.

Sử dụng vốn vay hiệu quả để thoát nghèo

.

Năm 2016, cùng với các chính sách hỗ trợ của địa phương, nguồn vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) thành phố Đà Nẵng đã góp phần giúp gần 8.000 hộ thoát nghèo, hơn 3.200 thoát cận nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 7,92% đầu năm xuống còn 5,09% vào cuối năm.

Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách thông qua việc triển khai các chương trình cho vay tại địa phương.
Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách thông qua việc triển khai các chương trình cho vay tại địa phương.

Những trường hợp điển hình

Một trong những hộ gia đình vay vốn, sử dụng vốn vay hiệu quả và thoát nghèo bền vững từ nguồn vốn vay ưu đãi thông qua Ngân hàng CSXH phải kể đến hộ bà Lê Thị Liễu (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang). Năm 2014, gia đình bà Liễu thuộc diện hộ đặc biệt nghèo của thành phố, sau khi được Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Hòa Vang giải ngân 30 triệu đồng từ nguồn vay ưu đãi đối với hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của UBND thành phố với thời gian vay 3 năm và được hỗ trợ tiền lãi, bà Liễu đã đầu tư chuồng trại nuôi heo, trồng nấm tại gia đình và ngay trong năm 2014, bà Liễu đã thoát hộ đặc biệt nghèo, đến tháng 4-2016 trả hết nợ cho ngân hàng. Năm 2016, bà Liễu được tiếp tục vay 50 triệu đồng theo chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo để đầu tư trồng hoa, mang lại thu nhập trên 4,5 triệu đồng/tháng.

Bà Liễu cho biết, trước đây gia đình khó khăn, bản thân đau gai cột sống, không lao động nặng nhọc, gia đình lại có 1 con bị tật nguyền nên bà phải một mình gánh vác mọi công việc với thu nhập bấp bênh. Nhờ nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH, đến nay, từ hộ đặc biệt nghèo, bà đã vươn lên thoát nghèo.

Ngoài bà Liễu, hộ bà Phan Thị Nhuận (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ), thuộc diện hộ gia đình di dời giải tỏa, cũng sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả. Sau khi được tiếp cận nguồn vốn Ngân hàng CSXH 40 triệu đồng đầu tư trồng chuối với diện tích 2.000m2, mỗi tháng thu lợi từ 7-10 triệu đồng, đã giải quyết việc làm cho 2 lao động trong hộ, đem lại thu nhập, cải thiện đời sống.

Bà Nhuận cho biết, trước đây, gia đình bà chủ yếu sống bằng nghề nông nghiệp. Nhưng từ năm 2010, gia đình bàn giao đất cho thành phố tại dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân, bà nhận đất tái định cư, làm nhà ở, gia đình rơi vào cảnh khó khăn vì không có đất sản xuất, tiền đền bù đã dùng để xây dựng lại nhà ở. Lúc này, nhờ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH quận Cẩm Lệ giải quyết cho vay vốn, gia đình bà Nhuận đã cố gắng làm ăn và vươn lên thoát nghèo bền vững.

Nỗ lực giảm nghèo

Theo Ngân hàng CSXH thành phố, năm 2016, cùng với các chính sách hỗ trợ của địa phương, nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần giúp 7.915 hộ thoát nghèo, 3.220 thoát cận nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 7,92% đầu năm xuống còn 5,09% vào cuối năm. Ngoài ra, Ngân hàng CSXH thành phố còn tạo việc làm mới cho hơn 3.000 lao động; 1.293 học sinh, sinh viên được vay vốn để trang trải chi phí học tập…

Ông Đoàn Ngọc Chung, Phó Giám đốc phụ trách Chi nhánh Ngân hàng CSXH thành phố Đà Nẵng cho biết, năm 2016, toàn thành phố có 20.499 lượt khách hàng được vay vốn tại Chi nhánh Ngân hàng CSXH thành phố với doanh số cho vay đạt 583,9 tỷ đồng. Trong đó, các chương trình cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo chiếm 30% trong các chương trình cho vay. Những ngày đầu năm 2017, Chi nhánh Ngân hàng CSXH đã cử cán bộ chủ động làm việc với các xã, phường nắm danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo 2017, thoát nghèo năm 2016 để triển khai các chương trình cho vay cụ thể. Chi nhánh Ngân hàng CSXH thành phố hiện có mạng lưới điểm giao dịch tại 56 xã, phường; nhờ vậy, các chương trình chính sách được thực hiện nhanh chóng, kịp thời hơn.

Ông Chung cho biết thêm, năm 2017, thành phố Đà Nẵng thực hiện chương trình “Thành phố 4 an”, trong đó có an sinh xã hội. Vì vậy, là một trong những ngân hàng đặc thù, Ngân hàng CSXH mong muốn thành phố bổ sung vốn cho vay đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo chuẩn thành phố và nguồn vốn vay cơ sở sản xuất kinh doanh, người lao động có nhu cầu vay vốn để Ngân hàng CSXH tiếp tục hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm cho người lao động. Đồng thời, Ngân hàng CSXH sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách, góp phần tích cực thực hiện chính sách giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.