.

Làm mới dịch vụ để thu hút du khách

.

Nhu cầu hiện nay của khách đi du lịch không chỉ là đến các khu điểm du lịch, tham quan và nghỉ ngơi mà họ còn mong muốn được tận hưởng, trải nghiệm những dịch vụ tốt nhất, độc đáo nhất. Vì vậy, những người làm du lịch cần nắm bắt nhu cầu và thị hiếu của khách, từ đó đầu tư làm mới các dịch vụ để phục vụ và thu hút khách quay trở lại.

Các hoạt động thể thao giải trí được làm mới liên tục sẽ tạo thêm sự hứng khởi cho du khách.  TRONG ẢNH: Các vận động viên không chuyên tham dự giải Dù lượn mở rộng 2016 “Bay trên Tiên Sa”.
Các hoạt động thể thao giải trí được làm mới liên tục sẽ tạo thêm sự hứng khởi cho du khách. TRONG ẢNH: Các vận động viên không chuyên tham dự giải Dù lượn mở rộng 2016 “Bay trên Tiên Sa”.

Hiện nay, hệ thống cơ sở lưu trú trên địa bàn Đà Nẵng liên tục tăng về số lượng, du khách có rất nhiều lựa chọn. Để cạnh tranh, thu hút khách, các chủ đầu tư tạo sự khác biệt về chất lượng cũng như dịch vụ trong từng sản phẩm du lịch. Nhiều khách sạn trên địa bàn thành phố (khối 1-3 sao) đã nhanh chóng điều chỉnh các sản phẩm dịch vụ đáp ứng nhu cầu của du khách như trang bị thêm cơ sở vật chất hiện đại, có bể bơi, phòng tập thể thao, khiêu vũ, spa…

Chị Hồ Nguyễn Phương Chi, Tổng quản lý khách sạn One Opera Đà Nẵng cho rằng, nhu cầu của khách ngày càng tăng cao thì việc mang lại những tiện ích cho khách rất cần thiết, đặc biệt là các dịch vụ giải trí. Thay vì khách đi ra ngoài để dùng các dịch vụ, các khách sạn phải trang bị những tiện ích phù hợp để phục vụ nhu cầu của khách.

Cần tổ chức các chương trình nghệ thuật, hoạt động thể thao, giải trí thường xuyên để phục vụ du khách. TRONG ẢNH: Du khách tham gia giải đua chèo thuyền kayak “Hào khí sông Hàn” năm 2016. (Ảnh do Câu lạc bộ Kayak cung cấp)
Cần tổ chức các chương trình nghệ thuật, hoạt động thể thao, giải trí thường xuyên để phục vụ du khách. TRONG ẢNH: Du khách tham gia giải đua chèo thuyền kayak “Hào khí sông Hàn” năm 2016. (Ảnh do Câu lạc bộ Kayak cung cấp)

Bên cạnh đó, các chương trình nghệ thuật, hoạt động vui chơi giải trí cũng rất cần được quan tâm đầu tư. Anh Lê Hoàng Minh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Kayak và quản lý khách sạn Đại Long nhận xét, du lịch Đà Nẵng đang chuyển mình và ngày càng phát triển nhưng vẫn thiếu những dịch vụ độc đáo và khác lạ so với các địa phương khác.

Chẳng hạn như khách có yêu cầu về các hoạt động ngoài trời thì Đà Nẵng gần như không có. Trước đây còn có lặn ngắm san hô hay chèo thuyền kayak, nhưng gần đây đã tạm dừng vì sự cố chìm tàu Thảo Vân 2 trên sông Hàn năm 2016. Sông Hàn của Đà Nẵng đầy tiềm năng nhưng chưa được khai thác hiệu quả.

Anh Minh cho rằng, cần nghiên cứu nhiều tuyến du lịch đường sông hơn nữa như tuyến sông Hàn-sông Cổ cò, du lịch trên sông Cu Đê… hoặc tạo ra các sự kiện thường kỳ như các cuộc đua thuyền kayak vào cuối tuần để du khách có thể hào hứng tham gia và tạo nên thương hiệu cho sông Hàn.

“Đà Nẵng cần nghiên cứu quy hoạch và có chính sách mời gọi nhà đầu tư nhiều hơn nữa về lĩnh vực thể thao nước này. Phải có các hoạt động để du khách khi đến với biển không chỉ tắm biển mà còn phải vui chơi và trải nghiệm thật ấn tượng.

Cũng cần nâng tầm các môn thể thao trên biển bằng cách tạo ra các trung tâm đào tạo thể thao biển bài bản để du khách có thể vừa chơi, vừa học khi ra về sẽ có chứng chỉ chứng nhận (một số môn như lặn biển, kayak, lướt ván…), như thế vừa tạo ra sự hứng khởi cho du khách, vừa góp phần kéo dài thời gian lưu trú của khách”, anh Minh đề xuất.

Mới đưa vào hoạt động được hơn 2 tháng, chương trình nghệ thuật Charming Đà Nẵng (Đà Nẵng quyến rũ) được xem là một sản phẩm du lịch mới dành cho du khách trong nước và quốc tế. Chương trình đang được biểu diễn đều đặn vào các buổi tối trong ngày để phục vụ khách du lịch là chủ yếu.

Anh Hoàng Xuân Văn, Phó Giám đốc Công ty TNHH Sao Hoàng Nguyên, đơn vị tổ chức chương trình Charming Đà Nẵng cho rằng, các thị trường du lịch đều cần có các chương trình biểu diễn nghệ thuật để phục vụ du khách và các chương trình này phải giới thiệu được văn hóa của vùng miền cũng như của đất nước tới du khách trong nước và quốc tế.

“Tuy nhiên, lượng khách đến xem chương trình hiện nay vẫn còn ít và chủ yếu là khách châu Á, thích các chương trình mang tính giải trí, sôi động nên chương trình vừa làm, vừa có sự chỉnh sửa cho phù hợp để vừa giữ được nét văn hóa đặc trưng của vùng miền, vừa phục vụ thị hiếu của du khách”, anh Văn chia sẻ. Ngoài suất diễn hằng đêm, chương trình cũng đã bắt đầu có khách từ công ty lữ hành đưa đến và từ cuối tháng 2 này, mỗi tuần đơn vị có thêm một suất diễn vào chủ nhật để phục vụ khách tàu biển.

Ông Đoàn Hải Đăng, Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel Chi nhánh Đà Nẵng: Cần thêm các hoạt động giải trí về đêm

Cần phải có thêm các hoạt động giải trí về đêm, làm sôi động hơn nữa hai bờ sông Hàn bằng cách tổ chức thường xuyên các chương trình nghệ thuật như biểu diễn hip hop, âm nhạc đường phố, quy hoạch khu vực ẩm thực giới thiệu ẩm thực (mỗi tối một chủ đề), biểu diễn ván trượt…

Ở biển cũng cần có thêm các môn thể thao biển, tổ chức các cuộc thi như thả diều, thi lặn biển, lướt ván… thu hút các tỉnh có biển về tham dự cho xôm tụ, mục đích phục vụ cho khách xem và nếu cần có thể mời khách tham gia…

Tuy nhiên để làm được các hoạt động này cần có sự chung tay vào cuộc từ nhiều phía, nhiều cấp, ngành, bởi các chương trình, sự kiện không chỉ tổ chức một vài lần, mà phải được làm mới liên tục, có như vậy mới duy trì thường xuyên và thu hút khách.

Bài và ảnh: THU HÀ

;
.
.
.
.
.