.

Ngành Hải quan sẵn sàng phục vụ APEC 2017

.

Từ năm 2016, ngành Hải quan Đà Nẵng đã chuẩn bị chu đáo các bước như: cử cán bộ đi đào tạo, nâng cao ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp quốc tế, luân chuyển cán bộ đáp ứng nhu cầu trong tình hình mới, nhất là khi nhà ga sân bay quốc tế Đà Nẵng đi vào hoạt động... Đến nay, công tác chuẩn bị phục vụ sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 diễn ra tại Đà Nẵng của toàn ngành cơ bản đã hoàn thành.

Hành khách làm thủ tục soi chiếu tại sân bay quốc tế Đà Nẵng.
Hành khách làm thủ tục soi chiếu tại sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Ông Đào Thế Nhựt, Phó Cục trưởng Cục Hải quan thành phố Đà Nẵng cho biết, tất cả các ban, tiểu ban chỉ đạo công tác chuẩn bị phục vụ APEC 2017 của thành phố đều có thành viên ngành Hải quan tham gia. Qua đó, mọi công tác chỉ đạo, triển khai của ngành đều bám sát kế hoạch và tinh thần chung của toàn thành phố, nhằm bảo đảm tất cả các thủ tục hải quan, nhất là ở sân bay, cảng Đà Nẵng đều có sự thống nhất trong hoạt động, gặp vướng ở đâu thì giải quyết ngay, kịp thời và nhanh chóng.

“Đối với thủ tục xuất nhập cảnh, xuất khẩu hàng hóa phục vụ APEC 2017, toàn ngành có sự ưu đãi khi thực hiện. Riêng với sân bay quốc tế Đà Nẵng, ngành tiếp tục đẩy mạnh quy chế phối hợp với Cảng vụ miền Trung, Công an cửa khẩu sân bay Đà Nẵng và các đơn vị kinh doanh tại sân bay nhằm bảo đảm việc triển khai các thủ tục thông suốt, không xảy ra tình trạng ách tắc ở các bộ phận”, ông Nhựt nói.

Cục Hải quan Đà Nẵng cũng cho biết, ngoài việc chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, tăng cường hoạt động phối, kết hợp với các đơn vị liên quan, công tác đào tạo cán bộ nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ tại sự kiện APEC 2017 cũng như khi nhà ga mới đi vào hoạt động đã được chuẩn bị chu đáo. Năm 2016, ngành đã cử hàng chục cán bộ đi đào tạo nâng cao trình độ ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp quốc tế, nghiệp vụ chuyên môn; đồng thời điều động, luân chuyển và bổ sung một số vị trí cán bộ nhằm tăng cường năng lực hoạt động của toàn ngành.

Theo ông Phạm Duy Nhất, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Đà Nẵng, nhà ga mới sân bay quốc tế Đà Nẵng đang trong quá trình gấp rút hoàn thiện để đi vào hoạt động. Các vị trí làm việc của cơ quan Hải quan tại đây đang trong quá trình tổ chức sắp xếp.

Việc triển khai lắp đặt các máy soi hành lý ký gửi, hành lý xách tay; trang bị lắp đặt hệ thống camera, hệ thống công nghệ thông tin đã cơ bản hoàn thành. Bên cạnh đó, Chi cục đã triển khai hệ thống thông quan hàng hóa tự động và cơ chế một cửa quốc gia qua đường hàng không nhằm thu thập trước thông tin của hành khách, hàng hóa, phương tiện xuất nhập khẩu. Hệ thống đã đáp ứng các chuẩn mực quốc tế và tạo thuận lợi thông quan hàng hóa nhanh chóng cho các tổ chức, cá nhân có hoạt động xuất nhập khẩu.

“Hiện nay, bên cạnh ngoại ngữ chính là tiếng Anh, chúng tôi còn mở rộng đào tạo, tuyển dụng cán bộ sử dụng tốt tiếng Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc nhằm đáp ứng yêu cầu phục vụ du khách ở các quốc gia này khi số lượng di chuyển đến Đà Nẵng ngày càng đông. Đến nay, về cơ bản Chi cục đã hoàn thành mọi bước chuẩn bị để phục vụ sự kiện APEC 2017”, ông Nhất khẳng định.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.