vụ yêu cầu nhập số liệu và truyền số liệu chất lượng cao, đa dịch vụ, đúng tinh thần và mục tiêu xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố điện tử mà Thành ủy Đà Nẵng đã chỉ đạo.

Sau nhiều năm phấn đấu, Đà Nẵng vươn lên giành vị trí dẫn đầu cả nước trong bảng xếp hạng chỉ số sẵn sàng cho CNTT Việt Nam. Thành quả này đã thể hiện chủ trương đầu tư đúng đắn của thành phố, nhất là các lĩnh vực đầu tư phát triển hạ tầng CNTT, nguồn nhân lực CNTT và  ứng dụng CNTT theo Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 12-3-2003 của Thành ủy Đà Nẵng, trong đó có sự đóng góp hiệu quả của VNPT Đà Nẵng. Những thành tựu trong ứng dụng CNTT thời gian qua đã góp phần khẳng định Đà Nẵng hoàn toàn đủ khả năng để trở thành một trong những địa phương hàng đầu của cả nước về ứng dụng và phát triển CNTT.

Trong những năm đến, lĩnh vực viễn thông - CNTT sẽ trở thành ngành kinh tế quan trọng, góp phần tích cực vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thành phố theo hướng hiện đại, tạo điều kiện để phát triển thành phố bền vững. Hiện tại, VNPT Đà Nẵng có nguồn nhân lực dồi dào với đội ngũ tiến sĩ, thạc sĩ và kỹ sư chuyên ngành về bưu chính - viễn thông - CNTT, không những vững vàng về chuyên môn mà còn có tinh thần yêu ngành, yêu nghề và bản lĩnh chính trị vững vàng.

Những thành tích ấn ượng của VNPT giai đoạn 2010-2015 là ngầm hóa và tăng năng lực mạng lưới, đưa 100% năng lực mạng truyền dẫn công nghệ MAN-E và mạng di động 3G và 4G vào khai thác. Từ năm 2015, Tập đoàn Viễn thông Việt Nam thực hiện tái cấu trúc, với chủ trương tạo sự chuyên nghiệp, khác biệt và hiệu quả trong cung cấp dịch vụ viễn thông - CNTT đến khách hàng. Vì vậy, VNPT Đà Nẵng đã đầu tư, triển khai đồng bộ các dự án nhằm nâng cao năng lực, chất lượng mạng lưới, cơ sở hạ tầng viễn thông với mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng tốt nhất.

Năm qua, VNPT Đà Nẵng đã tập trung đầu tư mạng cáp quang ODN theo công nghệ mới GPON phục vụ phát triển dịch vụ băng rộng và các dịch vụ trên nền cáp quang như cho thuê kênh truyền dẫn, MyTV...; triển khai xây dựng thêm nhiều trạm BTS để mở rộng, tối ưu vùng phủ sóng, mở rộng và nâng cao chất lượng phát sóng mạng 3G - 4G Vinaphone hỗ trợ hiệu quả kinh doanh, đồng thời đẩy mạnh phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng và CNTT.

Nhờ được định hướng, quy hoạch hợp lý trong quá trình xây dựng cấu trúc nên hệ thống mạng viễn thông, CNTT của VNPT Đà Nẵng có tính ổn định khá cao, bảo đảm độ vững chắc của mạng lưới. Năm 2016, VNPT Đà Nẵng hoàn thành xuất sắc các mục tiêu tăng trưởng trên 15% so với năm 2015, doanh thu tăng trên 8% so với năm 2015. VNPT Đà Nẵng tiếp tục thực hiện bảo đảm an toàn thông tin liên lạc phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền thành phố, bảo đảm tốt thông tin liên lạc, an toàn và bảo mật phục vụ các sự kiện lớn diễn ra trên địa bàn thành phố như Đại hội Thể thao Bãi biển châu Á 2016 và sắp tới là Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Bên cạnh đó, VNPT Đà Nẵng tiếp tục thực hiện thỏa thuận hợp tác với UBND thành phố cùng xây dựng thành phố thông minh, chính phủ điện tử, triển khai các dịch vụ CNTT, phần mềm quản lý khám chữa bệnh VNPT-HIS tại các bệnh viện và cơ sở khám chữa bệnh, dịch vụ “cung cấp hệ thống phần mềm quản lý Giáo dục VnEdu” kê khai thuế qua mạng...; đồng thời triển khai mạnh các giải pháp an ninh, bảo mật thông tin cho các dịch vụ cung cấp.

Trong dịp dự hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác của VNPT Đà Nẵng năm 2016, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí đánh giá: VNPT Đà Nẵng đã hoàn thành vượt mức các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, thực hiện thành công chủ trương tái cơ cấu về tổ chức, củng cố bộ máy nhân sự, qua đó khẳng định vị thế là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông - CNTT hàng đầu trên địa bàn Đà Nẵng cũng như khu vực miền Trung-Tây Nguyên.

Ông Lương Hồng Khanh, Giám đốc VNPT Đà Nẵng cho biết: “Sau khi tiến hành tái cấu trúc từ chủ trương của VNPT, VNPT Đà Nẵng đã tạo sự chuyên nghiệp, khác biệt, hiệu quả trong cung cấp dịch vụ viễn thông- CNTT. Theo đó, VNPT Đà Nẵng đã đầu tư mạng cáp quang ODN theo công nghệ mới GPON phục vụ phát triển dịch vụ băng rộng và các dịch vụ trên nền cáp quang; tối ưu mạng cáp đồng; triển khai xây dựng thêm nhiều trạm BTS để mở rộng, tối ưu vùng phủ sóng, mở rộng và nâng cao chất lượng phát sóng mạng 3G VinaPhone, hỗ trợ hiệu quả cho việc kinh doanh và đẩy mạnh phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng, dịch vụ CNTT. Đối với lĩnh vực CNTT, VNPT Đà Nẵng đã cung cấp sản phẩm dịch vụ CNTT, ứng dụng CNTT trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là đã triển khai hệ thống phần mềm điều hành sản xuất kinh doanh CSS dùng chung tại 13 VNPT tỉnh, thành phố miền Trung vượt từ 130-150% tiến độ”.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.